>
8 กลยุทธ์การรักษาพนักงานแบบปฏิบัติได้จริง
July 6, 2023

8 กลยุทธ์การรักษาพนักงานแบบปฏิบัติได้จริง

“การรักษาพนักงานไม่ได้ มีผลกระทบมากกว่าที่คิด” การสรรหาคนมาทดแทน การใช้เวลาของคนที่มีส่วนร่วมในกระบวนการสรรหาและคัดเลือก การทดลองงาน และการพัฒนาให้สามารถทำงานได้ตามที่ควรจะเป็น นอกจากนี้ การลาออกเป็นปรากฎการณ์โดมิโน (Domino Effects) เมื่อคนหนึ่งลาออกจากทีม ทำให้คนที่เหลือต้องมี Workload เพิ่มมากขึ้น และหากองค์กรไม่ดูแลให้ดี ก็จะกลายเป็นลาออกตามไปอีกคน หรือคนที่ลาออกไปอาจจะกลับมาดึงตัวคนในทีมให้ลาออกตามไปอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ ทำให้องค์กรก็ต้องวนเวียนเรื่องการสรรหา ประเมิน และพัฒนาคนใหม่ให้พร้อมไปเรื่อยๆ

จากสถานการณ์ COVID 19 ทำให้เกิดการลาออกครั้งใหญ่ GreatResignation ข้อมูลในรายงานชี้ให้เห็นว่า เหตุผลที่คนลาออกส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากเรื่องรายได้ที่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังโอกาสในการเติบโตที่ริบหรี่ การบริหารจัดการชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานไม่ได้และความไม่พอใจกับหัวหน้าหรือผู้บริหารในองค์กร COVID19 ยังมีส่วนทำให้เกิดการอยู่ในองค์กรแบบ"ทำงานพอผ่าน" หรือเป็นการลาออกจากงานแต่ยังไม่ลาออกจากองค์กร Quiet Quitting ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อองค์กรทั้งระยะสั้นและระยะยาวและองค์กรควรจะให้ความจริงจังกับการหาเครื่องมือหรือวิธีการที่จะแก้ไขปัญหานี้

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเป็นความท้าทายที่ธุรกิจจะต้องเผชิญในปี2023 ธุรกิจต่างๆ จะต้องลงทุนในเทคโลยีใหม่ๆและสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีการฝึกอบรมพนักงานให้สามารถใช้เทคโนโลยี AI และระบบ Automation ต่างๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงานแรงงานที่เน้นการใช้แรงงานจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์หรือเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ในทางกลับกันคนที่ยังทำงานในองค์กรก็เป็นทรัพยากรอันล้ำค่าและควรรักษาไว้

Sources: DDI Frontline Leader Project; Society for Human ResourceManagement

กลยุทธ์การรักษาพนักงาน (EmployeeRetention)

การ Turnover ของพนักงานมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับองค์กรพนักงานที่มีความผูกพันหรือรักองค์กร มักจะทำงานอยู่กับองค์กรในระยะยาวมากกว่าพนักงานที่ไม่ผูกพันวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างและให้คุณค่ากับพนักงานจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยทำให้คนอยู่กับองค์กรการรักษาพนักงานโดยเฉพาะพนักงานที่เป็น Talentขององค์กรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ กลยุทธ์สำคัญในการรักษาพนักงานในภาคปฏิบัติมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

1.        การมอบหมายงานที่มีคุณค่าและความหมายพนักงานที่รู้สึกว่างานของพวกเขามีความหมายและมีความสำคัญ จะรู้สึกผูกพันและต้องคิดอย่างหนักหากจะต้องออกจากองค์กร แนวทางปฏิบัติสำหรับหัวหน้างานคือการสื่อสารเพื่อให้เขาเห็นถึงความสำคัญและผลของงานที่เขาทำ ส่งผลต่อองค์กรในทางที่ดีอย่างไร

2.        การให้ความชื่นชมและให้รางวัล ไม่ว่าจะเป็นการให้รางวัลในรูปแบบตัวเงินหรือเล็กๆน้อยๆ อย่างการกล่าวชมในที่สาธารณะ การให้ความสำคัญกับความพยายามและความสำเร็จของพนักงานจะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานให้กับพวกเขา

3.        การพัฒนาทักษะของพนักงานการให้โอกาสพนักงานพัฒนาทักษะใหม่ๆ จะช่วยให้เขามีโอกาสที่จะเติบโตกับองค์กรเห็นลู่ทางในการใช้ความสามารถให้กับบริษัทได้มากขึ้น สำหรับกลุ่มโรงแรม HYATT ซึ่งเป็น 100 องค์กรที่คนอยากจะร่วมงานด้วยมากที่สุดของ Fortune ให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนาพนักงานโดยให้พนักงานเป็นคนออกแบบความก้าวหน้าใน Careerของตนเองและสนับสนุนเครื่องมือและงบประมาณในการพัฒนานอกจากนี้ยังมีนโยบายที่เน้นเรื่องการส่งเสริมให้คนภายในได้เติบโตในตำแหน่งที่สูงขึ้นมากกว่าที่จะรับพนักงานจากภายนอกทำให้พนักงานได้เห็นตัวอย่างของการเติบโตในองค์กรจากรุ่นพี่ๆ

