>
Future of Learning Experiences (LX): จะออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่อย่างไร ในยุคที่ทุกอย่าง Virtual
April 8, 2022

Future of Learning Experiences (LX): จะออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่อย่างไร ในยุคที่ทุกอย่าง Virtual

Learning Experiences (LX) คืออะไร? LX คือเส้นทางการเรียนรู้ที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ทั้งในแง่สิ่งที่ผู้เรียนต้องการรู้ อารมณ์ความรู้สึก สภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ของผู้เรียน ประสบการณ์เก่าของผู้เรียน และข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับตัวผู้เรียนในเชิงลึก ซึ่งได้ถูกนำมาใช้ในการออกแบบการเรียนรู้ หรือ Learning Experiences Design (LXD) ไม่ใช่เพียงเนื้อหา หรือ course outline เท่านั้น แต่ยังรวมถึงประสบการณ์โดยรวม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสอน สื่อการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อนร่วมคลาส หรือแม้กระทั่งตัวผู้สอนที่ถ่ายทอดความรู้ ฯลฯ ได้ถูกจัดเตรียมไว้อย่างมีกลยุทธ์ เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้และมีประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมน่าจดจำเกี่ยวกับการเส้นทางในการเรียนรู้ทั้งหมด

คำว่า Learning Experience Designอาจเป็นศัพท์ที่คุ้นเคย แต่ในความหมายลึกๆแล้วเปลี่ยนไปพอสมควรในบริบทที่ผู้ที่ทำงานสาย Learning & Development รู้จักกันดีนั้นมักจะหมายความถึงองค์ประกอบในการเรียนรู้และพัฒนาพนักงาน อาทิ

●     Instructional design การออกแบบหลักสูตร

●     Experiential learning การสร้างการเรียนรู้จากประสบการณ์

●     Cognitive psychology จิตวิทยาการรู้คิด

●      Adult learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่

องค์ประกอบดังกล่าวยังต้องเก็บเอาไว้แต่แวดล้อมไปด้วยบริบทที่เพิ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี สถานการณ์ปัจจุบัน(เช่น ทำงานที่บ้าน)หรือกรณีศึกษาที่ใช้ประกอบการเรียนที่ทันโลกทันสมัยเพราะโลกเปลี่ยนไปเร็วมาก

สำหรับ Futureof Learning นั้น การออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้ยังหมายถึงแง่มุมที่มีการนำองค์ความรู้และวิธีคิดที่ใช้ในการพัฒนาซอร์ฟแวร์และผลิตภัณฑ์มาใช้ในการออกแบบการเรียนรู้และพัฒนาให้ตอบโจทย์ผู้เรียนมากขึ้นก็เหมือนกับการออกแบบสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น

1.    User experience design การออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้(ในที่นี่ก็คือผู้เรียน) ทั้งการวาง journey ของการเรียนรู้ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตร การสมัครเข้าเรียนการปฐมนิเทศหรือคำแนะนำในการเตรียมตัวประสบการณ์ในการเข้าถึงสื่อหรือแอปพลิเคชันในการเรียน สัญญาณอินเตอร์เน็ตระหว่างเรียนการเรียนรู้จากผู้สอนที่เป็นมนุษย์หรือเป็นหุ่นยนต์ การติดตามผลหลังการเรียนรู้ฯลฯ ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็น journeyหรือการเดินทางที่ผู้เรียนต้องพบเจอระหว่างการเรียนรู้ การออกแบบประสบการณ์นี้จะส่งผลต่อสิ่งที่ผู้เรียนคิด สิ่งที่ผู้เรียนพูด สิ่งที่ผู้เรียนรู้สึกสิ่งที่ผู้เรียนลงมือทำหรือแสดงออก ซึ่งสามารถนำวิธีคิดเชิงออกแบบ (DesignThinking) มาประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งมี 5 ขั้นตอนสำคัญ คือ

●   Empathize : ทำความเข้าใจผู้เรียนเชิงลึกอะไรคือสิ่งที่ผู้เรียนกำลังรู้สึก ครุ่นคิด กังวล หรืออยากได้และอะไรเป็นสาเหตุของสิ่งเหล่านี้ที่กระทบต่อผู้เรียน

●   Define : เลือกปัญหาของผู้เรียนที่นักออกแบบ LXD ต้องการแก้ไข เช่น ปัญหาการโฟกัสของผู้เรียนระหว่างเรียนออนไลน์ปัญหาความยุ่งยากซับซ้อนของการเรียนออนไลน์

