วัฒนธรรมองค์กรแบบที่มุ่งเน้นผลลัพธ์
ตัวอย่างต้นแบบองค์กร
Netflix ให้ความสำคัญกับการทำงานที่มีคุณภาพและผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมีวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นความมุ่งมั่นและความยืดหยุ่น พนักงานของ Netflixรู้สึกกระตือรือร้นที่จะทำงานและมีส่วนร่วมในความสำเร็จขององค์กรและรู้สึกสบายใจที่จะทำงานในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
Amazon ให้ความสำคัญกับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
Tesla ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและความเป็นเลิศ
วัฒนธรรมองค์กรแบบที่มุ่งเน้นคน
ตัวอย่างต้นแบบองค์กร
Google ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันและความสนุกสนานมีวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นความไว้วางใจและความร่วมมือ พนักงานของ Google รู้สึกสบายใจที่จะแบ่งปันความคิดและความรู้สึกของตนและทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร
Zappos ให้ความสำคัญกับความสุขและบริการลูกค้าพนักงานของ Zappos ได้รับการอบรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรขององค์กรและมุ่งมั่นที่จะให้บริการลูกค้าที่ดีที่สุดวัฒนธรรมองค์กรของ Zappos สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมขององค์กรในการให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า
Airbnb ให้ความสำคัญกับความหลากหลายและความเท่าเทียมการสร้างสถานที่ทำงานที่ทุกคนรู้สึกได้รับการต้อนรับและสนับสนุน วัฒนธรรมองค์กรของAirbnb สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมขององค์กร เช่น ความเท่าเทียม และความหลากหลายองค์กรให้ความสำคัญกับการสร้างสถานที่ทำงานที่ทุกคนรู้สึกสบายใจที่จะแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วม
วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง... สร้างได้
วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรงเป็นรากฐานของความสำเร็จขององค์กรการสร้างวัฒนธรรมองค์กรไม่จำเป็นที่จะต้องมุ่งเน้นด้านผลลัพธ์หรือมุ่งเน้นคนเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความสมดุลมีแนวทาง ดังต่อไปนี้
1. การสร้างพนักงานให้มีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายขององค์กรรู้สึกกระตือรือร้นที่จะทำงานและมีส่วนร่วมในความสำเร็จขององค์กรองค์กรควรสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายขององค์กรซึ่งสามารถทำได้โดย
- องค์กรควรกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและท้าทายเพื่อให้พนักงานมีแรงบันดาลใจในการทำงาน
- องค์กรควรมอบความรับผิดชอบและอำนาจให้กับพนักงานเพื่อให้พนักงานรู้สึกเป็นเจ้าของงานของตน
- องค์กรควรมอบรางวัลและคำชมเชยเพื่อแสดงความขอบคุณและสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน สร้าง Momentumของงานอย่างต่อเนื่อง
- องค์กรควรส่งเสริมการทำงานเป็นทีมเพื่อให้พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรและมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายร่วมกัน
2. สร้างองค์กรที่มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงพนักงานควรรู้สึกสบายใจที่จะทำงานในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาองค์กรควรสร้างสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งสามารถทำได้โดย
- องค์กรควรส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาเพื่อให้พนักงานสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง
- องค์กรควรสนับสนุนการทำงานร่วมกันข้ามสายงานเพื่อให้พนักงานสามารถเรียนรู้จากกันและกันและเข้าใจธรรมชาติในเรื่องของการย้ายงาน ไม่ยึดติดกับการทำงานที่เดียวนานๆ
- องค์กรควรปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของพนักงานเพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ความหลากหลายและความเท่าเทียมกันองค์กรควรส่งเสริมความหลากหลายและความเท่าเทียมกันพนักงานควรรู้สึกว่าได้รับการยอมรับและเคารพโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ เพศ ศาสนาหรืออัตลักษณ์ทางเพศ ซึ่งสามารถทำได้โดย
