อย่างไรก็ตามมีหลาย ๆ การสำรวจเกิดขึ้นหลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวได้รับการรายงานซึ่งมีความน่าสนใจดังต่อไปนี้:
· 75% ของผู้บริหาร1,500 คนจาก 50 องค์กร ระบุว่าระบบการพัฒนา (L&D) ขององค์กรตนเองนั้น“ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ”
· 70% ของพนักงานระบุว่า“ตนเองรู้สึกว่าพัฒนาไปแล้วก็ไม่ได้ทำให้ทำงานได้ดีขึ้น หรือเก่งขึ้นเลย”
· มีเพียง 12%ของพนักงานที่ระบุว่า“ตนเองรู้สึกว่าได้รับการพัฒนาจนได้รับทักษะหรือความสามารถใหม่ ๆ หลังจากฝึกอบรม”
· มีเพียง 25%จากผลสำรวจของMcKinsey เชื่อว่าตนเองมีผลการปฎิบัติงานที่ดีขึ้นอันส่งผลมาจากการฝึกอบรม
เมื่อคุณผู้อ่านลองประเมินตัวเลขการลงทุนกับผลลัพธ์ที่ได้ก็อาจจะอุทานในใจว่านี่มันอะไรกันนี่?ทำไมการลงทุนมหาศาลระดับล้านล้านบาทถึงมีผลของความพึงพอใจออกมาต่ำเสียเหลือเกินและทำไมพนักงานถึงยังรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับการพัฒนา หรือได้รับน้อยมากกันแน่?
คุณ MarcZao-Sanders CEO จากบริษัท consultFiltered.com และ Catalina Schveninger Chiefof People Officer จาก FutureLearn ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้อย่างน่าสนใจโดยทั้งสองคนได้เปรียบเทียบการเรียนรู้ในองค์กร กับการเรียนรู้ในชีวิตจริงยกตัวอย่างเช่น วันแรกที่เราสามารถส่ง sticker ในโปรแกรมแชทเป็นหรืออาจจะเป็นตอนที่เราเล่นเกมแล้วเอาชนะด้วยยุทธวิธีที่แอบไปดูมาจาก Youtubeหรือการสอบวัดระดับภาษาจนผ่านได้สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ต่างอะไรไปจากการที่เราพยายามเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองในองค์กรเลยด้วยซ้ำอย่างเดียวที่อาจจะขาดหายไปในระหว่างที่เราทำงาน นั่นคือ “ความสุขของการเรียนรู้”นั่นเอง
นักศึกษาศาสตร์ชาวแคนาดาคุณ AllenTough ได้พยายามค้นหาว่า“ทำไมคนเราถึงต้องเรียนรู้?”โดยเขาได้อธิบายขั้นตอนของการเรียนรู้เป็นลำดับขั้นคือ
· ขั้นแรกนั้นอาจจะฟังดูกวนๆ แต่มันเริ่มมาจาก “ความไม่รู้” นั่นเอง เพราะคนเราไม่ได้รู้ไปเสียทุกเรื่องดังนั้นการที่เราไม่รู้ก็เหมือนเรากำลังเดินหลงทางอยู่ในความมืดแม้มีเพียงแสงส่องลงมาเราก็รู้สึกดีใจแล้วนั่นเอง หากตอบในเชิงกายภาพสมองของเราเมื่อได้รับการเรียนรู้ที่ไขปริศนาดำมืดบางอย่างที่เราสงสัยลงได้มันจะส่งสารโดปามีนออกมา ซึ่งหลายคนเรียกโดปามีนว่า “สารแห่งความสุข” นั่นเอง ในขณะเดียวกันจิตใจของเราก็จะได้รับการคลายความสงสัยและทำให้เรารู้สึกสนุกกับการเรียนรู้ไปด้วยนั่นเอง
· ขั้นถัดไปก็คือการเรียนรู้มักจะทำให้เรารู้สึก “ประสบความสำเร็จ” ลองจินตนาการวันที่เราเริ่มเขียนcode เป็นบรรทัดแรก หรือตอนที่เราสามารถเอาชนะเครื่องจักรที่ซับซ้อนในโรงงานจนสามารถเดินเครื่องได้ในที่สุดหรือวันที่เราเขียนสูตร Excel เป็นจนทำให้งานง่ายขึ้นหลายสิบเท่าอย่างไรก็ตาม ความรู้สึกประสบความสำเร็จนี้กลับพบได้ยากกว่าใน Soft Skill เช่น การเรียนรู้เรื่องการสื่อสารหรือการเรียนรู้ด้านทักษะการเป็นผู้นำเป็นต้น
