>
HR Transformation: Be Smart HR
February 8, 2021

HR Transformation: Be Smart HR

เมื่อโจทย์ในการบริหารองค์กรเปลี่ยนไป HR ในบทบาทของหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ขององค์กรก็ต้องมีการแปลงโฉม (Transformation) งานการบริหารคนและออกแบบการพัฒนาองค์กรให้ตอบโจทย์ดังกล่าว คร่าวๆ ดังนี้

จากบทบาทเดิม (HR Analog): ที่องค์กรมีการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไปส่งผลให้องค์กรเติบโตอย่างคงเส้นคงวา งาน HR ทำงานเชิงรับทำตัวเป็นผู้คุ้มกฎ ทำงานธุรการเป็นส่วนใหญ่ เน้นการสรรหาให้ตรงกับความต้องการของงานในแบบโบราณ ใช้ตัวค่าจ้างและสวัสดิการเป็นเครื่องมือในการสร้างพึงพอใจในการทำงาน ออกแบบโครงสร้างองค์กรที่มีความเป็นลำดับชั้น (Hierarchy) ค่อนข้างมาก มีวัฒนธรรมการทำงานแบบ Silo ออกแบบระบบการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพของคนแบบภาพรวม บรรยากาศในการทำงานเน้นใช้กฎระเบียบ ฯลฯ

มาสู่บทบาทใหม่ (HR Digital): ที่องค์กรอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีลักษณะ VUCA (ผันผวน สลับซับซ้อน ไม่แน่นอน กำกวม) สูง องค์กรมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยอัตราเร่งที่รวดเร็วจึงจะอยู่รอดจากการ Disrupt ของเทคโนโลยีสมัยใหม่ องค์กรมีการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด HR ต้องทำงานเชิงรุกในการเป็นที่ปรึกษาและคู่หูทางธุรกิจกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งองค์กรในการเป็นตัวช่วย (Solution) ในการแก้ปัญหาเรื่องคนขององค์กร พัฒนาคนให้เข้าใจถึงหัวใจสำคัญของโมเดลธุรกิจ วางแผนร่วมกับพนักงานในการพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพแบบรายบุคคล ออกแบบวัฒนธรรม ค่านิยม บรรยากาศ ในการทำงานให้คนมีวินัยที่มีความรับผิดชอบด้วยตนเอง (ลดการใช้กฎระเบียบลง) ผูกใจคนด้วยการทำงานแบบร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ (Collaboration) เคารพสิทธิ เสรีภาพ ในความเป็นมนุษย์ของปัจเจกบุคคล ออกแบบกระบวนการบริหารคนที่มีความยืดหยุ่นสูง เพื่อกระตุ้นให้คนมีความคิดสร้างสรรค์ และ กล้าคิด กล้าทำ กล้ารับผิดชอบในข้อผิดพลาดเพื่อนำมาเป็นบทเรียนในการพัฒนางานใหม่ๆ การทำสิ่งใหม่ๆ ที่สุดท้ายองค์กรก็จะได้นวัตกรรม ฯลฯ

การที่จะแปลงโฉมกระบวนการบริหารคนขององค์กรให้เป็นไปในแนวทางดังกล่าวข้างต้นได้จะต้องมีการปรับกรอบแนวคิด (Mindset) ของผู้ประกอบวิชาชีพการบริหารคน และพัฒนากระบวนการบริหารคนเสียใหม่ควบคู่กันไป ดังมีรายละเอียด ดังนี้

1. ต้องทำงานแบบมืออาชีพ (Professionalism): องค์กรจะต้องมีมุมมองต่องานการบริหารคนเสียใหม่ว่า งานการบริหารคนเป็นวิชาชีพ (Profession) ที่หมายถึงผู้ปฏิบัติงานในอาชีพนี้จะต้องมีความรู้เฉพาะทาง ที่ได้มาจากการศึกษาเล่าเรียน ฝึกฝน จนมีทักษะที่เชี่ยวชาญ และในการปฏิบัติงานจะต้องทำงานแบบมืออาชีพ (Professionalism) ที่หมายถึงการมีกรอบแนวคิด พฤติกรรม ค่านิยม จริยธรรม หรือคุณสมบัติอื่นๆ ที่แสดงถึงการปฏิบัติงานในวิชาชีพการบริหารคนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