4.        การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และดูแลซึ่งกันและกัน จะทำให้พนักงานเกิดความมีน้ำใจและชื่นชมต่อคุณค่าของคนในองค์กร ที่ NETFLIX เน้นเรื่องการพัฒนาทักษะหัวหน้างานเพราะมีข้อมูลว่าพนักงานมีแนวโน้มจะลาออกเนื่องจากพฤติกรรมของหัวหน้าที่ขาดความเป็นผู้นำ การพัฒนาโดยมุ่งเน้นกลุ่มหัวหน้างานจึงเปรียบเสมือนกับการยิงปืนนัดเดียว ได้นกถึงสองตัวทั้งทักษะของหัวหน้าที่เพิ่มขึ้น และความผูกันของลูกน้องที่มีต่อองค์กร

5.        การให้ความยืดหยุ่นในการทำงานแต่ละคนต่างมีภาระแตกต่างกันการให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือปรับตารางเวลาการทำงานได้ตามความสะดวกของพวกเขาเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการรักษาพนักงานและเป็นเงื่อนไขที่พนักงานจะใช้ในการเปรียบเทียบเมื่อต้องลาออกไปอยู่ที่อื่น

6.        การให้ค่าตอบแทนที่แข่งขันได้องค์กรควรจะตรวจสอบอยู่เสมอว่าค่าตอบแทนที่เราจ่ายในปัจจุบันสามารถแข่งขันได้ในตลาดสำหรับกลยุทธ์ในรูปแบบของตัวเงินอีกรูปแบบอาจผูกกับเรื่องเงื่อนไขของเวลาเช่นที่ Amazon ที่มีการให้หุ้นกับพนักงานที่ทำงานมาได้ระยะหนึ่งซึ่งช่วยให้พนักงานอยากจะอยู่กับองค์กรยาวนานขึ้น และไม่อยากจะออกไปไหน

7.        การสื่อสารและรับฟังความคิดเห็นของพนักงานการสื่อสารทั้งส่งสารและรับสารจะช่วยให้พนักงานรู้สึกมีส่วนร่วมและได้รับการสนับสนุนทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรและการรับฟังความคิดเห็นของพนักงานจะช่วยให้เข้าใจความต้องการของพนักงานและสามารถนำไปปรับปรุงการทำงานได้

8.        การแก้ไขข้อร้องเรียนของพนักงานอย่างรวดเร็วจะช่วยให้พนักงานรู้สึกได้รับการดูแลและสนับสนุนเมื่อพนักงานคนหนึ่งมีปัญหาและได้รับการแก้ไขย่อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงานในการเป็นสมาชิกขององค์กร

การรักษาพนักงาน (Employee Retention) เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการ retention พนักงานในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็นการมอบหมายงานที่มีความหมายให้พนักงาน, การให้รางวัลและ recognition,การพัฒนาทักษะของพนักงาน, การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และการให้ความยืดหยุ่นในการทำงาน รวมถึงการทำสิ่งดีๆสิ่งที่พนักงานอยากได้ให้กับพนักงานล้วนทำให้พนักงานอยากอยู่กับองค์กรข้อคิดที่เราควรนำมาคิดต่อคือ เป็นไปได้ยากที่องค์กรอยากจะรักษาพนักงานทุกคนพนักงานที่ทำงานดีและทัศนคติดีมีอยู่จำนวนหนึ่ง นอกเหนือไปจากการรักษาพนักงานโดยทั่วไปแล้วองค์กรก็ควรดูว่าคนที่ออกจากองค์กรเป็นคนที่มีพฤติกรรมอย่างไรและคนที่องค์กรต้องการที่จะรักษายังอยู่กับองค์กรหรือไม่เพราะถ้าวันหนึ่งองค์กรมีแต่คนที่อยากทำงานกับองค์กรเรื่อยๆ แต่ไม่สามารถ Contribute หรือช่วยให้องค์กรเติบโตได้ตามเป้าหมายในอนาคตก็คงไม่มีประโยชน์และสำคัญกับองค์กร

อ้างอิง

14 Employee Retention Strategies for Your Company in 2023 -Emeritus

15 Effective Employee Retention Strategies In 2023 - Forbes

Is the workforce ready for reinvention? - PWC

10+ Employee Retention Strategies for 2023 to Keep Your TopTalent - AIHR

How to Retain Employees: 20 Practical Takeaways from 8 CaseStudies - Snacknation

Tag:
No items found.
Share this post:
ชินภัทร์ สุวรรณพุ่ม

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024