· ขั้นตอนที่สามคือโอกาสในการนำไปใช้ในโลกของความเป็นจริง การพยายามนำสิ่งที่เราได้เรียนรู้ไปทำให้เกิดประสบการณ์จริงนั้นจะสร้างความสุขในการเรียนของเรามากมายอย่าปล่อยในโลกในความเป็นจริงไม่ได้รับการทดลอง หรือทดสอบทักษะใหม่ ๆผู้บริหารหลายคนเรียนความรู้ใหม่ ๆ จาก online Platform ชื่อดังอย่าง Udemy แล้วเริ่มนำเอามาใช้ในหน่วยงานเล็ก ๆเมื่อประสบความสำเร็จก็จะขยายผลออกไปใช้ทั่วทั้งองค์กร หรือนึกสภาพเราตอนที่นั่งเรียนออนไลน์แล้วมีโอกาสได้นำความรู้เหล่านั้นไปปรับใช้ในการทำงานจริงเป็นต้น
· ขั้นตอนที่สี่คือเราจะเกิดความสุขจากการเรียนรู้ เมื่อเราได้รับผลสะท้อนกลับของการเรียนรู้นั้น ๆ การหวนระลึกถึงหรือการ reflectตนเองหลังนำเอาความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตจริง (โดยเฉพาะชีวิตในการทำงาน) ขั้นตอนนี้มีความสำคัญ เพราะหากเราได้มีโอกาสทบทวนตนเองเราจะสร้างความสุขในระยะยาวได้ด้วย หรืออาจกล่าวได้ว่า เราเกิด “ความภาคภูมิใจ”ขึ้นกับตัวเรา
· ขั้นตอนสุดท้ายคือการนำสิ่งที่เราได้เรียนรู้นั้นไปสอนต่อ หรือนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนอื่น ๆ ทำให้เกิดความรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดและทำให้เราสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ กับคนรอบข้างด้วยนั่นเอง
อย่างไรก็ตามคนเราล้วนแล้วแต่มีความแตกต่างกันไปในขั้นตอนของการมีความสุขโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการเรียนรู้ และนำเอามาปรับใช้กับการทำงานของเรา บนโลก online นั้นมีสาระความรู้อยู่เต็มไปหมดรอให้เราเข้าไปเก็บเกี่ยว platform ที่เรียกว่า Massive Open Online Courses หรือ MOOCs ชื่อดังอย่าง TEDx หรือ TED Talks นั้น หากเราเข้าไปดู 25 เรื่อง ที่เป็นที่นิยมมากที่สุด 25 เรื่องเราจะพบว่ามันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับธุรกิจการทำงานทั้งนั้น AdaptableLearner หรือผู้ที่สามารถเรียนและนำไปใช้งานจริงได้อยู่ในช่วงขาขึ้น ตลาดแรงงานกำลังต้องการคนที่มีความสามารถแบบนี้เยอะขึ้นมาก CEO ของ Microsoft คุณ SatyaNadella เคยกล่าวไว้ว่า “องค์กรเราไม่ได้ต้องการคนที่รู้เยอะแต่เราต้องการคนที่กระหายในการเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างต่างหาก”
อ้างอิง
The SimpleJoy of Learning on the Job (hbr.org)
WhyLeadership Training Fails—and What to Do About It (hbr.org)
SettingL&D Leaders Up for Success - Human Resources | Gartner
10Statistics on Corporate Training and What They Mean for Your Company’s Future(shiftelearning.com)
Gettingmore from your training programs | McKinsey
TheSize of the Training Industry - Training Industry