>
How to: วิธีเลือกโซลูชันส์ RPA ที่เหมาะสมกับธุรกิจ
October 8, 2023

How to: วิธีเลือกโซลูชันส์ RPA ที่เหมาะสมกับธุรกิจ

สำหรับใครที่กำลังเบื่องานซ้ำ ๆ ทำแบบเดิมทุกวัน หรือเห็นพนักงานในทีมกำลังวุ่นทำงานที่ไม่ค่อยสร้างมูลค่าเพิ่มอยู่ ต้องเปลี่ยนตัวเองด่วน! เพราะงาน Routine ทั่วโลกนั้นกำลังจะหมดไปในอีกไม่ช้า จะดีกว่าไหมถ้าเรามีหุ่นยนต์ (Bot) ที่สามารถมาทำงานแทนคนได้ ในงานที่มีลักษณะซ้ำ ๆ รูปแบบแพทเทิร์นเดิม ๆ โดยสามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมงพร้อม ๆ กันหลาย ๆ งาน ไม่ค่อยป่วยหรือขาดลามาสาย ไม่ต้องคอยให้กำลังใจ หรือคอยพร่ำสอนงานซ้ำ ๆ แล้วก็ยังลืมอยู่เป็นประจำ

จากการศึกษาของ IBM Institute for Business Value พบว่าผู้บริหารเห็นด้วยว่า 40% ของพนักงานจะต้องเพิ่มทักษะใหม่ที่เป็นผลมาจากการนำ AI และระบบอัตโนมัติมาใช้ในอีกสามปีข้างหน้า และยังพบอีกว่าองค์กรที่ได้ปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี AI เป็นแกนหลักในช่วงสามปีที่ผ่านมา มีความสามารถในการทำกำไร มีการเติบโตของรายได้นวัตกรรม และการรักษาพนักงานโดยรวมแล้วกลุ่มนี้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่งที่ยังไม่ปรับตัวถึง 44%

Source: UiPath

เทคโนโลยีและโซลูชันส์ Robotic process automation (RPA) เป็นซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมที่สร้างและสอนหุ่นยนต์มาทำงานแทนคนในงาน Routine หรืองานที่มีรูปแบบเดิม ๆ ปัจจุบันมีบริษัทที่ปรึกษาและผู้จัดจำหน่ายกระจายตัวอยู่ทั่วโลกและกำลังเป็นเทคโนโลยีที่องค์กรต่างๆทั่วโลกนำไปใช้เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติมากขึ้น องค์กรต่าง ๆในประเทศไทยก็เดียวเช่นกัน บริษัทเทคโนโลยีและผู้จำหน่ายหลายค่าย ตัวอย่างของผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ RPA ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ UiPath, Blue Prism, Automation Anywhere และอื่นๆบริษัทเหล่านี้ให้บริการลูกค้าในหลายประเทศและอุตสาหกรรม มีตั้งแต่ของอเมริกายุโรป หรือฝั่งเอเชียอย่างจีน ญี่ปุ่น หรือเกาหลี รวมถึงในประเทศไทยเองก็มี LocalVendor อยู่หลายรายเช่นกัน

ถึงแม้ว่ากรอบแนวคิดและฟังก์ชันการทำงานของRPA โดยทั่วไปจะคล้ายกัน นั่นคือทำงานที่ซ้ำๆโดยอัตโนมัติตามกฎหรือเงื่อนไขที่ได้ตั้งไว้โดยมนุษย์ แต่คุณสมบัติเฉพาะบางอย่างความเหมาะสมกับอุตสาหกรรมและกลุ่มธุรกิจหรือความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในประเทศไทยก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การนำ RPA มาใช้ ได้รับความร่วมมือจากพนักงานและมีการใช้งานต่อเนื่องได้จริงจนเกิดผลลัพธ์

Source: UiPath

ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการเลือก RPA ให้เหมาะกับองค์กรเพื่อประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงสู่การทำงานแบบดิจิทัลที่ช่วยให้พนักงานและธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วไปอีกขั้นด้วยการลดกระบวนการงานที่ซ้ำเดิมลง

 

1. Localization and Language Support

RPA ที่รองรับหลายภาษารวมถึงภาษาไทยทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกคุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ได้เร็วขึ้นและเพิ่มโอกาสในการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น ซึ่งในงาน HR รวมถึงการสนับสนุนด้านการสื่อสารโดยใช้ภาษาที่พนักงานถนัดไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องมือ เอกสารประกอบ การอบรมวิธีการใช้งานและตลอดกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการนำมาใช้จริง (Implementation) ซึ่งรวมไปถึงวิธีการทำงานร่วมกัน เทคโนโลยีการทำงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น Teams, Skype, WebEx, WhatsApp, Line ฯลฯ อาจกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวได้หากใช้งานคนละระบบกัน เป็นต้น