●   Ideate : คิดหาทางแก้ปัญหาแบบสร้างสรรค์

●   Prototype : สร้างต้นแบบโดยไม่เน้นการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการจริงๆแต่จะเป็นการสร้างต้นแบบเพื่อใช้ทดลองก่อน

●   Test : นำต้นแบบที่เราได้ไปทดสอบกับผู้เรียนกลุ่มเล็กก่อนนำมาปรับปรุงอย่างรวดเร็ว และขยายผลไปยังกลุ่มที่ใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ก่อให้เกิดPersonalized Learning Experinces ที่เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคนเราอาจเห็นหลักสูตรที่ผู้เรียนจัดการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองว่าอยากเรียนเรื่องอะไรบ้างตามสถานการณ์ของผู้เรียนจริงๆ ณ ขณะนั้นไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้เรื่องที่รู้อยู่แล้วหรือไม่จำเป็นต้องใช้งานในตอนนั้นและผู้เรียนมีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับการพัฒนาของตัวเอง เป็นต้น

2.    Interaction & touchpointdesign การออกแบบปฏิสัมพันธ์(ในที่นี้ก็คือปฏิสัมพันธ์ที่ผู้เรียนจะมีกับสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้สอนเพื่อนร่วมคลาส และยังรวมถึงปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่ไม่มีชีวิต เช่น เอกสารที่ใช้สอนเว็บไซต์ที่ใช้เข้าไปเรียน ฯลฯ ที่ง่ายและตอบโจทย์กับตัวผู้เรียนแต่ละคนมากที่สุดเช่น

●   Personalized Learning Methods คลาสเรียนที่ผู้เรียนเลือกผู้สอนเองได้ ว่าจะเรียนจากออนไลน์ อ่านจากเอกสาร e-book ฟังไลฟ์สดหรือฟังเสียงเพียงอย่างเดียวจาก Podcast

●   Forum ที่ผู้เรียนสามารถเลือกได้ว่า จะยกมือ (ออนไลน์)สอบถามหรือบอกเล่าข้อมูลต่อหน้าคนทั้งห้อง แชทหาเจ้าหน้าที่หรือแชทหาวิทยากรเพียงคนเดียวซึ่งช่วยป้องกันความไม่สบายใจในเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาของผู้เรียนโดยเฉพาะในคลาสที่เกี่ยวกับเรื่องที่sensitive ในการแชร์เรื่องราว ผู้เรียนก็สามารถพูดคุยแบบไม่เปิดเผยตัวตนได้

●   Webinar ที่สามารถ detectและปิดกั้นการมีปฏิสัมพันธ์ที่สุ่มเสี่ยงต่อเรื่อง harassmentและเรื่องที่ไม่เหมาะสมในรูปแบบต่างๆ

3.    Learner Interface (LI) หรือ Graphic Designการออกแบบสื่อต่างๆที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์การเรียนรู้ไม่ว่าจะตั้งแต่หน้าตาเว็บไซต์ที่สมัครเรียน หน้าตาโปรแกรมที่ใช้เรียนออนไลน์ MSTeam, Zoom, หรือโปรแกรมที่ได้รับการออกแบบตกแต่งรูปลักษณ์เฉพาะ สไลด์ที่ใช้สอนไปจนถึงอุปกรณ์ประกอบการเรียนที่ส่งตรงถึงบ้าน เพื่อให้เกิดประสบการณ์ที่ดี อาทิเสื้อสกรีนลายหลักสูตร หูฟังบลูทูทหรืออุปกรณ์ต่างๆที่มีประโยชน์ต่อการเรียนหรือสร้างความรู้สึกดีๆให้ผู้เรียนล้วนต้องได้รับการออกแบบกราฟฟิกที่น่าดึงดูดรวมถึงสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจโดยใช้ทักษะทางกราฟฟิกเข้ามาช่วยจะทำให้ผู้เรียนจดจำเนื้อหาและโฟกัสอยู่กับการเรียนได้มากขึ้นในช่วงที่โลกเปลี่ยนเร็วและทุกคนเข้าถึงข้อมูลมหาศาลตลอดเวลาผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ในขณะที่กำลังเรียนอยู่

4.    Evolving Instructional Design วิธีการออกแบบการสอนที่ได้รับการปรับเปลี่ยนให้ทันกับพฤติกรรมมนุษย์และโลกที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอซึ่งต้องอาศัยการเก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรมที่ได้จากการออกแบบผลิตภัฑณ์ซึ่งจะมีความรวดเร็วและสดใหม่อยู่เสมอมากกว่าข้อมูลที่เก็บจากการเรียนรู้ล้วนๆตัวอย่างหนึ่งที่นำมาใช้ได้ ได้แก่

