จากสถานการณ์ COVID 19 ทำให้เกิดการลาออกครั้งใหญ่ GreatResignation ข้อมูลในรายงานชี้ให้เห็นว่า เหตุผลที่คนลาออกส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากเรื่องรายได้ที่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังโอกาสในการเติบโตที่ริบหรี่ การบริหารจัดการชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานไม่ได้และความไม่พอใจกับหัวหน้าหรือผู้บริหารในองค์กร COVID19 ยังมีส่วนทำให้เกิดการอยู่ในองค์กรแบบ"ทำงานพอผ่าน" หรือเป็นการลาออกจากงานแต่ยังไม่ลาออกจากองค์กร Quiet Quitting ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อองค์กรทั้งระยะสั้นและระยะยาวและองค์กรควรจะให้ความจริงจังกับการหาเครื่องมือหรือวิธีการที่จะแก้ไขปัญหานี้
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเป็นความท้าทายที่ธุรกิจจะต้องเผชิญในปี2023 ธุรกิจต่างๆ จะต้องลงทุนในเทคโลยีใหม่ๆและสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีการฝึกอบรมพนักงานให้สามารถใช้เทคโนโลยี AI และระบบ Automation ต่างๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงานแรงงานที่เน้นการใช้แรงงานจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์หรือเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ในทางกลับกันคนที่ยังทำงานในองค์กรก็เป็นทรัพยากรอันล้ำค่าและควรรักษาไว้
กลยุทธ์การรักษาพนักงาน (EmployeeRetention)
การ Turnover ของพนักงานมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับองค์กรพนักงานที่มีความผูกพันหรือรักองค์กร มักจะทำงานอยู่กับองค์กรในระยะยาวมากกว่าพนักงานที่ไม่ผูกพันวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างและให้คุณค่ากับพนักงานจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยทำให้คนอยู่กับองค์กรการรักษาพนักงานโดยเฉพาะพนักงานที่เป็น Talentขององค์กรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ กลยุทธ์สำคัญในการรักษาพนักงานในภาคปฏิบัติมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
1. การมอบหมายงานที่มีคุณค่าและความหมายพนักงานที่รู้สึกว่างานของพวกเขามีความหมายและมีความสำคัญ จะรู้สึกผูกพันและต้องคิดอย่างหนักหากจะต้องออกจากองค์กร แนวทางปฏิบัติสำหรับหัวหน้างานคือการสื่อสารเพื่อให้เขาเห็นถึงความสำคัญและผลของงานที่เขาทำ ส่งผลต่อองค์กรในทางที่ดีอย่างไร
2. การให้ความชื่นชมและให้รางวัล ไม่ว่าจะเป็นการให้รางวัลในรูปแบบตัวเงินหรือเล็กๆน้อยๆ อย่างการกล่าวชมในที่สาธารณะ การให้ความสำคัญกับความพยายามและความสำเร็จของพนักงานจะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานให้กับพวกเขา
3. การพัฒนาทักษะของพนักงานการให้โอกาสพนักงานพัฒนาทักษะใหม่ๆ จะช่วยให้เขามีโอกาสที่จะเติบโตกับองค์กรเห็นลู่ทางในการใช้ความสามารถให้กับบริษัทได้มากขึ้น สำหรับกลุ่มโรงแรม HYATT ซึ่งเป็น 100 องค์กรที่คนอยากจะร่วมงานด้วยมากที่สุดของ Fortune ให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนาพนักงานโดยให้พนักงานเป็นคนออกแบบความก้าวหน้าใน Careerของตนเองและสนับสนุนเครื่องมือและงบประมาณในการพัฒนานอกจากนี้ยังมีนโยบายที่เน้นเรื่องการส่งเสริมให้คนภายในได้เติบโตในตำแหน่งที่สูงขึ้นมากกว่าที่จะรับพนักงานจากภายนอกทำให้พนักงานได้เห็นตัวอย่างของการเติบโตในองค์กรจากรุ่นพี่ๆ
4. การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และดูแลซึ่งกันและกัน จะทำให้พนักงานเกิดความมีน้ำใจและชื่นชมต่อคุณค่าของคนในองค์กร ที่ NETFLIX เน้นเรื่องการพัฒนาทักษะหัวหน้างานเพราะมีข้อมูลว่าพนักงานมีแนวโน้มจะลาออกเนื่องจากพฤติกรรมของหัวหน้าที่ขาดความเป็นผู้นำ การพัฒนาโดยมุ่งเน้นกลุ่มหัวหน้างานจึงเปรียบเสมือนกับการยิงปืนนัดเดียว ได้นกถึงสองตัวทั้งทักษะของหัวหน้าที่เพิ่มขึ้น และความผูกันของลูกน้องที่มีต่อองค์กร
5. การให้ความยืดหยุ่นในการทำงานแต่ละคนต่างมีภาระแตกต่างกันการให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือปรับตารางเวลาการทำงานได้ตามความสะดวกของพวกเขาเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการรักษาพนักงานและเป็นเงื่อนไขที่พนักงานจะใช้ในการเปรียบเทียบเมื่อต้องลาออกไปอยู่ที่อื่น
6. การให้ค่าตอบแทนที่แข่งขันได้องค์กรควรจะตรวจสอบอยู่เสมอว่าค่าตอบแทนที่เราจ่ายในปัจจุบันสามารถแข่งขันได้ในตลาดสำหรับกลยุทธ์ในรูปแบบของตัวเงินอีกรูปแบบอาจผูกกับเรื่องเงื่อนไขของเวลาเช่นที่ Amazon ที่มีการให้หุ้นกับพนักงานที่ทำงานมาได้ระยะหนึ่งซึ่งช่วยให้พนักงานอยากจะอยู่กับองค์กรยาวนานขึ้น และไม่อยากจะออกไปไหน
7. การสื่อสารและรับฟังความคิดเห็นของพนักงานการสื่อสารทั้งส่งสารและรับสารจะช่วยให้พนักงานรู้สึกมีส่วนร่วมและได้รับการสนับสนุนทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรและการรับฟังความคิดเห็นของพนักงานจะช่วยให้เข้าใจความต้องการของพนักงานและสามารถนำไปปรับปรุงการทำงานได้
8. การแก้ไขข้อร้องเรียนของพนักงานอย่างรวดเร็วจะช่วยให้พนักงานรู้สึกได้รับการดูแลและสนับสนุนเมื่อพนักงานคนหนึ่งมีปัญหาและได้รับการแก้ไขย่อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงานในการเป็นสมาชิกขององค์กร
การรักษาพนักงาน (Employee Retention) เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการ retention พนักงานในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็นการมอบหมายงานที่มีความหมายให้พนักงาน, การให้รางวัลและ recognition,การพัฒนาทักษะของพนักงาน, การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และการให้ความยืดหยุ่นในการทำงาน รวมถึงการทำสิ่งดีๆสิ่งที่พนักงานอยากได้ให้กับพนักงานล้วนทำให้พนักงานอยากอยู่กับองค์กรข้อคิดที่เราควรนำมาคิดต่อคือ เป็นไปได้ยากที่องค์กรอยากจะรักษาพนักงานทุกคนพนักงานที่ทำงานดีและทัศนคติดีมีอยู่จำนวนหนึ่ง นอกเหนือไปจากการรักษาพนักงานโดยทั่วไปแล้วองค์กรก็ควรดูว่าคนที่ออกจากองค์กรเป็นคนที่มีพฤติกรรมอย่างไรและคนที่องค์กรต้องการที่จะรักษายังอยู่กับองค์กรหรือไม่เพราะถ้าวันหนึ่งองค์กรมีแต่คนที่อยากทำงานกับองค์กรเรื่อยๆ แต่ไม่สามารถ Contribute หรือช่วยให้องค์กรเติบโตได้ตามเป้าหมายในอนาคตก็คงไม่มีประโยชน์และสำคัญกับองค์กร
อ้างอิง
14 Employee Retention Strategies for Your Company in 2023 -Emeritus
15 Effective Employee Retention Strategies In 2023 - Forbes
Is the workforce ready for reinvention? - PWC
10+ Employee Retention Strategies for 2023 to Keep Your TopTalent - AIHR
How to Retain Employees: 20 Practical Takeaways from 8 CaseStudies - Snacknation