>
ข้อมูล เทคโนโลยี และงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
January 9, 2021

ข้อมูล เทคโนโลยี และงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ในยุคที่การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสังคมกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 (Industrial 4.0) องค์กรต่างๆ ต่างปรับตัวและหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเฟ้นหาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะตอบสนองการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์เข้าสู่รูปแบบใหม่ การถือครองข้อมูลที่เป็นประโยชน์ การบริหารจัดการข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกรวบรวมมาเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพในเวลาอันรวดเร็วและแม่นยำ จึงเป็นแนวทางที่องค์กรต่างคำนึงถึงและกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างองค์กร การนำเทคโนโลยีมาช่วยประมวลผลข้อมูลในงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นั้น จึงกลายเป็นส่วนสำคัญที่ผู้บริหารองค์กรในปัจจุบันคำนึงถึง เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือช่วยในการรักษาและส่งเสริมพนักงานภายในองค์กร รวมทั้งการสรรหาพนักงานที่มีศักยภาพจากภายนอกมาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

Big Data หรือหากจะเรียกเป็นภาษาไทยง่ายๆ ก็คือ ข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในคำสำคัญ (keyword) ที่มีการพูดถึงเป็นอย่างมาก ผู้นำทางด้านเทคโนโยลีสารสนเทศ (ไอที) อย่าง IBM ได้นิยามคุณลักษณะของ Big Data ไว้ 4 ข้อ (4’s V of Big Data)[1] ได้แก่

Volume: ขนาดข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาล

Velocity:   ความรวดเร็วของข้อมูลVariety: ความหลากหลายของข้อมูล

Veracity:   ความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของข้อมูล    

จากคุณลักษณะทั้ง 4 ข้างต้น เราสามารถกล่าวได้ว่า Big Data เป็นสารสนเทศที่เกิดขึ้นมาจากหลากหลายแหล่งกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นจากภายในองค์กร (Internal) หรือ ภายนอกองค์กร(External) เช่น ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต เครือข่ายสังคม (Social Media)[2] ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ อุปกรณ์ที่บ่งบอกไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล ข้อมูลเหล่านี้อาจเป็นข้อมูลที่พร้อมหรือไม่พร้อมจะนำมาใช้ในการวิเคราะห์ได้ในทันทีก็ได้ นอกจากนี้ ข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นมาจากหลากหลายแหล่งกำเนิดนั้นยังสามารถแบ่งเป็นอีกสองกลุ่มตามโครงสร้างของข้อมูลนั่นคือ  

> ข้อมูลที่มีโครงสร้างข้อมูล (Structured) ได้แก่ ข้อมูลที่มีรูปแบบการจัดเก็บเป็นแบบฟอร์มหรือตาราง

> ข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้าง (Unstructured) ได้แก่ รูปภาพ วีดีโอ ข้อความ

ในปัจจุบันข้อมูลจำนวนมหาศาลเหล่านี้ถือว่าเป็นทรัพย์สินอย่างหนึ่งขององค์กรที่ต้องการการจัดการและประมวลผลที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ และทันสมัย เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำมาช่วยในการตัดสินใจและการดำเนินงานด้วยกระบวนการอัตโนมัติ

                   

นอกจากคำนิยามหลักของ Big Data ที่เน้นเรื่องขนาดของข้อมูลที่มีขนาดใหญ่มาก ยังมีนักวิชาการนำเสนออีกด้วยว่า สิ่งที่สำคัญจริงๆและเป็นคุณสมบัติของ Big Data ที่เราควรคำนึงถึงก็คือ ความฉลาดของข้อมูล ที่สามารถวัดได้จากความสามารถของข้อมูลที่จะให้ความรู้เชิงลึก (Insight) ที่สามารถอธิบายสิ่งหรือบุคคลที่เรากำลังสนใจ รวมทั้งทำนายพฤติกรรมของสิ่งนั้น ๆ ได้เมื่อมีการนำข้อมูลนั้นไปทำการวิเคราะห์[2] ถึงจุดนี้ผู้เขียนคิดว่าผู้อ่านหลายท่านคงมีคำถามผุดขึ้นมาในใจว่า แล้วเราจะนำ Big Data ไปใช้ประโยชน์ในงานบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับองค์กรของเราได้อย่างไร?