งานวิจัยของ George Miller ที่เคยศึกษาเกี่ยวกับ Magical Numberเลข 7 ที่ว่า คนเราจะจดจำตัวเลขอะไรได้เพียง 7 เลข บวกลบไม่เกินสองเลขนั้นในอดีตเราก็ได้นำทฤษฎีนี้มาใช้ออกแบบการเรียนรู้ ในการให้การบ้านหรือข้อมูลต่างๆก็จะ limit ไม่เกิน 7 ข้อ เช่น 7 วิธีในการออกแบบ เป็นต้นแต่ปัจจุบัน Google ได้ทำการศึกษาว่า มี interventionบางอย่างที่อาจทำให้ทฤษฏีนี้เปลี่ยนไป ซึ่ง Googleได้ใช้ออกแบบระบบสั่งงานด้วยเสียง ซึ่งแต่เดิม เวลาที่สั่งงานผ่านเสียงระบบจะพยายามให้ข้อมูลผู้ใช้ เช่น ลิสต์รายการหนังไม่เกิน 7 เรื่อง แต่ VoiceDesigner พบว่ามันไม่เป็นธรรมชาติและไม่เป็นจริงตามทฤษฎีเสมอไปดังนั้นเขาได้ศึกษาศาสตร์ตัวเลขใหม่โดยใช้ the rule of three พบว่าเหมาะสมกว่าสำหรับการออกแบบบทสนทนากับมนุษย์ เนื่องจากเมื่อให้ตัวอย่างไป 2คนจะคาดหวังและรอฟังตัวอย่างที่ 3 อย่างใจจดใจจ่อเสมอ ยกเว้นสิ่งที่มักมาเป็นคู่อยู่แล้วเช่น เกลือกับพริกไทย แนวคิดลักษณะนี้ เป็นเรื่องเดิมที่เกี่ยวกับ Cognitiveability ที่รู้จักกัน เพียงแต่ในปัจจุบันรูปแบบการเรียนรู้ มีทั้ง ทางภาพ(infographic) ทางเสียง (podcast) หรือทางการสัมมนาแบบสด ดังนั้นการอัพเดทข้อมูลศาสตร์ต่างๆจำเป็นมากในการออกแบบการเรียนรู้ในยุคใหม่นี้

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นว่าในยุคที่การเรียนรู้ส่วนหนึ่งถูกจัดขึ้นแบบ Virtualมีประโยชน์หลายอย่างที่ทำให้ผู้เรียนมีประสบการณ์เรียนรู้ที่ดีขึ้นหากเป็นการเรียนแบบ classroom สมัยก่อน คงไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้เท่ากันเพราะทุกคนกำลังรับข้อมูลการเรียนรู้อยู่ในเวลา สถานที่ ผู้สอนและสิ่งแวดล้อมเดียวกันหมด คือในห้องเรียน แต่บนโลกออนไลน์ผู้เรียนสามารถเลือกที่จะปิดการรับรู้หรือเปิดการรับรู้เฉพาะในแบบที่ตนเองต้องการได้มากขึ้นรวมถึงเลือกเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยตัวตนในการแสดงออกต่างๆที่รู้สึกไม่สะดวกใจระหว่างการเรียนซึ่งเดิมทีทำได้ยากในแบบห้องเรียนปกติ

ดังนั้นเทคโนโลยีไม่ควรทำให้ทุกอย่างยากขึ้นแต่ควรนำมาใช้ให้ทุกอย่างง่ายและเกิดประสบการณ์ที่ดีกับทุกฝ่าย ไม่ใช่แค่ผู้เรียนแต่ยังรวมไปถึง ผู้สอน และผู้จัดหลักสูตร จึงจะเรียกว่าเป็น Future of Learningอย่างแท้จริง และนักออกแบบการเรียนรู้ที่ดี ต้องรู้จักประยุกต์ใช้ศาสตร์จากสาขาวิชาอื่นๆทั้งการตลาด เทคโนโลยี หรือการออกแบบ และยังต้องเข้าถึงข้อมูลพฤติกรรมของมนุษย์แบบreal-time ที่ทันต่อโลกที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอเพื่อให้การเรียนรู้ออกมาเหมาะสมกับช่วงเวลาและสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปของมนุษย์มากที่สุด

อ้างอิง

●      https://www.td.org/atd-blog/why-learning-experience-design-is-the-future-of-l-d

●      https://dschool.stanford.edu/resources/getting-started-with-design-thinking

●      https://design.google/library/rule-of-three/  

Tag:
No items found.
Share this post:
วสุธร หาญนภาชีวิน

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024