>
ประเมินผล หรือ บริหารผลงาน กันแน่!!!
June 28, 2023

ประเมินผล หรือ บริหารผลงาน กันแน่!!!

งานสำคัญและเป็นมหกรรมของชาว HR แบบพวกเราหนีไม่พ้นเรื่องการ "ประเมินผลงานประจำปี" ใครที่ทำมาหลายๆ ครั้งจนเป็นผู้เชี่ยวชาญแล้ว คงเรียกได้ว่าสามารถหลับตาทำได้ รู้ว่าแต่ละขั้นตอนต้องทำอะไร และมีข้อควรระวังอะไรบ้างเพื่อที่จะทำให้การประเมินผลงานสำเร็จในแต่ละรอบปี และสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการให้โบนัส ปรับขึ้นเงินเดือน หรือการนำไปใช้พัฒนาพนักงานในปีต่อไปได้ พวกเราในฐานะ HR เคยตั้งคำถามกันหรือไม่ว่าสิ่งที่เราทำกันมีประสิทธิภาพเพียงพอหรือยัง หรือมีจุดไหนที่สามารถพัฒนาปรับปรุงได้อีก ไม่ว่าคุณจะคือผู้รับผิดชอบโดยตรงกับการแก้ไขกระบวนการประเมินผลงานหรือไม่ แต่ในมุมของ HR เราควรจะนำงานที่เราทำแบบเน้น "กระบวนการ" ทำให้เสร็จ มาลองทบทวนในเรื่องของผลลัพธ์และวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดขององค์กรของพวกเรา

ที่เราทำกันอยู่คือการประเมินผล (Performance Appraisal) หรือ บริหารผลงาน (Performance Management) กันแน่?

คำถามสำคัญของการประเมินผลการปฏิบัติงานตามที่เราทำๆ กันทุกปี ไม่ทำไม่ได้ และไม่เสร็จไม่ได้ ก็คือเรากำลังประเมินผลงาน (Performance Appraisal) หรือว่าเรากำลังบริหารผลงาน  (Performance Management) และทั้งสองแบบมันคือสิ่งเดียวกันหรือมีอะไรที่แตกต่างกัน

การประเมินผล (Performance Appraisal) คือ กระบวนการประเมินผลที่มักจะมีตัวตั้งตัวตีคือ "ฝ่ายบุคคล" โดย มีการกำหนดแบบฟอร์ม วิธีการประเมิน กฎกติกา ช่วงเวลาการประเมิน โดยมุ่งเน้นผลของการปฏิบัติงานรายบุคคลของพนักงาน มีการให้ Feedback เพื่อการพัฒนาระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง โดยข้อมูลที่ได้จากประเมินจะถูกจัดเก็บและนำไปใช้ในการให้รางวัล การพัฒนาและการเลื่อนขั้นของพนักงาน

ในขณะที่การบริหารผลงาน Performance Management เริ่มต้นจากเป้าหมายหรือกลยุทธ์ขององค์กร ถ่ายทอดผ่านการสื่อสารผ่านหน่วยงานจนกระทั่งมาถึงหัวหน้างานและพนักงาน มีการกำหนดตัวชี้วัดที่มีที่มาหรือการเทียบเคียงจากผลงานเดิมอย่างชัดเจน และครอบคลุมไปถึงการพิจารณาว่าในตัวชี้วัดที่ถูกกำหนดขึ้น พนักงานสามารถทำได้ทันที หรือต้องการการพัฒนาด้านใดเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายนั้นๆ ได้หรือไม่ Simpli Learn Platform ด้านการเรียนรู้ได้สรุปให้เห็นความแตกต่างของวิธีคิดเกี่ยวกับการประเมินผลงานไว้ ดังนี้

หัวข้อ Performance Appraisal Performance Management
แนวคิดหลัก ให้ความสำคัญกับผลการปฏิบัติงานในตำแหน่งงานปัจจุบันของพนักงาน ให้ความสำคัญกับการใช้เวลา และทรัพยากรไปกับการเจริญเติบโตขององค์กร
เป้าหมายของระบบ ให้ความสำคัญกับงานที่พนักงานทำ และมีการให้ Feedback เพื่อพัฒนา ให้ความสำคัญกับการกำหนดเป้าหมาย และประเมินพนักงานบนเป้าหมายที่พนักงานกำหนด รวมถึงการเสนอแนวทางในการบรรลุเป้าหมาย
มุมมองการประเมิน มุ่งเน้นข้อผิดพลาดในงานปัจจุบัน และวิธีแก้ไขปัญหา มุ่งเน้นการทำให้พนักงานมีผลงานในอนาคตที่ดีขึ้น
ความถี่ในการประเมิน โดยมากมีการประเมินหรือทบทวนไม่เกินปีละ 2 ครั้ง มีการบริหารและการให้ Feedback อย่างต่อเนื่องในทุกๆ วัน
เกณฑ์การวัดผลงาน เน้นการประเมินบนผลงานเชิงตัวเลข ผสมผสานระหว่างผลงานที่สามารถวัดได้ในเชิงตัวเลขและคุณภาพของงานที่ส่งมอบ
ผู้รับผิดชอบ ผู้ดูแลคือ HR ผู้มีส่วนร่วมคือทุก ๆ คนในองค์กร ตั้งแต่ผู้บริหารสูงสุด จนถึงระดับพนักงาน
ความยืดหยุ่นของระบบ ยืดหยุ่นได้น้อย มีความยืดหยุ่นสูง
การนำผลไปใช้ ผลการประเมินนำไปใช้เพิ่มผลิตภาพหรือพัฒนาผลงานเฉพาะพนักงาน ผลจากการประเมินนำไปใช้ในเชิงกลยุทธ์ การตั้งเป้าหมาย การวางแผนงานในระดับองค์กร

