>
ตัวอย่างการนำ Robotic Process Automation (RPA) เข้ามาใช้ในงาน HR
December 6, 2023

ตัวอย่างการนำ Robotic Process Automation (RPA) เข้ามาใช้ในงาน HR

ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และมีการพัฒนาที่รุดหน้าเป็นอย่างมากจะมีบทบาทอย่างไรกับการทำงานในอนาคต แนวคิดมนุษย์นิยมบอกว่า "มนุษย์แทนที่จะต้องทำงาน 6 วัน ก็ให้หุ่นยนต์ หรือให้ระบบทำงานแทน เราก็ทำงาน 3-4 วันก็พอ แล้วก็จะได้ไปเที่ยว หรือไปพักผ่อนกัน " ในขณะที่แนวคิดอีกด้านก็บอกว่า "มนุษย์จะตกงานกันอย่างมหาศาล ต่อไปบริษัทฯ ไม่จำเป็นต้องใช้คน ใช้หุ่นยนต์ หรือให้ระบบทำงานแทนไปให้หมด"

คุณคิดเห็นอย่างไรกับแนวคิดเหล่านี้?

ไม่ว่าแนวคิดไหนจะได้เป็นแนวคิดและวิธีปฏิบัติแบบไหนจะเป็นกระแสหลัก วันนี้เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาใกล้ตัวพวกเราในราคาที่จับต้องได้หรือบางครั้งก็ไม่ต้องเสียเงินในการได้มาเราก็ควรจะศึกษาและรีบใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ เชื่อว่า อย่างน้อย ๆ คนที่รู้จักการใช้เทคโนโลยีในการทำงานแทนตัวเอง น่าจะเป็นคนสุดท้ายที่จะถูกแทนที่ด้วยการใช้เทคโนโลยีทำงานแทนแบบสมบูรณ์ที่เรากำลังจะยกตัวอย่างให้เห็นก็คือการใช้เทคโนโลยี Robotic Process Automation (RPA) กับงาน HR

RPA 101

RPA หรือ RoboticProcess Automation เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในการทำรายการซ้ำๆ เช่น งานเอกสารงานโอนย้าย จัดเก็บข้อมูล และการประมวลผล ทำให้การทำงานที่ต้องใช้เวลามากๆในการทำแต่ละเรื่องด้วยมนุษย์ใช้เวลาที่สั้นลง แต่ก็ใช่ว่า RPA จะทำได้ทุกเรื่อง เรามาดูกันว่าอะไรที่ RPA ทำได้ และยังทำไม่ได้ (อย่างน้อยก็ ณ ขณะนี้)

สิ่งที่ RPAช่วยเราทำงานได้

1. การบันทึกและประมวลผลข้อมูลการบันทึกข้อมูลและประมวลผลข้อมูลแบบเดิมๆที่มีกระบวนการชัดเจน แต่ต้องทำซ้ำๆ อยู่ตลอดตามช่วงเวลา

2. การคัดลอกหรือการแปลงผลข้อมูลเช่นการคัดลอกข้อมูลไฟล์ Excel ที่ได้จากอีเมล์ ไปจัดเก็บในฐานข้อมูล หรือการแปลงประเภท Format ของข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่ต้องการจากเดิมที่เราต้องทำทีละครั้ง RPA เข้ามาช่วยจัดการแทนได้

3. การให้ข้อมูลบริการลูกค้า ยกตัวอย่างง่ายๆ คือการใช้ Chat Bot โดยเรากำหนดคำตอบไว้สำหรับคำถามที่มักจะมีลูกค้าถามบ่อยๆ RPA สามารถดูแลให้คำตอบลูกค้าได้โดยการตอบคำถามหรือข้อความด้วยชุดคำตอบที่เรากำหนดไว้ล่วงหน้าทำให้พนักงานไม่ต้องเสียเวลาตอบคำถามซ้ำๆกับลูกค้า และ RPA สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ โดยไม่ผิดกฎหมายแรงงาน