- องค์กรควรส่งเสริมความหลากหลายทางความคิดและมุมมองเพื่อให้องค์กรสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรม
- องค์กรควรลบล้างอคติทางเพศเชื้อชาติ และศาสนา เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าได้รับการยอมรับและเคารพมีกิจกรรมที่สามารถทำให้คนทุกประเภทได้มีส่วนร่วม
- องค์กรควรมอบโอกาสที่เท่าเทียมกันให้กับทุกคนเพื่อให้ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและสนับสนุนเพื่อให้ทุกคนรู้สึกสบายใจที่จะทำงานร่วมกัน
4. ความไว้วางใจพนักงานควรรู้สึกไว้วางใจผู้นำและเพื่อนร่วมงานพนักงานควรรู้สึกปลอดภัยที่จะแบ่งปันความคิดและความรู้สึกของตน องค์กรควรสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานรู้สึกไว้วางใจผู้นำและเพื่อนร่วมงานซึ่งสามารถทำได้โดย
- องค์กรควรกำหนดค่านิยมและแนวทางที่ชัดเจนที่สะท้อนถึงความสำคัญของความไว้วางใจเช่น "เราไว้วางใจและเคารพซึ่งกันและกัน""เราสื่อสารอย่างเปิดกว้างและซื่อสัตย์"
- องค์กรควรส่งเสริมการสื่อสารที่เปิดกว้างและซื่อสัตย์โดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานรู้สึกปลอดภัยที่จะแบ่งปันความคิดและความรู้สึกของตน
- องค์กรควรจัดการความขัดแย้งอย่างมีประสิทธิภาพโดยเน้นการแก้ปัญหาร่วมกันด้วยการใช้เหตุผล มากกว่าอำนาจ หรือพวกมากลากไป
- องค์กรควรส่งเสริมความโปร่งใสโดยเปิดเผยข้อมูลสำคัญให้กับพนักงาน และพนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลที่จำเป็นได้ทุกเมื่อ
เมื่อเราได้วัฒนธรรมองค์กรที่พึงประสงค์แล้วการสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อให้นำไปสู่การปฏิบัติจะเริ่มต้นจากสื่อสารค่านิยมและแนวทางขององค์กรอย่างชัดเจนองค์กรควรกำหนดค่านิยมและแนวทางที่ชัดเจนสำหรับพนักงานทุกคนเพื่อให้พนักงานเข้าใจถึงสิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญและคาดหวังรวมถึงการสื่อสารให้คนรับทราบแนวทางขององค์กร โดยมีแนวทางได้แก่
1) เผยแพร่ค่านิยมและแนวทางขององค์กรให้กับพนักงานทุกคน
2) จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมค่านิยมตามแนวทางขององค์กร
3) กำหนดเป้าหมายที่สอดคล้องกับค่านิยมและแนวทางขององค์กร หลังจากนั้นคือการทำตามสิ่งที่เชื่ออย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้เมื่อพนักงานรับทราบแล้วว่าวัฒนธรรมองค์กรขององค์กรคืออะไรเพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานเก่าหรือพนักงานใหม่มีความเข้าใจเรื่องวัฒนธรรมองค์กรในแบบเดียวกันหรือไม่ควรจัดให้มีการวัดและประเมินวัฒนธรรมองค์กรอย่างสม่ำเสมอเพื่อติดตามความคืบหน้าและปรับปรุงการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในวัฒนธรรมองค์กรที่ดีขึ้น
การสร้างวัฒนธรรมองค์กรไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ในวันเดียว องค์กรที่มีความเชื่อว่าวัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จขององค์กรควรกำหนดวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรซึ่งจะมีส่วนในการคัดคนเข้าองค์กร การดึงดูดและรักษาพนักงานการทำงานที่มีประสิทธิภาพ การมุ่งเน้นต่อลูกค้า รวมไปถึงความปลูกฝังเรื่องแนวคิดและแนวทางการปฏิบัติที่มีต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ถ้าไม่เริ่มสร้างวันนี้แล้วจะสร้างวันไหน
ที่มา
The Future of Mental Health at Work IsSafety, Community, and a Healthy Organizational Culture - Harvard BusinessReview
Four Aspects Of Healthy Organizational Cultures - Forbes
6 Ways To Maintain Healthy Company Culture - Forbes
How twenty-one companies built a culture for success - Leadingwith culture
22 Company Culture Examples to Get You Inspired - Builtin
Organizational Culture: Definition, Importance, and Development -Achievers