>
วัฒนธรรมองค์กรสร้างได้
August 8, 2023

วัฒนธรรมองค์กรสร้างได้

สิ่งที่คนปฏิบัติสืบกันมา สิ่งที่คนในองค์กร คิด หรือ เชื่อแบบเดียวกัน ในบางครั้ง ลักษณะเฉพาะหรือพฤติกรรมบางอย่างของคน ที่มีความชัดเจนขนาดที่ว่า ไม่ต้องขอดูบัตรพนักงาน ก็รู้ได้ว่าเป็นพนักงานขององค์กรไหน เรากำลังพูดถึง "วัฒนธรรมองค์กร" การแบ่งประเภทของวัฒนธรรมไม่ได้มีการกำหนดรูปแบบไว้ตายตัว แต่หากจะแบ่งรูปแบบของวัฒนธรรมอาจแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ ได้แก่

วัฒนธรรมองค์กรแบบที่มุ่งเน้นผลลัพธ์

ตัวอย่างต้นแบบองค์กร
 

Netflix ให้ความสำคัญกับการทำงานที่มีคุณภาพและผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมีวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นความมุ่งมั่นและความยืดหยุ่น พนักงานของ Netflixรู้สึกกระตือรือร้นที่จะทำงานและมีส่วนร่วมในความสำเร็จขององค์กรและรู้สึกสบายใจที่จะทำงานในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

Amazon ให้ความสำคัญกับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

Tesla ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและความเป็นเลิศ

วัฒนธรรมองค์กรแบบที่มุ่งเน้นคน

ตัวอย่างต้นแบบองค์กร


Google ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันและความสนุกสนานมีวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นความไว้วางใจและความร่วมมือ พนักงานของ Google รู้สึกสบายใจที่จะแบ่งปันความคิดและความรู้สึกของตนและทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร

Zappos ให้ความสำคัญกับความสุขและบริการลูกค้าพนักงานของ Zappos ได้รับการอบรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรขององค์กรและมุ่งมั่นที่จะให้บริการลูกค้าที่ดีที่สุดวัฒนธรรมองค์กรของ Zappos สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมขององค์กรในการให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

Airbnb ให้ความสำคัญกับความหลากหลายและความเท่าเทียมการสร้างสถานที่ทำงานที่ทุกคนรู้สึกได้รับการต้อนรับและสนับสนุน วัฒนธรรมองค์กรของAirbnb สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมขององค์กร เช่น ความเท่าเทียม และความหลากหลายองค์กรให้ความสำคัญกับการสร้างสถานที่ทำงานที่ทุกคนรู้สึกสบายใจที่จะแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วม

วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง... สร้างได้

วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรงเป็นรากฐานของความสำเร็จขององค์กรการสร้างวัฒนธรรมองค์กรไม่จำเป็นที่จะต้องมุ่งเน้นด้านผลลัพธ์หรือมุ่งเน้นคนเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความสมดุลมีแนวทาง ดังต่อไปนี้

1. การสร้างพนักงานให้มีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายขององค์กรรู้สึกกระตือรือร้นที่จะทำงานและมีส่วนร่วมในความสำเร็จขององค์กรองค์กรควรสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายขององค์กรซึ่งสามารถทำได้โดย

- องค์กรควรกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและท้าทายเพื่อให้พนักงานมีแรงบันดาลใจในการทำงาน

- องค์กรควรมอบความรับผิดชอบและอำนาจให้กับพนักงานเพื่อให้พนักงานรู้สึกเป็นเจ้าของงานของตน

- องค์กรควรมอบรางวัลและคำชมเชยเพื่อแสดงความขอบคุณและสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน สร้าง Momentumของงานอย่างต่อเนื่อง

- องค์กรควรส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อให้พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรและมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายร่วมกัน

 

2. สร้างองค์กรที่มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงพนักงานควรรู้สึกสบายใจที่จะทำงานในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาองค์กรควรสร้างสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งสามารถทำได้โดย

- องค์กรควรส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาเพื่อให้พนักงานสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง

- องค์กรควรสนับสนุนการทำงานร่วมกันข้ามสายงานเพื่อให้พนักงานสามารถเรียนรู้จากกันและกันและเข้าใจธรรมชาติในเรื่องของการย้ายงาน ไม่ยึดติดกับการทำงานที่เดียวนานๆ

- องค์กรควรปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของพนักงานเพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

3. ความหลากหลายและความเท่าเทียมกันองค์กรควรส่งเสริมความหลากหลายและความเท่าเทียมกันพนักงานควรรู้สึกว่าได้รับการยอมรับและเคารพโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ เพศ ศาสนาหรืออัตลักษณ์ทางเพศ ซึ่งสามารถทำได้โดย

