>
Future of Employee Well-Being: สุขภาวะพนักงานในวันที่องค์กรต้องมองไกล
Article
June 30, 2025

Future of Employee Well-Being: สุขภาวะพนักงานในวันที่องค์กรต้องมองไกล

ในโลกการทำงานที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และบริบททางสังคมที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ “สุขภาวะของพนักงาน” จึงไม่ได้เป็นเพียงสวัสดิการหรือแคมเปญชั่วคราวอีกต่อไป หากแต่กลายเป็นหนึ่งใน “กลยุทธ์หลัก” ที่องค์กรต้องนำมาออกแบบอย่างจริงจัง เพื่อเตรียมพร้อมรับอนาคต

วิพัตรา โตเต็มโชคชัยการ นักวิจัยด้านอนาคตศาสตร์ พาเราย้อนกลับมามอง “วันนี้” ผ่าน “ภาพอนาคต” ด้วยมุมมองที่ลึกและเป็นระบบ เธอชี้ว่า การวางแผนเพื่ออนาคตของสุขภาวะพนักงาน ต้องอาศัยการมองแบบรอบด้าน ทั้งในภาพที่ดีที่สุดและเลวร้ายที่สุด เพื่อเตรียมองค์กรให้พร้อมในทุกสถานการณ์ ไม่ใช่เพียงเพื่อความอยู่รอด แต่เพื่อ “การอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ”

Foresight: เครื่องมือสำคัญในการออกแบบอนาคต

สิ่งสำคัญที่คุณวิพัตรานำเสนอ คือการใช้ “Foresight” ซึ่งเป็นกระบวนการวิเคราะห์แนวโน้มอย่างมีระบบ โดยอาศัยข้อมูล วิทยาศาสตร์ และปัจจัยเชิงสังคม เพื่อวางกลยุทธ์ล่วงหน้า Foresight ไม่ใช่การทำนาย แต่เป็นการเตรียมพร้อม ทำให้ผู้นำองค์กรสามารถตัดสินใจอย่างมีกลยุทธ์ สร้างนโยบายที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

10 มิติของสุขภาวะพนักงานที่องค์กรควรรู้จัก

หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของ session นี้คือ “10 มิติของ Employee Well-being” ที่องค์กรสามารถใช้เป็นแนวทางในการออกแบบและวางแผนการดูแลพนักงาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเริ่มจากทุกมิติพร้อมกัน แต่อย่างน้อยควรเริ่มจากจุดที่องค์กรมีศักยภาพและเห็นผลกระทบได้จริง

สุขภาวะที่ดีทางกายภาพ (Physical Well-being) ตอบสนองความต้องการทางร่างกายผ่านกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพ เช่น การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่เหมาะสม การนอนหลับเพียงพอ และพฤติกรรมการผ่อนคลาย

สุขภาวะที่ดีทางอารมณ์ (Emotional Well-being) ความสามารถในการแสดงออกและจัดการอารมณ์ ทั้งด้านบวกและลบ รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและมั่นคงกับผู้อื่น

สุขภาวะที่ดีทางจิตวิญญาณ (Spiritual Well-being) การมีเป้าหมายในชีวิต ค่านิยม และความหมายที่ชัดเจน ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนภายในของพนักงาน

สุขภาวะที่ดีทางสังคม (Social Well-being) การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น มีความสามารถในการสื่อสาร และมีเครือข่ายสังคมที่สนับสนุน

สุขภาวะที่ดีทางสติปัญญา (Intellectual Well-being) การแสวงหาความรู้ พัฒนาตนเอง มีความตื่นตัวในการเรียนรู้ และมีทักษะในการคิดวิเคราะห์

สุขภาวะที่ดีด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creative Well-being) ส่งเสริมให้พนักงานได้แสดงออกทางศิลปะ การใช้จินตนาการ การคิดเชิงนวัตกรรม และการรับฟังมุมมองที่หลากหลาย

สุขภาวะที่ดีด้านอาชีพ (Occupational Well-being) ความพึงพอใจในอาชีพ ความรู้สึกว่าการทำงานมีความหมาย และมีโอกาสในการเติบโตในสายอาชีพ

