>
KM ก้าวไปพร้อมเทคโนโลยี แต่ไม่ลืมสาระสำคัญของ Tacit Knowledge
February 15, 2021

KM ก้าวไปพร้อมเทคโนโลยี แต่ไม่ลืมสาระสำคัญของ Tacit Knowledge

เมื่อพูดถึง KM ในยุค 4.0 จัดได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ไม่หยุดนิ่งตายตัวมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ด้านคุณลักษณะของคนทำงาน ด้านความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านการเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหารงานให้ได้พลังนวัตกรรมจากคนทั่วทั้งองค์กร

เมื่อพิจารณาพฤติกรรมของการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน พบว่าผู้คนหมกมุ่นอยู่กับเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Immersion) และมีนิสัย Multitasking ไม่มีสมาธิ ไม่มีความอดทน ดังนั้นต้องทำให้มีความรู้ที่พร้อมใช้ ตรงความต้องการ ให้เขาได้ความรู้ที่ต้องการ ณ เวลาที่ต้องการ คือ ต้องมีการทำ KM แบบสำเร็จรูป ย่อยง่าย ตรงจุด ให้แก่พนักงานโดยยอมรับพฤติกรรมการดำรงชีวิตแบบที่เขาเป็นอยู่ ซึ่งในยุคปัจจุบัน ยุคนี้เป็นยุค Social Networking ที่เพิ่มโอกาสให้การ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้” ง่ายขึ้นมาก และนำไปสู่ Knowledge Enterprise ได้รวดเร็วขึ้นโดยที่พนักงานแต่ละคนสามารถแสดงบทบาททั้งเป็นผู้เขียน ผู้ตัดสินข้อโต้แย้ง และเป็นผู้บริโภคได้ในคราวเดียวกัน

หลักการที่สำคัญของ Knowledge จาก Social Networking คือ สาระความรู้จะมีคุณภาพมากขึ้นเมื่อมีคนจำนวนมาก เข้าไปแลกเปลี่ยน เพิ่มเติม และแก้ไขจึงต้องหาทางส่งเสริมให้พนักงานเข้าไปร่วม โดยต้องหาทางดูแลเรื่อง ความเป็นส่วนตัว (Privacy) และการป้องกันความปลอดภัยของระบบ (Security) ในกรณีที่เป็นชั้นความลับขององค์กรด้วย

ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร (demographics and dynamics) ทำให้มีคนที่เกิดในช่วง (Baby Boomer) เกษียณอายุงาน จำนวนมากจะมีความเสี่ยงที่ความรู้ฝังลึก (Tacit knowledge) ที่สำคัญสูญหายไป รวมทั้งเสี่ยงต่อการสูญเสียความรู้เชิงเทคนิคที่เป็นสมรรถนะหลักขององค์กร สถานภาพเช่นนี้ทำให้ KM มีความสำคัญยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าเราจะก้าวไปสู่ Social Networking แล้วก็ตาม การจัดการความรู้วิกฤติก็ยังคงจะเป็นอยู่ ซึ่งผู้เขียนขอเล่าขั้นตอนคร่าว ๆ สำหรับกรณีถอดความรู้ผู้เกษียณอายุงานที่มีความสำคัญ

ขั้นตอนการถ่ายทอดความรู้ผู้เกษียณ

1. เตรียมรายชื่อผู้เกษียณ อย่างน้อย 2 - 3 ปี

2. คัดเลือกเฉพาะความรู้ที่เชี่ยวชาญ ที่องค์กรต้องการ หรือความรู้วิกฤติ

3. กำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้รับความรู้นั้น

4. กำหนดเครื่องมือการถ่ายทอดความรู้ให้เหมาะสมกับความรู้ที่เชี่ยวชาญ เช่น OJT จากบุคคลในข้อ 1. Job Shadow, Train the Trainer, KM Tutor แบบใดแบบหนึ่งที่เหมาะสม

5. ประเมินผลการถ่ายทอด ว่า ผู้รับกันถ่ายทอดความรู้เข้าใจ ได้รับความรู้จากข้อ 1 มากน้อยแค่ไหน

แต่ที่สำคัญควรวิเคราะห์ผู้ใช้ความรู้นั้นให้ถ่องแถ้ ให้ความรู้นั้นเกิดประโยชน์กับผู้ใช้ความรู้ คนยุคใหม่ ที่เรียกว่า The Millennium มีความต้องการข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร และต้องการเข้าไปมีส่วน ( Engagement) ในองค์กร เพื่อสร้างความสำเร็จในชีวิตการทeงานอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับในชีวิตส่วนตัว ขณะเดียวกันสมาร์ทโฟนและเครื่องถ่ายวีดิทัศน์ เป็นเครื่องมือที่มีใช้กันทั่วไป การถ่ายวิดีโอคลิปเป็นเรื่องง่ายและสะดวก และส่งแชร์ได้ง่าย KM ยุคใหม่ จะต้องจัดระบบใช้งานเครื่องมือนี้ เพื่อใช้สื่อสารแลกเปลี่ยนวิธีการทำงาน และสื่อสารสาระเชิงอารมณ์

สรุป KM ยุคใหม่ จะต้องช่วยเพิ่มผลิตภาพการทำงาน ยุคนี้เป็นยุคที่สัดส่วนคนวัยแรงงานลดลง ผู้คนตกอยู่ใต้อิทธิพลของเทคโนโลยีดิจิทัล มีสมาธิจดจ่อสั้นลง มีเครือข่ายไร้สายทางสังคม ถูกถาโถมจากสารสนเทศมากมายเสพติดสมาร์ทโฟน และเป็นคนทeงานในลักษณะ Knowledge Worker การจัดการความรู้จะต้องตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปเหล่านี้ เมื่อเราก้าวไปข้างหน้า ก้าวไปกับดิจิทัลโดยเราก็ไม่ควรทิ้ง “คน” (ที่มี Tacit Knowledge) ไว้ด้านหลัง

Tag:
No items found.
Share this post:
สราวุธ พันธุชงค์

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024