2. Industry Focus

RPA ที่เหมาะสมกับองค์กรต้องมีการปรับปรุงโซลูชันส์ให้ตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมหรือกลุ่มธุรกิจของเราเช่น มีฟีเจอร์ หรือ เทมเพลตที่ปรับให้เหมาะสมกับกระบวนการของอุตสาหกรรมหลัก

 

3. HR Practice Focus

ในความเป็นจริง นโยบายและกระบวนการด้านHRที่แต่ละประเทศให้ความสำคัญก็อาจมีความแตกต่างกันด้วยไม่เพียงแค่เรื่องอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันเท่านั้นเช่น ในสหรัฐอเมริกาเรื่องสิทธิของพนักงานและความหลากหลายในองค์กรเป็นเรื่องที่กำลังเป็นเป้าหมายที่องค์กรและพนักงานให้ความสำคัญซึ่งอาจแตกต่างจากในบางประเทศ เป็นต้น ดังนั้นผู้ให้บริการที่เหมาะกับองค์กรเราจึงควรมีโซลูชันส์ที่เฉพาะทางหรือตอบโจทย์กลยุทธ์องค์กรไม่ว่าจะเป็นระบบ Performance Management, Talent Management, Learning & Development เป็นต้น ที่องค์กรหรือประเทศไทยกำลังให้ความสำคัญ

Source: AI Multiple

4. Compliance with RegionalRegulations

ประเทศต่างๆ มีสภาพแวดล้อมทางสังคมเศรษฐกิจ และกฎหมายที่แตกต่างกัน โซลูชันส์ RPA จึงต้องเป็นไปตามมาตรฐานด้านกฎระเบียบและข้อกำหนดของประเทศไทยหรือบริบทที่องค์กรกำลังดำเนินงานอยู่โดยเฉพาะในงานบุคคลที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องอยู่ภายใต้กฎหมายแรงงานและข้อบังคับด้านแรงงานโซลูชันส์ RPA จึงจำเป็นต้องมีคุณสมบัติที่ช่วยให้องค์กรปฏิบัติตามข้อกำหนดเฉพาะขององค์กรเกี่ยวกับการจ้างงานนโยบายความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และกฎระเบียบอื่น ๆที่เกี่ยวข้องกับงานทรัพยากรบุคคลได้ด้วย

 

5. Cultural Sensitivity

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศและวัฒนธรรมองค์กร ส่งผลต่อการปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลและรูปแบบการสื่อสารโซลูชันส์ RPA ที่ออกแบบมาเป็นมาตรฐานโดยไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมความเชื่อและวิธีคิด และตัวตนของพนักงานที่เป็นผู้ใช้งานมีอยู่ จะเป็นอุปสรรคในการทำให้การลงระบบ RPA และใช้งานต่อเนื่องไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ ไม่ว่าจะเป็น Protocal ในการสื่อสาร การตอบสนองของพนักงาน เป็นต้นซึ่งรวมถึงวัฒนธรรมและระบบการบริหารงานขององค์กร เช่นวัฒนธรรมในการขอความคิดเห็นและการอนุมัติจากผู้ที่อาวุโสกว่า ซึ่งหากทำให้งานเดินหน้าต่อได้ผู้ให้บริการควรจัดการประชุมอัปเดตงานให้กับผู้มีอำนาจตัดสินใจและอยู่ในสายตาของผู้นำอาวุโสอยู่เป็นระยะและสื่อสารอย่างสม่ำเสมอกับทีมที่ได้รับมอบหมายเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในสิ่งที่คาดหวัง

 

6. Integration with Existing HRSystems

เรื่องที่สำคัญมากอีกประเด็นใหญ่ คือโซลูชันส์ RPA จำเป็นต้องสามารถเชื่อมหรือบูรณาการเข้ากับระบบต่าง ๆ ที่องค์กรมีอยู่ได้ ไม่ว่าจะเป็น Database, Infrastructure หรือ system architecture เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ง่ายในการปรับใช้โซลูชันส์ RPA ในสภาพแวดล้อมปัจจุบันซึ่งผู้ให้บริการอาจคิดค่าบริการในการประสานงานและทำงานร่วมกันกับผู้ให้บริการของระบบปัจจุบัน 10-20% แต่อย่างไรก็ตามหากองค์กรเรากำลังมีระบบปัจจุบันที่ดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าแต่กำลังกลายมาเป็นอุปสรรคที่ไม่สามารถทำให้ Adopt ระบบใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้ องค์กรก็ควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วนถึงข้อดีข้อเสียในการเลือกใช้ระบบใดต่อในอนาคตถึงแม้ว่าจะได้ลงทุนไปอย่างมหาศาลในอดีตก็ตาม

