>
ความเป็นกลางทางเพศสภาพ (Gender - Neutral)
January 28, 2022

ความเป็นกลางทางเพศสภาพ (Gender - Neutral)

แม้ว่าในภาษาละตินจะแบ่งคำนาม ออกเป็น 3 เพศ คือ เพศชาย (Masculine) เพศหญิง (Feminine) และไม่มีเพศ (Neutral) แต่บรรทัดฐานทางสังคม ประเพณี ค่านิยม ภาษา และวัฒนธรรม กำหนดให้ต้องระบุว่าตนเองเป็นเพศชาย หรือเพศหญิง เท่านั้น ในสังคมทุกวันนี้ ความหลากหลายทางเพศเป็นสิ่งที่พบเห็นทั่วไป ซึ่งถ้าแบ่ง ตามเพศกำเนิด เพศสภาพ และรสนิยมทางเพศ จะได้เป็น 4 กลุ่มใหญ่ คือ Lesbian-Gay-Bisexual-Transgender หรือ ‘LGBT’

อย่างไรก็ตาม เพศสภาพในสังคมไม่ได้มีแค่ ชาย หญิง และ LGBT เท่านั้น ปัจจุบันมีเพศสภาพใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เรียกว่า LGBT+  เช่น Queer Intersex Pansexual Asexual นอกจากความหลากหลายทางเพศสภาพแล้ว บางกลุ่มคนยังมีความเลื่อนไหลทางเพศ (Gender Fluid) คือเปลี่ยนแปลงได้ และมีความคลุมเครือ ไม่จำกัดว่าตนเองเป็นเพศใด เรียกว่า Non-binary ดังนั้นจึงมีคำถามว่าอะไรเป็นตัวกำหนดความเป็นเพศของเรากันแน่ อีกทั้ง คนรุ่นใหม่มีความเป็นปัจเจกและเคารพในความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ไม่ต้องการให้มีการเลือกปฏิบัติจากความคิดที่ล้าหลังว่า เพศใดมีบทบาททางสังคมมากกว่ากัน จนนำไปสู่แนวคิดใหม่นั่นคือ ‘ความเป็นกลางทางเพศสภาพ (Gender - Neutral)’ ซึ่งเป็นการเซ็ตซีโร่ความเป็นเพศให้อยู่ตรงกลาง โดยไม่ระบุเพศใดเพศหนึ่งชัดเจน ซึ่งแนวคิดดังกล่าว กลายเป็นอีกหนึ่ง Social Movement ที่รณรงค์ให้ไม่ใช้สภาพแวดล้อมทางสังคม สถาบัน ภาษา วัฒนธรรม และความเชื่อ เป็นตัวสร้าง หรือกำหนดบทบาททางเพศของแต่ละคนอีกต่อไป

กระแสนิยมความเป็นกลางทางเพศสภาพที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน ทำให้เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในหลายรูปแบบ เช่น

1. ห้องน้ำที่ไม่แบ่งแยกเพศสภาพ (Gender-Neutral Toilet) ที่มีสัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยม มีใช้อย่างแพร่หลายในมหาวิทยาลัยและสถานที่ราชการของรัฐ แม้กระทั่งในทำเนียบขาว ซึ่งถือเป็นการคุ้มครองกลุ่มคนข้ามเพศ ที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวเอง

2. การแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าแบบไม่ระบุเพศ (Gender-Neutral Style) แฟชั่นเริ่มมีความลื่นไหลไปมาระหว่างความเป็นผู้ชายและความเป็นผู้หญิง จึงมีเสื้อผ้าที่ไม่ว่าเพศใดก็ใส่ได้อย่างเท่าเทียม เป็นการให้นิยามใหม่ที่ไม่ได้ถูกยึดโยงกับเรื่องเพศสภาพ เช่น แบรนด์ Ungendered Collection  ของ ZARA ภายใต้แนวคิด  “ไม่ว่าใครก็ใส่ได้”