ในการจัดการทรัพยากรซึ่งรวมถึงทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรโดยทั่วไปนั้น เรามักจะพบว่า ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับองค์กรนั้น มักจะมีการแยกออกจากกันตามแผนกและหน้าที่ เช่น ระบบวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด ระบบการจัดการงานภายในองค์กรหรือในแต่ละแผนกขององค์กร ระบบประเมินผลการให้บริการ ระบบการวัดและวิเคราะห์ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของบุคลากร เป็นต้น ซึ่งการออกแบบการเก็บข้อมูลของแต่ละระบบจะเป็นการเก็บข้อมูลที่มักจะมีรูปแบบที่ต่างกันออกไปตามแต่วัตถุประสงค์ของระบบ ทำให้ต้องเสียเวลาเมื่อต้องการเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านั้นเข้าด้วยกัน ด้วยเหตุนี้เองการใช้เทคโนโลยีสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทรัพยากรมนุษย์ (Technology for HR Analytics) จึงเป็นอีกคำสำคัญที่มักจะถูกกล่าวถึงเมื่อมีการพูดถึงการใช้ Big Data ในงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และเป็นสิ่งที่หลายองค์กรหยิบยกมาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น

การวิเคราะห์ข้อมูลทรัพยากรมนุษย์ เป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านสถิติและเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับทุนทรัพยากรมนุษย์ (Human Capital) เป็นหลัก เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจรวมถึงการวางแผนที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์[3] การวิเคราะห์ข้อมูลทรัพยากรมนุษย์นั้น นอกจากจะทำให้เราทราบถึงความเป็นไปของทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กรแล้ว ยังช่วยในการทำนาย (Predict) หรือตอบคำถามที่ว่า อะไรกำลังจะเกิดขึ้น? (What will happen?) และนำไปสู่การชี้นำ (Prescriptive) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตอบคำถามที่ว่า แล้วเราจะทำให้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร? (How can we make it happen?) ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรในปัจจุบันให้ความสนใจมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับการประยุกต์ใช้ Big Data และเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบันนั้น นอกจากจะได้ถูกเพิ่มความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพนักงานจากระบบต่างๆ ที่ถูกแยกออกจากกันภายในองค์กรเข้าด้วยกัน  เพื่อให้สามารถทำการวิเคราะห์ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของบุคลากรภายในองค์กรแล้ว ยังได้ผสานข้อมูลที่ได้จากภายนอกองค์กร เช่น ข้อมูลประชากร ข้อมูลแนวโน้มตลาดแรงงาน ข้อมูลสภาพเศรษฐกิจและสังคม ข้อมูลที่ได้จากการใช้ social network ของพนักงาน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับการทำงานบนเว็บไซต์ ข้อมูลการเข้าร่วมกลุ่ม (Community) ต่างๆ บนโลกออนไลน์ เป็นต้น เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนาย (Predictive Analytics) ที่มีความแม่นยำมากขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การใช้เลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทรัพยากรมนุษย์นั้น ควรจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลในระบบ ทั้งในแง่ของพนักงานและองค์กร การคำนึงถึงเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล (Personal Privacy) จริยธรรม (Ethics) การจัดเก็บข้อมูลที่เหมาะสมตามระดับความอ่อนไหว (Data Sensitivityand its Classification) รวมทั้งการเลือกใช้เทคโนโลยีช่วยวิเคราะห์ที่มีความน่าเชื่อถือโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่มีการเลือกระบบที่เป็น cloud-based system มาใช้งาน ที่กล่าวมานี้เป็นสิ่งที่นักบริหารงานทรัพยากรมนุษย์ยุคใหม่จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงควบคู่กันไปนอกเหนือจากประโยชน์การใช้งานของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง

[1] IBM, The Four V's of Big Data, http://www.ibmbigdatahub.com/infographic/four-vs-big-data

[2] George, G., Haas, M., and Pentland, A. Big Data and Management, Academy of Management Journal, Vol. 57, No. 2, 2014, pp. 321–326.

[3] Chartered Institute of Personnel and Development (CIPD), HR Analytics, July 2016. http://www.cipd.co.uk/hr-resources/factsheets/hr-analytics.aspx

Tag:
No items found.
Share this post:
ดร.บงกช เจนจรัสสกุล

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024