 

7. Fast Onboarding and Vendor Support

UiPath ผู้ให้บริการ RPA รายใหญ่ของโลกบอกว่า การเริ่มต้นการใช้งาน (Onboarding) ให้ได้เร็วที่สุดเป็นหนทางที่จะพิสูจน์คุณค่าของ RPA ได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งอย่างที่เราทราบกันว่าปัญหาใหญ่ที่มักทำให้การ Implement เทคโนโลยีใหม่ล้มเหลวก็คือพนักงานผู้ที่ต้องเป็นผู้ป้อนข้อมูลหรือใช้งานเทคโนโลยีนั้น “ใช้ไม่เป็น”หรือเมื่อติดปัญหาบ่อย ๆ แล้วไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ ไม่มีคนช่วยเหลือ ดังนั้นการสนับสนุนจากทีมบริการหลังการขายจึงเป็นแรงผลักดันที่จะทำให้ผู้ใช้งานเดินหน้าต่อจึงนับเป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะหาก Vendor รายที่สนใจยังไม่ได้มีตัวแทนหรือฝ่ายสนับสนุนในประเทศไทยหรือยังขาดความพร้อมในการสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม การติดตามการใช้งานหรือการแก้ไขปัญหาที่เจอหน้างานดังนั้นหากผู้ให้บริการมีสาขาหรือตัวแทนที่ดูแลในพื้นที่เอเชียหรือประเทศไทยโดยเฉพาะจะทำให้เข้าถึงการบริการและแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วกว่าทำให้งานเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยีใหม่ได้ง่ายขึ้นซึ่งผู้ให้บริการบางรายอาจนำเสนอบริการหลังการขายโดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหลายองค์กรจึงเลือกที่จะให้พนักงานได้ลองใช้งานด้วยตนเองก่อนโดยปราศจากการสนับสนุนอย่างเต็มที่และเป็นระบบอย่างที่ควรจะเป็นอย่างไรก็ตามองค์กรก็ควรพิจารณาถึงผลดีของการสนับสนุนหลังการขายนี้เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการประสบความสำเร็จให้มากที่สุดให้คุ้มกับที่ลงทุนไป

 

8. Adaptability to Thailand WorkforceDynamics
ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกการทำงานและสภาพการจ้างงานในแต่ละประเทศเช่น การจ้างงานแบบ Freelance, Temporary Worker, หรือ Gig Economy Workforceก็มีความสำคัญที่ต้องมีฟีเจอร์หรือตัวเลือกต่าง ๆที่รองรับสถานการณ์ในการใช้โซลูชันส์ RPA ขององค์กรด้วย

 

เมื่อต้องเลือกโซลูชันส์RPA สำหรับงานทรัพยากรบุคคลผู้นำควรทำการประเมินกระบวนการทรัพยากรบุคคลอย่างละเอียด ระบุความต้องการด้านต่างๆ ทำความเข้าใจแนวปฏิบัติในอุตสาหกรรมให้ชัดเจนและประเมินว่าโซลูชันส์ใดที่ตอบโจทย์เหล่านี้ หรือปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญหรือพาร์ทเนอร์ที่มีประสบการณ์ที่มีข้อมูลเชิงลึก

 

The World Economic Forum คาดการณ์ไว้ว่า เทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ จะ disrupt งาน 85 ล้านตำแหน่งทั่วโลกภายในปี 2025 และจะสร้างงานใหม่ 97 ล้านงาน เลิกหมดเวลาไปกับการทำงานซ้ำๆ กระบวนการเดิมแล้วเปลี่ยนไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเองและองค์กรกันดีกว่า

 

Source:

High Performing Multi-VendorTransformation Teams : How to Make it Work, CIO

Augmented work for anautomated, AI-driven world, IBM

Peer Paper Report, RPA: KeyDrivers of Time-to-Value Based on Real User Reviews of UiPath, UiPath

Top 9 Use Cases of RPA in HRin 2023, AI Multiple

Tag:
No items found.
Share this post:
วสุธร หาญนภาชีวิน

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024