4. การคัดกรองข้อมูล RPA สามารถคัดกรองข้อมูลได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดและสามารถนำข้อมูลที่ได้มาจัดทำเป็นรายงานส่งถึงผู้ใช้ได้โดยตรง

5. การจัดทำรายงาน การทำรายงานหลายครั้งจะต้องใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลหลายๆระบบการใช้ RPA ทำการดึงข้อมูลจากหลายๆ ฐานข้อมูล นำมาวิเคราะห์จัดเรียงและทำเป็นรายงาน สามารถทำรายงานได้โดยใช้เวลาไม่นาน

งานอะไรที่ RPA ทำไม่ได้

1. งานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์หรืองานที่ไม่ได้มีขั้นตอนหรือรูปแบบการทำงานซ้ำๆ เดิมๆ และยังต้องมีความเข้าใจบริบทในการออกแบบความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ เช่นการออกแบบแคมเปญทางการตลาด การกำหนดวัฒนธรรมองค์กร

2. งานทางด้านการตัดสินใจที่ซับซ้อนการตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์ที่ต้องใช้ข้อมูลรอบด้าน และบางอย่างก็ต้องอาศัยแนวคิดของ Influencer ในแต่ละเรื่อง เป็นเรื่องที่ไม่สามารถปล่อยให้ RPA ทำงานได้โดยอัตโนมัติรวมถึงการตัดสินใจบางครั้งก็ต้องการสัญชาตญาณ หรือ Gut Feeling ของคนตัดสินใจเข้ามาประกอบด้วย และงานอื่นๆ ที่ไม่มีกระบวนการที่แน่นอน RPA จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อ กระบวนการนั้น ๆ มีการกำหนดเงื่อนไขหลักการไว้อย่างชัดเจน ณ ปัจจุบันนี้ RPA ยังไม่สามารถคิดเอง ทำเองได้ถูกใจเราเหมือนเราทำเอง

3. งานที่ใช้ความเข้าใจอารมณ์ความรู้สึก จุดอ่อนที่สำคัญของเทคโนโลยีหรือหุ่นยนต์ณ ปัจจุบันนี้ ก็คือการเข้าใจมนุษย์เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นหุ่นยนต์หรือระบบคอมพิวเตอร์ไม่ได้ถูกสร้างให้มีความเห็นอกเห็นใจ เพราะฉะนั้น จึงเป็นความเสี่ยงที่จะให้ RPA ตัดสินในเรื่องที่เป็นด้านมนุษยธรรม จริยธรรม และนำไปสู่การแก้ไขที่เหมาะสมในการปฏิบัติระหว่างมนุษย์ด้วยกัน

RPA ในงาน HR

1. การสรรหาพนักงาน การสรรหาพนักงานเป็นกระบวนการที่สำคัญในการหาบุคลากรที่มีคุณภาพมาทำงานให้กับองค์กร RPA สามารถช่วยในกระบวนการสรรหาพนักงาน เช่น โพสต์ประกาศรับสมัครงาน คัดกรอง Resume นัดสัมภาษณ์งาน เป็นต้น RPA สามารถทำงานเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยให้องค์กรสามารถสรรหาพนักงานที่มีศักยภาพได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

2. การจัดการข้อมูลพนักงานการจัดการข้อมูลพนักงานเป็นกระบวนการที่สำคัญในงานทรัพยากรบุคคล RPA สามารถช่วยลดภาระงานของพนักงาน HR ในการจัดการข้อมูลพนักงาน เช่นบันทึกข้อมูลพนักงานใหม่ การ Update ข้อมูลพนักงาน ตรวจสอบข้อมูลการลางานโดยนำข้อมูลจากระบบสมัครงาน ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล ระบบ Employee Self Service มาใช้เป็นข้อมูล Input เข้าระบบ RPA สามารถทำงานเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำช่วยลดโอกาสเกิดความผิดพลาดจากการทำงานของมนุษย์ (Human Error) ได้

