ประโยชน์ของการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ
1. ด้านวิชาชีพและความน่าเชื่อถือ
🔹เป็นการรับรองมาตรฐานความรู้ความสามารถในวิชาชีพ HR อย่างเป็นระบบ
🔹สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ประกอบวิชาชีพในสายงาน HR
🔹แสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
2. ด้านความก้าวหน้าในอาชีพ
🔹เพิ่มโอกาสในการเลื่อนตำแหน่งหรือปรับระดับงานที่สูงขึ้น
🔹สร้างความได้เปรียบในการสมัครงานเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่มีการรับรอง
🔹อาจได้รับการพิจารณาค่าตอบแทนที่สูงขึ้นตามคุณวุฒิที่ได้รับการรับรอง
3. ด้านการพัฒนาองค์กร
🔹ช่วยยกระดับมาตรฐานการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กร
🔹เพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนและบริหารงานบุคคล
🔹สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร
4. ด้านเครือข่ายวิชาชีพ
🔹โอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญในวงการ HR
🔹การเข้าถึงแหล่งข้อมูลและทรัพยากรที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน
🔹สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ประกอบวิชาชีพ HR ทั้งในและต่างประเทศ
5. ด้านการพัฒนาวิชาชีพโดยรวม
🔹ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ HR ในระดับประเทศ
🔹สร้างการยอมรับในวิชาชีพ HR ในระดับสากล
🔹กระตุ้นให้เกิดการพัฒนามองความรู้และนวัตกรรมในการบริหารทรัพยากรบุคคล
ความเป็นมาของมาตรฐานวิชาชีพนักบริหารงานบุคคล
สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) และ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ TPQI ได้ร่วมมือกัน ในการดำเนิน โครงการจัดทํามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคล ขึ้นใน ปี 2557 เพื่อดำเนินการศึกษาการประเมินสมรรถนะวิชาชีพ (Competency – Based Assessment) ที่เหมาะสม ให้เป็นไปตามหลักการประเมินสมรรถนะวิชาชีพที่ดี อันประกอบด้วย ความเป็นธรรม ความเที่ยงตรง การมีความเชื่อมั่น และมีความสามารถที่จะปฏิบัติได้ ทั้งนี้ เพื่อให้ได้เกณฑ์การประเมินที่เที่ยงตรง และเชื่อมั่นได้ กระบวนการในการศึกษาเพื่อจัดทํามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพการบริหารงานบุคคล จึงใช้ระเบียบวิธีในการศึกษาที่สำคัญประกอบด้วย
การวิจัยเอกสาร (Documentary Research) เพื่อศึกษาการกำหนดมาตรฐานอาชีพและการประเมินสมรรถนะวิชาชีพของประเททศที่เป็นตัวอย่างที่ดีประกอบด้วย SHRM ของอเมริกา CCHRA ของแคนาดา และ SHRI ของสิงคโปร์
การสนทนากลุ่ม (Focus group) โดยระดมสมองจากนักวิชาการ ผู้ประกอบอาชีพ ในสาขาการบริหารงานบุคคลในการกำหนดสมรรถนะหลักของวิชาชีพการบริหารงานบุคคลผ่านการทำ Workshop ถึง3 ครั้ง และจัดให้มีการทำประชาพิจารณ์ 2 ครั้ง
การวิจัยเชิงปริมาณ ในการส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคล ถึงความคาดหวังต่อสมรรถนะวิชาชีพของนักบริหารงานบุคคลมีประเด็นหลักในการสำรวจคือ นักบริหารทรัพยากรบุคคลที่สามารถตอบสนองการดำเนินธุรกิจขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทั้งในปัจจุบัน และอนาคตควรมีสมรรถนะ ในด้าน Functional/Technical Competency และด้าน Generic / Managerial Competency ใดบ้าง และแต่ละสมรรถนะมีความสำคัญมากน้อยเพียงใด ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
การสัมภาษณ์เชิงลึก (Deep-Interview) ผู้บริหารองค์การชั้นนำของประเทศระดับ C-Level ขององค์การชั้นนำของประเทศไทย จำนวน 7 องค์การ ใน 2 ประเด็น คือ มุมมองต่อฝ่ายงานทรัพยากรบุคคลของในองค์การปัจจุบัน และความคาดหวังต่องานทางด้านงานทรัพยากรบุคคลในอนาคต รวมถึง บทบาทของนักทรัพยากรบุคคลมืออาชีพในอนาคตที่ผู้บริหารองค์การคาดหวัง
จากการศึกษาทำให้สามารถสรุปตัวแบบมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคล (HR Occupational Standard Model) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ สมรรถนะทางวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล (HR Expertise) และสมรรถนะทั่วไป (HR Professional Practices) ประกอบด้วยสมรรถนะ จำนวน 17 รายการ ดังนี้
สมรรถนะทางวิชาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล(HR Expertise) แบ่งเป็น 8 หน่วยสมรรถนะ ประกอบด้วย
1) การวางแผนกลยุทธการบริหารทรัพยากรบุคคล (HR Concept & Strategy)
2) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร (Attraction & Selection)
3) การบริหารค่าตอบแทน (Remuneration Management)
4) การพนักงานสัมพันธ์ (Employee Relations)
5) การเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล (Learning & Development)
6) การวางแผนอัตรากำลัง (Workforce Planning)
7) การบริหารผลงาน (Performance Management)
8) การบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Management)
9) การพัฒนาองค์การ (Organization Development)
สมรรถนะทั่วไป (HR Professional Practices) แบ่งเป็น 8 หน่วยสมรรถนะ ประกอบด้วย
1) จรรยาบรรณวิชาชีพ (Ethical Practice)
2) การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาในสถานการณ์วิกฤติ (Analytical Thinking & Innovation)
3) ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล (ICT & Digital Skill)
4) การเรียนรู้และพัฒนาผู้อื่น (Developing Self & People)
5) ทักษะการสื่อสาร และการเลือกใช้สื่อ (Communication & Media Literacy)
6) การให้ความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ (Collaboration, Team & Leadership)
7) การบริหารการเปลี่ยนแปลง และเป็นคู่คิดเชิงธุรกิจ (Change Management & Partnering)
8) การบริหารความหลากหลาย (Diversity Management)
ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ
“ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ” ถูกพัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อการรับรอง “สมรรถนะ” ของกำลังคนตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม “ระบบคุณวุฒิวิชาชีพ” เป็นกระบวนการรับรอง เพื่อให้บุคคลได้รับการยอมรับใน ความรู้ ทักษะ ตลอดจนความสามารถ และได้รับ “คุณวุฒิวิชาชีพ” ที่สอดคล้องกับสมรรถนะประสบการณ์และความรู้
และใช้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพในการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าในสายอาชีพของตนในอนาคต โดย “คุณวุฒิวิชาชีพ” สามารถเทียบเคียง และเชื่อมโยงกับระบบคุณวุฒิอื่นๆ ของประเทศได้
“มาตรฐานอาชีพ” หมายความว่า การกำหนดระดับสมรรถนะของบุคคลในการประกอบอาชีพ โครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพ พร้อมทั้งพัฒนาระบบการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มีการดำเนินงานในการศึกษาวิจัยและพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพ รวมทั้ง ส่งเสริม สนับสนุนกลุ่มอาชีพหรือกลุ่มวิชาชีพในการจัดทำมาตรฐานอาชีพ กล่าวคือ ต้องการที่จะให้การรับรอง ความรู้ ความเชี่ยวชาญและทักษะทางด้านวิชาชีพ โดยกำหนดระดับสมรรถนะของบุคคลให้เป็นมาตรฐาน สากล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศ
อ้างอิงจาก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) www.tpqi.go.th
หลักการและวัตถุประสงค์
วิชาชีพการบริหารทรัพยากรบุคคล เป็นหนึ่งในวิชาชีพที่มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา มีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้องค์กรปฏิบัติภารกิจบรรลุเป้าหมาย ทั้งในฐานะที่ปรึกษาภายในที่ให้คำแนะนำแก่ผู้บริหาร ในการบริหารจัดการทรัพยากรที่สำคัญที่สุดขององค์กร ช่วยพัฒนาประสิทธิผลองค์กร ทั้งในเชิงโครงสร้าง ระบบ และกระบวนการทำงาน ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลง และสร้างความพร้อมในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กร อำนวยความสะดวก และส่งมอบงานบริการอื่นๆที่มีคุณค่า และมีประสิทธิภาพให้กับองค์กร ฯลฯ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรในระยะยาว ซึ่งการที่จะเป็นนักบริหารทรัพยากรบุคคลมืออาชีพได้นั้น นอกจากความรู้ความสามารถทางวิชาชีพแล้ว จะต้องมีสมรรถนะอื่นๆ รวมถึงความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กรได้