สุขภาวะที่ดีด้านการเงิน (Financial Well-being) ความมั่นคงและพึงพอใจในสถานะทางการเงินปัจจุบัน รวมถึงการวางแผนการเงินในอนาคตอย่างรอบคอบ

สุขภาวะที่ดีด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Well-being) การทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย สะอาด และสนับสนุนสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ

สุขภาวะที่ดีด้านดิจิทัล (Digital Well-being) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสมดุล เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ลดความเครียด และสร้างสมาธิในการทำงาน

คุณวิพัตราเน้นว่า หลายมิติสามารถเริ่มได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก หากแต่ต้องอาศัยความเข้าใจ ความเอาใจใส่ และความเชื่อมั่นว่า “การดูแลสุขภาวะของพนักงาน คือการลงทุนเพื่ออนาคตขององค์กร”

สุขภาวะที่ดี คือ หัวใจขององค์กรที่ยั่งยืน

งานวิจัยและประสบการณ์ต่าง ๆ ชี้ตรงกันว่า พนักงานที่มีสุขภาวะที่ดี ย่อมมีแรงจูงใจในการทำงานสูงขึ้น มีความผูกพันกับองค์กรมากขึ้น และสร้างผลงานได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งล้วนส่งผลต่อประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันขององค์กรในระยะยาว

คุณวิพัตราทิ้งท้ายด้วยข้อคิดที่ทรงพลังว่า หากองค์กรต้องการไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไม่หยุด การดูแลสุขภาวะของพนักงาน ไม่ใช่ทางเลือก แต่คือ “ความจำเป็นเชิงกลยุทธ์” ที่ต้องเริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้

Tag:
Article
Share this post:
พรรณวัฒน์ เจริญศิริ

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
Article
Powering People, Fueling Futures เพราะ “สุขภาวะของคน” ไม่ใช่แค่เรื่องของใจ ... แต่คือพลังขับเคลื่อนอนาคตทั้งองค์กรและสังคม
ในโลกของการทำงานที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอน และการแข่งขันอย่างไม่หยุดยั้ง “คน” อาจดูเหมือนเป็นทรัพยากรที่ต้องปรับตัวให้ทันความเร็วของโลก แต่ในมุมกลับกัน องค์กรที่มอง “คน” เพียงแค่กลไกในการผลิตผลลัพธ์ ย่อมพลาดหัวใจของการเติบโตอย่างยั่งยืน
August 7, 2025
Article
JOBTOPGUN เปิดตัว Office 24 แพลตฟอร์มใหม่ที่เปลี่ยนพนักงานให้เป็น Brand Ambassador
จาก YOU SAY / HR SAY สู่ Office 24 วิวัฒนาการของ Employer Branding ในยุคดิจิทัลในงาน Thailand HR TECH 2025 JOBTOPGUN เว็บไซต์หางานชั้นนำของประเทศไทย ประกาศเปิดตัว Office 24 แพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการสร้าง Employer Branding ให้บริษัทไทยทุกขนาด โดยเป็นการต่อยอดจากความสำเร็จของ YOU SAY/ HR SAY ซึ่งเป็นระบบ HR TECH ที่ช่วยให้องค์กรสร้าง Employer Branding ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
August 3, 2025
Article
เมื่อ AI เปลี่ยนโฉมการจ้างงานในไทย: JOBTOPGUN ปฏิวัติวงการ HR ด้วย All-New Super Resume
ในยุคที่ AI กำลังเปลี่ยนแปลงโลก วงการการจ้างงานในประเทศไทยก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงการพลิกโฉมครั้งใหญ่นี้ได้ ในงาน HR Tech Thailand 2025 คำถามที่สะเทือนใจ HR ทั่วประเทศคือ "เมื่อทั้งผู้สมัครและผู้คัดเลือกต่างใช้ AI เป็นอาวุธ แล้วใครจะเป็นผู้ชนะ?"
July 8, 2025