3. ผลิตภัณฑ์ความงามที่ไม่แบ่งเพศ (Gender-Neutral Beauty) บรรจุภัณฑ์สินค้าของผู้หญิงส่วนใหญ่จะ มีสีหวานและรูปดอกไม้ ในขณะของผู้ชายจะเป็นสีเทา และน้ำเงินเป็นหลัก ผลิตภัณฑ์ Gender-Neutral ที่กำลังได้รับความนิยม เช่น Panacea ของเกาหลีใต้ที่มีบรรจุภัณฑ์มีสีขาวเป็นหลัก หรือ แบรนด์ Non- Gender Specific (NGS) โฆษณาว่าเป็น ‘Brand for All Humans’  

4. สัญลักษณ์แทนการสื่อสารทางอารมณ์แบบไร้เพศสภาพ (Gender-Neutral Emoticons)  เว็บไซต์ Emojipedia เปิดตัว Emoji ชุดใหม่ที่เน้นความเป็นกลางทางเพศสภาพ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้ Emoji ที่สะท้อนความเป็นตัวเองได้มากที่สุด มีทั้งภาพผู้ชายจับมือกัน ผู้หญิงจับมือกัน แทนที่จะมีแค่คู่หญิงชายตามที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

5. การเลี้ยงลูกแบบไม่จำกัดกรอบทางเพศ (Gender-Neutral Parenting หรือ GNP) ศิลปินดาราหลายคน เช่น นักร้อง Pink ออกมาประกาศว่า จะเลี้ยงลูกให้เป็น Gender Neutral  ที่บ้านจะไม่มีการแขวนป้าย หรือกำหนดสัญลักษณ์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเพศสภาพ เธออยากให้ลูกสาวมีอิสระในการค้นหาและเลือกเพศของตัวเอง เพราะการกำหนดเพศสภาพนั้นทำให้มีข้อจำกัดในอนาคต เช่น การเลือกประกอบอาชีพ และการทำหน้าที่ในสังคม

6. โรงเรียนอนุบาล ‘ไร้เพศ'  (Neutral-Gender Kindergarten) โรงเรียน Egalia Pre-school ในสวีเดน ใช้สรรพนามเรียกชื่อนักเรียนว่า ‘พวกเขา’  นิทานคัดเฉพาะเรื่องที่ตัวละครไม่ถูกกำหนดบทบาทที่แบ่งแยกเพศชัดเจน เช่น เจ้าหญิง เจ้าชาย พระเอก นางเอก ผู้บริหารของโรงเรียน เชื่อว่าการเรียนการสอนแบบเป็นกลางทางเพศสภาพนี้ ช่วยเปิดกว้างทางความคิดและส่งเสริมการเป็นตัวตนให้กับเด็ก ๆ โดยไม่มีการจำกัด หรือคาดหวังเรื่องใดก็ตามโดยใช้เพศสภาพเป็นหลัก

ปัจจุบันบางประเทศ เช่น แคนาดา ออสเตรเลีย เนปาล และไต้หวันไปไกลกว่าแค่การยอมรับความหลากหลายทางเพศสภาพ โดยยินยอมให้พลเมืองของตนสามารถระบุว่าเป็น “คนไม่มีเพศ (Gender-Free)”  ในหนังสือเดินทางได้แล้ว เช่นเดียวกับ รัฐแคลิฟอร์เนีย และโอเรกอนในสหรัฐอเมริกา ที่พ่อแม่สามารถระบุว่าลูกของตน ‘ไม่มีเพศ’ ในสูติบัตรได้เช่นกัน และประชาชนสามารถเลือกไม่ระบุเพศใดเพศหนึ่งชัดเจนในใบขับขี่ของรัฐได้

สำหรับประเทศไทย พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2558 ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ขณะที่ (ร่าง) พระราชบัญญัติคู่ชีวิต เปิดให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสได้ แต่การจะก้าวไปถึงขั้นยอมรับความเป็นกลางทางเพศสภาพ (Gender-Neutral) ในสังคมไทย น่าจะยังคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

อ้างอิง

ฐานเศรษฐกิจ. “ความเป็นกลางทางเพศสภาพ (Gender – Neutral)”, CEO Focus, The Disrupt, หน้า 23, 19 เมษายน 2562

HR Society Magazine. “ความเป็นกลางทางเพศสภาพ (Gener-Neutral)”. ธรรมนิติ.  Vol. 17, No 196, หน้า 14-17, เมษายน 2562

Tag:
No items found.
Share this post:
ดร.ณัฐวุฒิ พงศ์สิริ

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024