3. การประมวลผลเงินเดือน การประมวลผลเงินเดือนเป็นกระบวนการที่สำคัญอีกกระบวนการหนึ่งในงานทรัพยากรบุคคล RPA สามารถช่วยในการคำนวณและจ่ายเงินเดือนพนักงาน RPA สามารถทำงานเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง ช่วยลดโอกาสเกิดความผิดพลาดและลดภาระงานของพนักงาน HR จากเดิมที่ HR อาจจะต้องนำข้อมูลจากหลาย ๆระบบมาใช้ในการประมวลผลเงินเดือน RPA จะช่วยเชื่อมข้อมูล ประมวลผลข้อมูลโดยเราจะต้องวางเงื่อนไข และหาที่เก็บข้อมูลไว้ให้ RPA สามารถทำงานได้ด้วยตนเอง
 

4. การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงาน การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานเป็นกระบวนการที่สำคัญในการเพิ่มศักยภาพของพนักงาน RPA สามารถช่วยในการจัดอบรมและพัฒนาพนักงาน เช่น ลงทะเบียนพนักงานเข้าอบรมการส่งอีเมล์หรือข้อความแจ้งไปยังพนักงานที่ลงทะเบียนอบรมจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง ประเมินผลการอบรม เป็นต้น RPA สามารถทำงานเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพช่วยให้องค์กรสามารถจัดอบรมและพัฒนาพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

5. การดูแลพนักงาน เป็นกระบวนการที่สำคัญในการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงาน RPA สามารถช่วยในการจัดการความสัมพันธ์กับพนักงาน เช่นตอบคำถามและข้อร้องเรียนของพนักงาน จัดการการลางาน เป็นต้น RPA สามารถทำงานเหล่านี้ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วและจุดแข็งของ RPA คือการให้บริการได้ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ทำงานได้ตลอด 24ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ โดยเต็มใจให้บริการโดยปราศจากอารมณ์และรวดเร็วแบบที่พนักงานปกติไม่สามารถทำได้

เทคโนโลยี RPA สามารถช่วยองค์กรต่าง ๆ ในการปรับกระบวนการทางธุรกิจให้เป็นระบบอัตโนมัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานด้านทรัพยากรบุคคล (HR) RPA สามารถช่วยลดเวลาและความผิดพลาดจากงานที่ซ้ำซากจำเจ อาทิ การจัดการข้อมูลพนักงานการประมวลผลเงินเดือน และการสรรหาพนักงาน โดยช่วยให้พนักงาน HR มีเวลามากขึ้นในการทำงานที่มีมูลค่าสูงกว่า เช่นการวางแผนกลยุทธ์และการพัฒนาองค์กร และการแก้ไขปัญหาส่วนบุคคลของพนักงานและเสริมสร้างความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร แม้ว่า RPA จะมีข้อดีหลายประการแต่ก็มีข้อควรระวังบางอย่าง ที่องค์กรควรคำนึงถึง เช่น เรื่องความปลอดภัยของข้อมูลการเลือกกระบวนการที่เหมาะสมสำหรับการนำ RPA มาใช้ และการวางแผนการนำ RPA มาใช้อย่างรอบคอบ โดยองค์กรควรมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้เพื่อติดตามผลสำเร็จของการนำ RPA มาใช้ เพื่อให้ได้ประโยชน์ สูงสุดจากเทคโนโลยี RPA และเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

 

ที่มา

RPA in human resources: 10 use cases, examples & best tools -itransition

Top 9 Use Cases of RPA in HR in 2023 - Aimultiple

Top 8 Use Cases of Robotic Process Automation in HR -Automationedge

RPA in Human Resources: Enhancing HR Operations - Linkedin

Robotic Process Automation (RPA) in HR: Case Studies, Examples,Benefits & Challenges in Human Resources - Zaptest

Top 6 Benefits of Robotics Process Automation (RPA) in HR - HktEnterprise 

Tag:
No items found.
Share this post:
ชินภัทร์ สุวรรณพุ่ม

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024