2. แนวโน้มของการปรับเปลี่ยนกิจกรรมของงานการบริหารคน: โดยภาพรวมกระแสของการปรับเปลี่ยนกระบวนการบริหารคนในองค์กร 4.0 จะมุ่งเน้นไปในการดูแลให้คนมีความสุขจากการทำงาน และพัฒนาคนให้มีทักษะที่สูงขึ้นเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีและหุ่นยนต์ เพื่อเพิ่มผลิตภาพและรังสรรค์นวัตกรรม

3. พัฒนาการดูแลพนักงานที่ต้องคำนึงถึงความเป็นองค์รวม (Whole Person) ของคน: จากการสำรวจ “2017 Trends in Global Employee Engagement” ของ Aon Hewitt พบว่า การผูกใจ (Engagement) ของพนักงานกับองค์กรมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มเอเซียแปซิฟิค สาเหตุมาจากการที่องค์กรเพิ่มความเข้มข้นในเรื่องของภาระงานและความกดดันในเรื่องของผลงาน ทำให้พนักงานเกิดความเครียด ส่งผลเสียต่อผลิตภาพ สุขภาพ และความคิดสร้างสรรค์ โดยภาพรวมพนักงานไม่มีความสุขจากการทำงาน

Shawn Achor นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Harvard ผู้เขียนหนังสือ “The Happiness Advantage” สรุปว่าพนักงานที่มีความสุขจะทำให้มีอารมณ์และสุขภาพจิตดี สามารถเพิ่มผลิตภาพในทำงานได้ดีขึ้น รวมถึงการใช้ชีวิตได้อย่างยั่งยืนพนักงานป่วยน้อยลง ลาออกน้อยลง มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น สามารถแก้ปัญหาและตัดสินใจได้ดีขึ้น

เพราะฉะนั้นพอจะสรุปได้ว่า การผูกใจ (Engagement) และความสุขจากการทำงาน (Workplace Happiness)จะมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ การที่จะทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน จะเกิดจากการปรับกรอบแนวคิดในการดูแลพนักงานเสียใหม่ ในลักษณะที่เรียกว่า “Whole Person Paradigm” ที่มีแนวคิดว่ามนุษย์มิใช่วัตถุ ที่จะต้องมีผู้มาคอยควบคุมและกระตุ้น แต่มนุษย์ประกอบด้วย 4 มิติ คือ กาย (Body) สติปัญญา (Mind) จิตใจ (Heart) และจิตวิญญาณ (Spirit) องค์กรควรต้องดูแลองค์ประกอบของพนักงานใน 4 มิติอย่างสมดุล จะส่งผลให้พนักงานมีความสุข เพิ่มผลิตภาพในงานได้ และความคิดสร้างสรรค์ก็จะตามมาเอง

องค์กร 4.0 กำลังเผชิญความท้าทายกับการอยู่รอดในหลายๆ ประเด็น เช่น สภาวะการแข่งขันที่เปลี่ยน ความคาดหวัง ความต้องการ ของผู้บริโภคเปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยน เป็นต้น และที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เหล่านี้จะเป็นไปด้วยอัตราเร่งที่รวดเร็วมาก ล่าสุดจากการศึกษาของบริษัท McKinsey ที่ไปสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารองค์กรที่ทำการ Transformation องค์กรเป็นองค์กรลักษณะ 4.0 ได้ข้อมูลว่าประโยชน์ที่องค์กรได้รับ คือ สามารถลดต้นทุนของสินค้าคงคลังลงได้ ร้อยละ 20-30 ลดระยะเวลาที่เครื่องจักรขัดข้องได้ ร้อยละ 30-50 ลดต้นทุนในการบำรุงรักษาเครื่องจักรได้ ร้อยละ 10-40 เพิ่มผลิตภาพแรงงานได้ ร้อยละ 45-55 ลดระยะเวลาในการผลิตสินค้าออกสู่ตลาดได้ ร้อยละ 20-50 องค์กรมีผลตอบแทนดีขึ้น ร้อยละ 3-5 แต่ที่สำคัญมีองค์กรเพียง ร้อยละ 36 เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ ส่วนอีก ร้อยละ 64 ยังไม่มีความคืบหน้า

โดยองค์กรที่ประสบความสำเร็จให้ข้อมูลว่า ปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคนที่ส่งผลโดยตรงต่อการประสบความสำเร็จ คือ การสร้างทีมงานที่เข้มแข็งและมีทัศนคติเชิงบวกพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

Tag:
No items found.
Share this post:
ชัยทวีเสนะวงศ์

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024