การประเมินผล Performance Appraisal เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารผลงาน Performance Management และเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ของการบริหารผลงาน เพราะถ้าไม่มีการประเมิน เราก็จะไม่ทราบผลงานของพนักงานและองค์กร แต่ก็มีข้อควรระวังเป็นอย่างยิ่ง หลายองค์กรมักจะเข้าใจว่าองค์กรมีการบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management) แล้ว แต่ข้อเท็จจริงคือมีการดำเนินการเฉพาะการประเมินผล Performance Appraisal ซึ่งไม่ได้เชื่อมโยงกับเป้าหมายหรือกลยุทธ์ขององค์กร และไม่นำไปสู่การพัฒนาไปข้างหน้าในระดับขององค์กร ซึ่งการประเมินผลเพียงอย่างเดียวจะมุ่งเน้นเฉพาะในเรื่องการพัฒนางานตามหน้าที่งานที่พนักงาน ได้รับมอบหมายตามตำแหน่งเพียงเท่านั้น จึงเห็นได้ว่า “การบริหารผลงาน” อย่างมีประสิทธิภาพ ควรจะเชื่อมโยงกับกลยุทธ์และผลการดำเนินงานขององค์กรด้วย

สิ่งที่ยากสิ่งหนึ่งในกระบวนการนี้คือการทำให้หัวหน้างาน และพนักงาน เห็นภาพเดียวกันในเรื่องของการสร้างวัฒนธรรมการบริหารผลการปฏิบัติงาน การบริหารผลการปฏิบัติงานไม่ใช้การเจอกันปีละ 2 ครั้ง คือต้นปี ปลายปี หรือ กลางปี ปลายปี แต่เป็นกระบวนการที่สามารถทำได้ทุกวัน นอกจากนั้น สำหรับองค์กรที่เข้าใจเรื่องการประเมินผล (Performance Appraisal) ไปเป็นเรื่องของการบริหารผลงาน ก็ควรพูดคุยระดมสมองในการออกแบบหรือปรับมุมมองกันกับผู้บริหาร การประเมินผลมิใช่แค่การเอาผลประเมินไปใช้ปรับเงิน หรือพัฒนาพนักงานเพื่อให้สามารถทำงานในปัจจุบันขององค์กรได้ แต่ควรจะสื่อสารให้ผู้บริหารเห็นภาพว่าการประเมินผลงานนั้นเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคตขององค์กรได้อย่างไร

เมื่อเข้าใจหลักการของการบริหารผลงาน (Performance Management) แล้ว การที่จะทำให้การบริหารผลงานมีประสิทธิภาพก็คือ กระบวนการประเมินผล (Performance Review) ในที่นี้จะหมายถึงการประเมินโดยผู้ที่องค์กรมอบหมายให้เป็นผู้ประเมิน ซึ่งด้วยกระบวนการแล้วไม่ได้ยากในการออกแบบหรือการนำไปใช้ แต่ความยากของกระบวนการนี้คือ ความเข้าใจของผู้ประเมิน ที่อาจมีแตกต่างกันไป การสื่อสารและการเตรียมความพร้อมจาก HR จะมีส่วนช่วยได้อย่างมาก ทั้งในเรื่องของการให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการประเมินผลและการให้ Feedback ที่ดี พยายามลดอคติ (Bias) ให้ได้มากที่สุด การติดตามการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้หัวหน้ามีการเก็บผลงานของพนักงานอยู่เสมอ มิใช่นำผลการทำงานในช่วงท้ายๆของรอบประเมินมาใช้ตัดสินผลการประเมินทั้งหมด หรือการส่งเสริมให้หัวหน้างานลองหาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆมาใช้ในการประเมินผลพนักงาน เช่น เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างานจากสายงานอื่นๆ ลูกค้า หรือผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อช่วยให้หัวหน้างานมีมุมมองที่มากกว่าการเห็นด้วยตาตนเองเพียงอย่างเดียว เพียงเท่านี้ระบบการบริหารผลงานของท่านก็จะมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา

Performance Management Vs. Performance Appraisal - Simplilearn

9 Tips to Boost Your Performance Review Process - UKG

Performance Appraisal vs. Performance Management: Most Powerful When Together - Zavvy

Tag:
No items found.
Share this post:
ชินภัทร์ สุวรรณพุ่ม

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024