>
ผู้นำที่องค์กรต้องการเมื่อเกิดภาวะวิกฤต
August 20, 2021

ผู้นำที่องค์กรต้องการเมื่อเกิดภาวะวิกฤต

นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์จากโรคโควิด 19 (COVID-19) ทุกองค์กรเกิดการตื่นตัวในการปรับเปลี่ยนแนว ทางการดำเนินธุรกิจให้สามารถอยู่รอดและก้าวข้ามวิกฤตดังกล่าว หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลายองค์กรรอดพ้นจากวิกฤตการณ์นี้และสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ คือ ความสามารถของผู้นำองค์กร (Leadership Capability) หลายองค์กรมีการนำหลักการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management) และหลักการจัดการภาวะวิกฤต (Crisis Management) มาร่วมในการ บริหารองค์กร ในขณะเดียวกันองค์กรชั้นนำเริ่มมีการนำหลักการจัดการภาวะวิกฤตนี้เป็นหนึ่งในเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกผู้นำหรือผู้ที่มีตำแหน่งสำคัญขององค์กร (Critical Position)

การนำหลักการจัดการภาวะวิกฤตมาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการคัดเลือกผู้นำนี้ หลายองค์กรได้ใช้

วิธีการจำ ลองการจัดการภาวะวิกฤต (Crisis Management Simulation) โดยมีการออกแบบสถานการณ์จำลองต่าง ๆ เพื่อวัดสมรรถนะและความสามารถของผู้นำในการแก้ไขปัญหาระหว่างที่เกิดวิกฤตการณ์

เกณฑ์การชี้วัดสมรรถนะและความสามารถของผู้นำในภาวะวิกฤต แบ่งเป็น 2 ส่วนที่สำคัญ ได้แก่

1. การดำเนินการในภาวะวิกฤต (Actions in Crisis Management Elements)

2. ความสามารถในการนำองค์กรในภาวะวิกฤต (Leadership Competencies in Crisis)

เกณฑ์การชี้วัดสมรรถนะและความสามารถของผู้นำในภาวะวิกฤต

จากเกณฑ์การชี้วัดข้างต้นนี้ มีส่วนประกอบย่อยในแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านการดำเนินการในภาวะวิกฤต

(Actions in Crisis Management Elements) ประกอบด้วย 4 ปัจจัย คือ การจัดการด้านคน (People) ชื่อเสียง (Brand) กระบวนการทำงาน (Process) และเทคโนโลยี (Technology) โดยหัวใจสำคัญของการดำเนินการทั้ง 4 ปัจจัย เพื่อให้การดำเนินธุรกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุดและลดผลกระทบทางลบที่อาจสร้างความเสียหายแก่องค์กร

ด้านความสามารถในการนำองค์กรในภาวะวิกฤต (Leadership Competencies in Crisis) ประกอบด้วย 4 คุณลักษณะ ได้แก่ การตัดสินใจด้วยความรวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์ (Decisiveness in Action) ความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงในความไม่ชัดเจน (Courageous Amid Uncertainty) การตั้งเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลง (Tactical Agility) และการติดตามผลการดำ เนินการอย่างต่อเนื่อง (Active Engagement)

เกณฑ์การชี้วัดทั้ง 2 ประการนี้ มีส่วนช่วยให้องค์กรรับรู้ถึงความสามารถของผู้นำในการจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหัน เช่น วิกฤตการณ์จากโรคโควิด 19 (COVID-19) ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น หรือเหตุการณ์อัคคีภัยรุนแรง นํ้าท่วม ภัยธรรมชาติรุนแรง เป็นต้น นอกจากนี้การเข้าร่วมสถานการณ์จำลองในการจัดการภาวะวิกฤต (Crisis Management Simulation) ยังช่วยให้ผู้เข้าร่วมตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมขององค์กรเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

About KincentricKincentric, a Spencer Stuart company, approaches human capital differently — we help you identify what drives your people so they can drive your business. Formerly a part of Aon, our decades of expertise in culture and engagement, leadership assessment and development and HR and talent advisory services enable us to help organizations change from the inside. And our global network of colleagues, our proven insights and our intuitive technologies give us new ways to help organizations unlock the power of people and teams — fostering change and accelerating success. For more information, please visit kincentric.com

ภาณทิพย์ วงศ์โสตถิกุล Leadership Assessment & Development, Kincentric Thailand

Tag:
No items found.
Share this post:
KHON

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024