การพัฒนามาตรฐานอาชีพและระบบคุณวุฒิวิชาชีพนักบริหารทรัพยากรบุคคล ที่ตอบสนองความต้องการขององค์กรต่างๆ และผู้ประกอบการภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรม และการพัฒนาเครื่องมือทดสอบมาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานในวิชาชีพนี้ รวมถึงการให้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ (Accreditation) ของนักบริหารทรัพยากรบุคคล จะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้บริหารองค์การ ที่จะประเมินสมรรถนะบุคลากรเพื่อการจ้างงาน เป็นแนวทางในการพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงาน สร้างความยอมรับในวิชาชีพ และบุคลากรในสายอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลว่าจะมีสมรรถนะเพียงพอที่จะปฏิบัติภารกิจสำคัญ ช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายได้ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและพัฒนานักบริหารทรัพยากรบุคคลทั้งในปัจจุบันและรุ่นใหม่ ให้มีความเป็นมืออาชีพ เป็นที่ยอมรับของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และเป็นแนวทางในการพัฒนาความรู้ความสามารถ เพื่อเติบโตก้าวหน้าในอาชีพของตน ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร หน่วยงานต่างๆ และนำไปสู่การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในที่สุด ซึ่งเป็นเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย ในฐานะสถาบันวิชาชีพการบริหารทรัพยากรบุคคลของประเทศไทย ที่จะพัฒนาวิชาชีพการบริหารทรัพยากรบุคคลของประเทศ และยกระดับให้มีมาตรฐานในระดับสากล สอดคล้องกับความต้องการของภาครัฐและผู้ประกอบการภาคเอกชน และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในประเทศไทย
วัตถุประสงค์
1) เพื่อจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพการบริหารงานบุคคลที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ มีความเป็นสากล และเหมาะสมกับประเทศไทยเป็นที่ยอมรับทั้งภายในประเทศและระดับสากล โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558
2) เพื่อสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในวิชาชีพ ในการจัดทำ พัฒนา และเผยแพร่มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพและรองรับการปรับปรุงพัฒนาระบบให้ดีขึ้นในอนาคต
3) เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ระบบมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพเป็นที่รับรู้และยอมรับในทุกภาคส่วน
4) เพื่อให้การรับรองมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพนักบริหารงานบุคคล
บทบาท หน้าที่
1) เป็นศูนย์ทดสอบสมรรถนะของนักบริหารงานบุคคล ตามมาตรฐานระบบคุณวุฒิวิชาชีพ
2) ให้การรับรองมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพนักบริหารงานบุคคล ในทุกระดับชั้น ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
3) มีอำนาจ ในการให้ การคงไว้ การต่ออายุ การขยาย และลดขอบข่ายการรับรอง การพักใช้ การเพิกถอนการรับรอง สมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพนักบริหารงานบุคคล
คณะกรรมการสถาบันรับรองคุณวุฒิวิชาชีพทรัพยากรบุคคลประเทศไทย
นโยบายคุณภาพและวัตถุประสงค์คุณภาพ
หน่วยรับรอง สถาบันรับรองคุณวุฒิวิชาชีพทรัพยากรบุคคลประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่ปฏิบัติงานด้านการรับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรอาชีพ ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม เป็นกลาง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าบุคลากรที่ได้รับการรับรองเป็นผู้มีความสามารถ เพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ
ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการของ หน่วยรับรอง สถาบันรับรองคุณวุฒิวิชาชีพทรัพยากรบุคคลประเทศไทย บรรลุตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว จึงได้กำหนดนโยบายคุณภาพและวัตถุประสงค์คุณภาพ ไว้ดังนี้
“หน่วยรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สถาบันรับรองคุณวุฒิวิชาชีพทรัพยากรบุคคลประเทศไทย มุ่งมั่นเป็นหน่วยรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ให้การรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะทางด้านวิชาชีพให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ ยึดมั่นในจรรยาบรรณ ดำเนินการด้วยความโปร่งใส เป็นกลาง และเป็นธรรม”
จากนโยบายคุณภาพที่กำหนดข้างต้น เพื่อให้การรับรองบุคลากรตามมาตรฐาน ISO/IEC 17024 มีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดวัตถุประสงค์คุณภาพไว้ ดังนี้
ประกาศไว้ ณ วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2563
นายพิบูลย์ ธาระพุทธิ
ประธานสถาบันรับรองคุณวุฒิวิชาชีพทรัพยากรบุคคลประเทศไทย
HR Certifications
สรุปรวม
การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพการบริหารงานบุคคล จำแนกออกเป็น 5 ชั้น โดยเชื่อมโยงกับกรอบคุณวุฒิวิชาชีพแห่งชาติ (Thailand Professional Qualification Framework : TPQF) ดังนี้
Thailand HRCI มีขอบข่ายการรับรอง ประกอบด้วย
คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 3
รับรองคุณวุฒิวิชาชีพ จำแนกตามสาขาอาชีพที่ขอรับรอง เป็นนักบริหารงานบุคคลระดับผู้ปฏิบัติงาน (HR Practitioner-HRP) จำแนกเป็น 4 อาชีพ ประกอบด้วย
1) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
2) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารค่าตอบแทน
3) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพพนักงานสัมพันธ์
4) สาขาอาชีพพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล
คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 4
รับรองคุณวุฒิวิชาชีพ จำแนกตามสาขาอาชีพที่ขอรับรอง เป็นนักบริหารงานบุคคลระดับผู้เชี่ยวชาญหรือผู้บริหารระดับต้น (HR Professional-PHR) จำแนกเป็น 8 อาชีพ ประกอบด้วย
1) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
2) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารค่าตอบแทน
3) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพพนักงานสัมพันธ์
4) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพวางแผนอัตรากำลัง
5) สาขาอาชีพพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล
6) สาขาอาชีพพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารผลงาน
7) สาขาอาชีพพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ
8) สาขาอาชีพพัฒนาองค์การ อาชีพนักพัฒนาองค์การ
คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 5
รับรองคุณวุฒิวิชาชีพ จำแนกตามสาขาอาชีพที่ขอรับรอง เป็นนักบริหารงานบุคคลระดับผู้เชี่ยวชาญอาวุโส, ผู้บริหารระดับต้นหรือระดับกลาง (Senior HR Professional-SPHR) จำแนกเป็น 8 อาชีพ ประกอบด้วย
1) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
2) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารค่าตอบแทน
3) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพพนักงานสัมพันธ์
4) สาขาอาชีพบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพวางแผนอัตรากำลัง
5) สาขาอาชีพพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล
6) สาขาอาชีพพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารผลงาน
7) สาขาอาชีพพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ
8) สาขาอาชีพพัฒนาองค์การ อาชีพนักพัฒนาองค์การ
คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 6 HR Expert-EHR
รับรองคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นนักบริหารงานบุคคลระดับผู้ชำนาญการหรือผู้บริหารระดับกลาง (HR Expert-EHR) ในสาขาอาชีพบริหารงานบุคคลเชิงกลยุทธ์ อาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลและองค์การ
คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 7
รับรองคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นนักบริหารงานบุคคลระดับผู้ชำนาญการพิเศษหรือผู้บริหารระดับสูง (Senior HR Expert-SEHR) ในสาขาอาชีพบริหารงานบุคคลเชิงกลยุทธ์ อาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลและองค์การ
โดยผู้ขอรับการรับรองในคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 3 HR Practitioner (HRP) ผู้ปฏิบัติงาน สามารถเลือกสอบได้ 1 สมรรถนะในอาชีพ การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร (Recruitment & Selection) การบริหารค่าตอบแทน (Remuneration Management) การพนักงานสัมพันธ์ (Employee Relations) การเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล (Learning & Development)
ส่วนในคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 4 HR Professional (PHR) ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้บริหารระดับต้น และ คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 5 Senior HR Professional (SPHR) ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส, ผู้บริหารระดับต้นหรือระดับกลาง สามารถเลือกสอบได้ 1 สมรรถนะในอาชีพ การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร (Recruitment & Selection) การบริหารค่าตอบแทน (Remuneration Management) การพนักงานสัมพันธ์ (Employee Relations) การเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล (Learning & Development) การวางแผนอัตรากำลัง (Workforce Planning) การบริหารผลงาน (Performance Management) การบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Management) การพัฒนาองค์การ (Organization Development)
สำหรับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 6 HR Expert (EHR) ผู้ชำนาญการหรือผู้บริหารระดับกลาง และ คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 7 Senior HR Expert (SEHR) ผู้ชำนาญการพิเศษหรือผู้บริหารระดับสูง ต้องสอบทุกสมรรถนะ
เกณฑ์การพิจารณาผลการผ่านมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคล ถือหลักเกณฑ์ดังนี้
มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 3 น้ำหนักของเครื่องมือการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 3 ถูกกำหนดโดยแบ่งน้ำหนักออกเป็น
1) แฟ้มสะสมผลงาน คิดเป็นร้อยละ 10 จากคะแนนรวม 100 คะแนน
2) การสอบข้อเขียน คิดเป็นร้อยละ 90 จากคะแนนรวม 100 คะแนน
การพิจารณาผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านการรับรองมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 3 จะต้องผ่านเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
1) ผู้เข้ารับการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลจะต้องมีผลคะแนนการสอบข้อเขียนแต่ละชุด มากกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม
2) ผู้เข้ารับการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลจะต้องมีผลคะแนนรวมของทุกเครื่องมือ รวมกันมากกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนรวม
มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 4 น้ำหนักของเครื่องมือการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 4 ถูกกำหนดขั้นตอนการพิจารณาออกเป็น 2 ขั้นตอน โดยแบ่งน้ำหนักออกเป็น
การพิจารณาขั้นที่ 1
1) แฟ้มสะสมผลงาน คิดเป็นร้อยละ 20 จากคะแนนรวม 100 คะแนน
2) การสอบข้อเขียน คิดเป็นร้อยละ 80 จากคะแนนรวม 100 คะแนน
การพิจารณาขั้นที่ 2
1) การสัมภาษณ์
การพิจารณาผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านการรับรองมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 4 จะต้องผ่านเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
1) ผู้เข้ารับการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลจะต้องมีผลคะแนนการสอบข้อเขียนแต่ละชุด มากกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม
2) ผู้เข้ารับการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลจะต้องมีผลคะแนนรวมของการสอบข้อเขียนและการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน มากกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนรวม จึงจะมีสิทธิเข้ารับการพิจารณาโดยการสัมภาษณ์ ผลการสัมภาษณ์จะได้รับการพิจารณาโดยคณะกรรมการสอบ (Examiner) ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน โดยเอกฉันท์ กำหนดเวลาในการสัมภาษณ์ 45 นาที
3) ผลการประเมินฯของคณะกรรมการสอบ (Examiner) ถือเป็นที่ยุติ และคณะกรรมการสอบ (Examiner) จะแจ้งการพิจารณาผลการรับรองมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลให้แก่ผู้ขอเข้ารับการประเมินฯ โดยเร็วต่อไป
มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 5 น้ำหนักของเครื่องมือการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 5 ถูกกำหนดขั้นตอนการพิจารณาออกเป็น 2 ขั้นตอน โดยแบ่งน้ำหนักออกเป็น
การพิจารณาขั้นที่ 1
1) แฟ้มสะสมผลงาน คิดเป็นร้อยละ 30 จากคะแนนรวม 100 คะแนน
2) การสอบข้อเขียน คิดเป็นร้อยละ 70 จากคะแนนรวม 100 คะแนน
การพิจารณาขั้นที่ 2
1) การสัมภาษณ์
การพิจารณาผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านการรับรองมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 5 จะต้องผ่านเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
1) ผู้เข้ารับการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลจะต้องมีผลคะแนนการสอบข้อเขียนแต่ละชุด มากกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม
2) ผู้เข้ารับการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลจะต้องมีผลคะแนนรวมของการสอบข้อเขียนและการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน มากกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนรวม จึงจะมีสิทธิเข้ารับการ
พิจารณาโดยการสัมภาษณ์ ผลการสัมภาษณ์จะได้รับการพิจารณาโดยคณะกรรมการสอบ (Examiner) ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน โดยเอกฉันท์ กำหนดเวลาในการสัมภาษณ์ 70 นาที
3) ผลการประเมินฯของคณะกรรมการสอบ (Examiner) ถือเป็นที่ยุติ และคณะกรรมการสอบ (Examiner) จะแจ้งการพิจารณาผลการรับรองมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลให้แก่ผู้ขอเข้ารับการประเมินฯ โดยเร็วต่อไป
มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 6 น้ำหนักของเครื่องมือการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 6 ถูกกำหนดขั้นตอนการพิจารณาออกเป็น 2 ขั้นตอน โดยแบ่งน้ำหนักออกเป็น
การพิจารณาขั้นที่ 1
1) แฟ้มสะสมผลงาน คิดเป็นร้อยละ 40 จากคะแนนรวม 100 คะแนน
2) การสอบข้อเขียน คิดเป็นร้อยละ 60 จากคะแนนรวม 100 คะแนน
การพิจารณาขั้นที่ 2
1) การสัมภาษณ์
การพิจารณาผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านการรับรองมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 6 จะต้องผ่านเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
1) ผู้เข้ารับการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลจะต้องมีผลคะแนนการสอบข้อเขียนแต่ละชุด มากกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม
2) ผู้เข้ารับการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลจะต้องมีผลคะแนนรวมของการสอบข้อเขียนและการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน มากกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนรวม จึงจะมีสิทธิเข้ารับการพิจารณาโดยการสัมภาษณ์ ผลการสัมภาษณ์จะได้รับการพิจารณาโดยคณะกรรมการสอบ (Examiner) ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน โดยเอกฉันท์ กำหนดเวลาในการสัมภาษณ์ 90 นาที
3) ผลการประเมินฯของคณะกรรมการสอบ (Examiner) ถือเป็นที่ยุติ และคณะกรรมการสอบ (Examiner) จะแจ้งการพิจารณาผลการรับรองมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลให้แก่ผู้ขอเข้ารับการประเมินฯ โดยเร็วต่อไป
มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 7 ผู้เข้ารับการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 7 จะได้รับการพิจารณาจาก
1) แฟ้มสะสมผลงาน
2) การสัมภาษณ์
การพิจารณาผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านการรับรองมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 7 จะต้องผ่านเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
การประเมินผู้เข้ารับการประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลระดับ 7 จะถูกประเมินโดยการพิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน โดยต้องมีคะแนนมากกว่าร้อยละ 70 จึงจะมีสิทธิเข้ารับการสอบสัมภาษณ์ คณะกรรมการสอบ (Examiner) กำหนดเวลาในการสัมภาษณ์ 180 นาที การประเมินโดยคณะกรรมการสอบ (Examiner) และผลการพิจารณาของคณะกรรมการสอบ (Examiner) ถือเป็นที่ยุติ โดยต้องได้รับการพิจารณาให้ผ่านการสัมภาษณ์อย่างเป็นเอกฉันท์
หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการรับรอง (ดาวน์โหลด)
หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประเมินเพื่อการรับรองสมรรถนะของบุคคล (ดาวน์โหลด)
วิธีที่ใช้ในการประเมินสมรรถนะย่อยต่าง ๆ มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคลสาขาการบริหารงานบุคคลเลือกใช้วิธีการประเมินทั้งหมด 3 วิธี ได้แก่
1) การสอบข้อเขียน
2) การใช้วิธีการสัมภาษณ์
3) การใช้แฟ้มสะสมงาน หรือ Portfolios
การทดสอบสมรรถนะเพื่อรับรองมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล ประกอบด้วยการสอบข้อเขียน การพิจารณาประวัติผลงาน (Portfolio) และการสอบสัมภาษณ์ โดยแต่ละคุณวุฒิวิชาชีพมีรายละเอียดเฉพาะแตกต่างกันดังนี้
การสอบข้อเขียนกำหนดให้มีข้อสอบ 3 ชุดคือ
ชุด A: HR Concept & Strategy กำหนดให้คุณวุฒิวิชาชีพทุกระดับต้องสอบ
ชุด B: HR Expertise แบ่งเป็น 8 หน่วยสมรรถนะ ประกอบด้วย
1) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร (Recruitment & Selection)
2) การบริหารค่าตอบแทน (Remuneration Management)
3) การพนักงานสัมพันธ์ (Employee Relations)
4) การเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล (Learning & Development)
5) การวางแผนอัตรากำลัง (Workforce Planning)
6) การบริหารผลงาน (Performance Management)
7) การบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Management)
8) การพัฒนาองค์การ(Organization Development)
ชุด C : Professional Practices กำหนดให้คุณวุฒิวิชาชีพทุกระดับต้องสอบ
ผู้เข้ารับการประเมินต้องสอบข้อเขียน ครบทั้ง 3 หมวด โดยกำหนดเวลาในการทำข้อสอบข้อเขียนรวม 3 ชั่งโมง โดยแบ่งเป็น
หมวด HR Concept & Strategy ใช้เวลา 1 ชั่วโมง
หมวด HR Expertise ใช้เวลา 1 ชั่วโมง
หมวด HR Professional Practice ใช้เวลา 1 ชั่วโมง
กำหนดให้คุณวุฒิวิชาชีพระดับ 3, 4 และ 5 เลือกสอบสมรรถนะตามอาชีพที่สมัครสอบ ส่วนคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 6 ต้องสอบทุกหน่วยสมรรถนะ สมรรถนะละ 10 ข้อ รวม 80 ข้อ คุณวุฒิ และ คุณวุฒิชั้น 6 ไม่มีการสอบข้อเขียน
สรุปเครื่องมือทดสอบสมรรถนะ
Prepare For
เตรียมตัวอย่างไร
• ประเมินตนเองว่าอยู่ในเกณฑ์ คุณสมบัติ ความเชี่ยวชาญ ที่สามารถทดสอบในระดับคุณวุฒิชั้นใด สาขาใด
• หาความรู้เพิ่มเติม ทั้งในทางทฤษฎี ข่าวสาร สถานการณ์ปัจจุบัน และในทางปฏิบัติ
• สมัครสอบตามขั้นตอนและกระบวนการที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กำหนด
• ติดตามข้อมูลข่าวสารและประกาศต่างๆ
ประเมินตนเอง
เชิญทำแบบประเมินตนเองในคุณวุฒิวิชาชีพบริหารงานบุคคล ระดับคุณวุฒิชั้น 3 - 7 เพื่อประเมินและวิเคราะห์สมรรถนะของท่านเบื้องต้น
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพวางแผนอัตรากำลัง ระดับ 4
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพวางแผนอัตรากำลัง ระดับ 5
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพสรรหาและคัดเลือกบุคลากร ระดับ 3