- องค์กรควรส่งเสริมความหลากหลายทางความคิดและมุมมองเพื่อให้องค์กรสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรม

- องค์กรควรลบล้างอคติทางเพศเชื้อชาติ และศาสนา เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าได้รับการยอมรับและเคารพมีกิจกรรมที่สามารถทำให้คนทุกประเภทได้มีส่วนร่วม

- องค์กรควรมอบโอกาสที่เท่าเทียมกันให้กับทุกคนเพื่อให้ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและสนับสนุนเพื่อให้ทุกคนรู้สึกสบายใจที่จะทำงานร่วมกัน

 

4. ความไว้วางใจพนักงานควรรู้สึกไว้วางใจผู้นำและเพื่อนร่วมงานพนักงานควรรู้สึกปลอดภัยที่จะแบ่งปันความคิดและความรู้สึกของตน องค์กรควรสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานรู้สึกไว้วางใจผู้นำและเพื่อนร่วมงานซึ่งสามารถทำได้โดย

- องค์กรควรกำหนดค่านิยมและแนวทางที่ชัดเจนที่สะท้อนถึงความสำคัญของความไว้วางใจเช่น "เราไว้วางใจและเคารพซึ่งกันและกัน""เราสื่อสารอย่างเปิดกว้างและซื่อสัตย์"

- องค์กรควรส่งเสริมการสื่อสารที่เปิดกว้างและซื่อสัตย์โดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานรู้สึกปลอดภัยที่จะแบ่งปันความคิดและความรู้สึกของตน

- องค์กรควรจัดการความขัดแย้งอย่างมีประสิทธิภาพโดยเน้นการแก้ปัญหาร่วมกันด้วยการใช้เหตุผล มากกว่าอำนาจ หรือพวกมากลากไป

- องค์กรควรส่งเสริมความโปร่งใสโดยเปิดเผยข้อมูลสำคัญให้กับพนักงาน และพนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลที่จำเป็นได้ทุกเมื่อ

เมื่อเราได้วัฒนธรรมองค์กรที่พึงประสงค์แล้วการสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อให้นำไปสู่การปฏิบัติจะเริ่มต้นจากสื่อสารค่านิยมและแนวทางขององค์กรอย่างชัดเจนองค์กรควรกำหนดค่านิยมและแนวทางที่ชัดเจนสำหรับพนักงานทุกคนเพื่อให้พนักงานเข้าใจถึงสิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญและคาดหวังรวมถึงการสื่อสารให้คนรับทราบแนวทางขององค์กร โดยมีแนวทางได้แก่

1) เผยแพร่ค่านิยมและแนวทางขององค์กรให้กับพนักงานทุกคน

2) จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมค่านิยมตามแนวทางขององค์กร

3) กำหนดเป้าหมายที่สอดคล้องกับค่านิยมและแนวทางขององค์กร หลังจากนั้นคือการทำตามสิ่งที่เชื่ออย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้เมื่อพนักงานรับทราบแล้วว่าวัฒนธรรมองค์กรขององค์กรคืออะไรเพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานเก่าหรือพนักงานใหม่มีความเข้าใจเรื่องวัฒนธรรมองค์กรในแบบเดียวกันหรือไม่ควรจัดให้มีการวัดและประเมินวัฒนธรรมองค์กรอย่างสม่ำเสมอเพื่อติดตามความคืบหน้าและปรับปรุงการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในวัฒนธรรมองค์กรที่ดีขึ้น

 

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ในวันเดียว องค์กรที่มีความเชื่อว่าวัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จขององค์กรควรกำหนดวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรซึ่งจะมีส่วนในการคัดคนเข้าองค์กร การดึงดูดและรักษาพนักงานการทำงานที่มีประสิทธิภาพ การมุ่งเน้นต่อลูกค้า รวมไปถึงความปลูกฝังเรื่องแนวคิดและแนวทางการปฏิบัติที่มีต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ถ้าไม่เริ่มสร้างวันนี้แล้วจะสร้างวันไหน

 

 

ที่มา

The Future of Mental Health at Work IsSafety, Community, and a Healthy Organizational Culture - Harvard BusinessReview

Four Aspects Of Healthy Organizational Cultures - Forbes

6 Ways To Maintain Healthy Company Culture - Forbes

How twenty-one companies built a culture for success - Leadingwith culture

22 Company Culture Examples to Get You Inspired - Builtin

Organizational Culture: Definition, Importance, and Development -Achievers

Tag:
No items found.
Share this post:
ชินภัทร์ สุวรรณพุ่ม

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024