>
การจัดการความรู้ในหลักการทำงานแบบ Agile
February 27, 2021

การจัดการความรู้ในหลักการทำงานแบบ Agile

เมื่อพูดถึงคำว่า Agile นั่นหมายถึงคือแนวคิดในการทำงานที่ไม่ใช่รูปแบบหรือขั้นตอนการทำงานและไม่จำกัดว่าใช้ได้สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในสาย Software หรือ Startup เท่านั้น โดย Agile ให้ความสำคัญในการสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอยู่ตลอดเวลาเพื่อตอบสนองผู้ใช้งาน

โดยหลักหลักการทำงานแบบ Agile เน้นการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กันระหว่างคน มากกว่าเครื่องมือต่าง ๆ ที่นำมาช่วย เน้นทำผลิตภัณฑ์ มากกว่าการทำเอกสาร เน้นตอบสนองผู้ใช้งาน มากกว่าแค่ทำตามสัญญา เน้นการปรับปรุงพัฒนามากกว่าการทำตามแผนที่วางเอาไว้

เริ่มจาก ลูกค้าหรือผู้รับบริการ มีปัญหาหรือความต้องการบางอย่างเจ้าของผลิตภัณฑ์อยากทำการแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการนั้น เจ้าของผลิตภัณฑ์ แปลง ปัญหาหรือความต้องการมาเป็นเป็น ความต้องการของผู้ใช้ (User Story) เพื่อให้นักพัฒนานำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบโจทย์ปัญหาของลูกค้าหรือผู้รับบริการนั้น

นักพัฒนาออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตาม ความต้องการของผู้ใช้ที่ได้รับโดยมีตัววัดว่าสำเร็จคือ จุดที่ลูกค้าหรือผู้รับบริการนำไปตอบโจทย์ปัญหา หรือ Acceptance Criteria ได้จริง พัฒนาจะส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าหรือผู้รับบริการ นำไปใช้งานอาจมี Feedback หรือความต้องการเพิ่มเติม (Feedback) เจ้าของผลิตภัณฑ์แปลงผลที่ได้เป็น ความต้องการของผู้ใช้ใหม่ เพื่อให้นักพัฒนานำไปพัฒนานำไปปรับปรุงหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม ซึ่งรูปแบบที่กล่าวมานี้คือ PDCA หรือ ระบบ Customer Feedback ที่เราคุ้นเคยกันอย่างดีนี่เอง

การทำ Agile คือการลด Feedback Loop ดังกล่าวให้สั้นที่สุดเพื่อจะได้นำมาปรับปรุงได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ในความเป็นจริง ลูกค้าหรือผู้รับบริการ มีความต้องการมากมายทำให้ ความต้องการมีจำนวนมาก ในขณะที่นักพัฒนา มีความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างจำกัด ทำให้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการทั้งหมดนั้นได้ เจ้าของผลิตภัณฑ์จึงต้องเป็นคนคอยกำหนดว่าจะทำอะไรก่อนทำอะไรหลัง หรือจะไม่ทำอะไรเพราะประโยชน์ที่จะได้รับไม่คุ้มค่ากับการลงมือทำ

หลักการทำงานแบบ Agile ให้เกิดผลสำเร็จ การใช้ Data, Information, Lessons Learned, Best practice มีผลต่อความสำเร็จอย่างมาก ที่จะช่วยลด Feedback Loop ให้สั้นลง โดยสิ่งที่กล่าวมานั้นเป็นเรื่องของการจัดการความรู้ทั้งสิ้น ผู้อ่านอาจเกิดข้อสงสัยว่าเป็นเรื่องของการจัดการความรู้ตรงไหน อธิบายง่าย ๆ ด้วยสมการต่อไปนี้ KM = CM2 + MIS เมื่อ CM1 คือ Contents Management และ CM2 คือ Change Management และ MIS คือ Management Information System

การจัดการความรู้ภายใต้หลักการทำงานแบบ Agile จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นคือลดความเป็นทางการ ลดระบบเอกสาร มุ่งเน้นผลลัพธ์ที่นำไปตอบโจทย์ปัญหาหรือ Acceptance Criteria ของลูกค้าและผู้รับบริการ ส่วน Contents Management คือการจัดการเนื้อหาของซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของวิธีการปฏิบัติที่ดี ที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในโครงการหรือผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมา รวมถึงเสียงของลูกค้า (Feedback from Customer) ด้วยก็ได้ โดยนำมาทบทวนปรับปรุงในโครงการต่อไปเพื่อให้ Feedback Loop นั้นสั้นลงให้มากที่สุด และสิ่งที่สำคัญคือการบริหารสารสนเทศในโครงการจะต้องคำนึงถึง ความปลอดภัยข้อมูลสารสนเทศ ความพร้อมใช้งาน ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มีความเชื่อถือได้ ปลอดภัย และใช้งาน ง่าย เป็นต้น

ส่วนเรื่อง “บทเรียน” (Lesson Learned) ที่อยู่ในหลักการทำงานแบบ Agile นั้นหมายถึงความรู้ที่เป็น “ข้อค้นพบใหม่” คำว่า “ใหม่” นี้ มาจากการเรียนรู้/ประสบการณ์ (จากการทำงานจริง) หรืออาจกล่าวได้ว่า บทเรียน จะคล้ากับการเติมคำในช่องว่างที่ว่า “ถ้า...จะเกิด....(อะไรขึ้น)...” บทเรียนเป็นการอธิบายเหตุการณ์และเงื่อนไขที่เกิดขึ้น บทเรียนช่วยให้เกิดการเรียนรู้เพื่อไม่ให้กระทำผิดซ้ำอีก อย่างนี้เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าหลักการทำงานแบบ Agile นั้นถ้าเราการจัดการสารสนเทศในโครงการดี จัดการบทเรียนดี เรียนรู้แลกเปลี่ยนสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคคล (Socialization) ดี Agile ก็อาจกลายเป็น Super Agile เลยก็ได้ในอนาคต

Tag:
No items found.
Share this post:
สราวุธ พันธุชงค์

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024