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพสรรหาและคัดเลือกบุคลากร ระดับ 4
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพสรรหาและคัดเลือกบุคลากร ระดับ 5
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารค่าตอบแทน ระดับ 3
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารค่าตอบแทน ระดับ 4
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารค่าตอบแทน ระดับ 5
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพพนักงานสัมพันธ์ ระดับ 3
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพพนักงานสัมพันธ์ ระดับ 4
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารทรัพยากรบุคคล อาชีพพนักงานสัมพันธ์ ระดับ 5
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารผลงาน ระดับ 4
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารผลงาน ระดับ 5
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล ระดับ 3
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล ระดับ 4
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรบุคคล ระดับ 5
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ ระดับ 4
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาชีพบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ ระดับ 5
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาพัฒนาองค์การ อาชีพนักพัฒนาองค์การ ระดับ 4
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาพัฒนาองค์การ อาชีพนักพัฒนาองค์การ ระดับ 5
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารงานบุคคลเชิงกลยุทธ์ อาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลและองค์การ ระดับ 6
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล สาขาบริหารงานบุคคลเชิงกลยุทธ์ อาชีพบริหารทรัพยากรบุคคลและองค์การ ระดับ 7
เอกสาร
การจัดทำแฟ้มบันทึกผลงาน Portfolio ประกอบด้วยหัวข้ออะไรบ้าง?
1. ACHIEVEMENT : ความสำเร็จในงาน
อธิบายความสำเร็จที่สำคัญที่สุดในงานการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ท่านเคยผ่านมา
2. PAST EXPERIENCE : ประสบการณ์การปฏิบัติงานจริง
อธิบายประสบการณ์การปฏิบัติงานทรัพยากรบุคคล โดยระบุลักษณะงาน ขอบเขต และความรับผิดชอบของท่านในงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานวิชาชีพที่ท่านขอรับการรับรองมาตรฐานวิชาชีพ
3. AWARD : ผลงาน หรือรางวัลที่ได้รับ
ผลงาน หรือรางวัลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานทรัพยากรบุคคลที่ท่านเคยได้รับจากสถาบันต่าง ๆ ที่มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในวิชาชีพงานบริหารทรัพยากรบุคคล
4. CERTIFICATE : ใบรับรอง
ใบรับรอง หลักฐานแสดงการผ่านการพัฒนา และอบรม ดูงาน ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานทรัพยากรบุคคล
5. SOCIAL CONTRIBUTION : การทำประโยชน์ให้กับวิชาชีพการบริหารทรัพยากรบุคคลในประเทศไทย
บทบาท หรือกิจกรรมที่ท่านได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมต่อสังคมวิชาชีพการบริหารทรัพยากรบุคคล หรือการปฏิบัติตนในลักษณะการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน เพื่ออุทิศตน และเพื่อเป็นประโยชน์ ต่อการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพงานทรัพยากรบุคคล
เอกสาร
[จรรยาบรรณวิชาชีพ] AttachmentProfessionalEthics.pdf
[มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล] Occupational-Standard-and-Professional-Qualifications.pdf
Apply & Exam
อัตราค่าธรรมเนียมเข้ารับการประเมิน
ระดับ 3 >> 1,250 บาท
ระดับ 4 >> 2,750 บาท
สามารถสมัครได้ที่ สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) หรือ hrci@pmat.or.th
หากมีข้อสงสัยติดต่อสอบถามได้ที่ 0-2374-0855 ต่อ 51-52 หรือ 061-814-3399
- ใบสมัครสอบ Download
- แบบฟอร์มเอกสารแนบใบคำขอเข้ารับการทดสอบ Download
- แบบฟอร์มแฟ้มสะสมผลงาน Download