>
Organization Learning
November 5, 2020

Organization Learning

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) ก่อให้เกิดการเรียนรู้ขององค์การ Organization Learning อย่างไร

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) เป็นเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาคนและองค์การ เพราะเป้าหมายของการจัดการความรู้มีสองประเด็นคือหนึ่งจัดการความรู้แล้วคนเก่งขึ้น คิดเป็น ทำเป็นแก้ไขปัญหาเป็นระบบ สององค์การบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ การเรียนรู้ขององค์การเป็นกระบวนการของการปรับปรุงการทํางานโดยผ่านความรู้ความเข้าใจ ว่าองค์กรจะเรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต หรือสิ่งที่ผ่านมาในการทํางานตามปกติซึ่งถือเป็นเครื่องชี้นําพฤติกรรมเป็นกระบวนการสืบค้นและคัดเลือกสิ่งที่ผิดพลาด (Lesions Learned)เรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต การทำงานจะประสบผลสำเร็จมีผลลัพธ์ที่ดีเลิศ (Best Practice) และเกิดการแบ่งปันความรู้ ความเข้าใจ และโลกทัศน์ร่วมกันการเรียนรู้ในองค์กรถือเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งเกิดจากการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างกันของสมาชิกทั้งหลายในองค์กร และเมื่อบุคลากรในองค์กรเกิดการเรียนรู้แล้วก็ถือว่าองค์กรเกิดการเรียนรู้ด้วยเช่นกันซึ่งการเรียนรู้ในองค์กรจะเกิดขึ้นได้ใน 4 ลักษณะดังนี้

1. การเรียนร้จากการแก้ปัญหา (Problem Oriented Learning) เป็นการเรียนรู้จากการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการทํางานปัญญหาทีเกิดขึ้นจำเป็นตัวกำหนดว่าเราต้องเรียนรู้อะไรบ้างจึงจะแก้ไขปัญหานี้ไปได้ซึ่งรวมไปถึงวิธีการและตัวบุคคลที่จะต้องเรียนรู้โดยการเรียนรู้จะเกิดขึ้นในงานที่ได้ลงมือปฏิบัติ (on-the-job) กระบวนการเรียนรู้จะเชื่อมโดยตรงกับกระบวนการทํางาน

2. การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม (Team Learning) การเรียนรู้ร่วมกนเป็นทีม จะทําให้การเรียนรู้มีพลังมากกว่าการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลในการที่จะเสนอความคิดหรือความรู้ไปสู่องค์กรทั้งนี้เพราะการเรียนรู้เป็นทีมจะทําให้สมาชิกในทีมได้คิดอย่างลึกซึงเกียวกับแนวความคิดที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นสิ่งที่จําเป็นในการพัฒนาองค์กร ทําให้มีการพัฒนาจากความรู้ไปสู่การเป็นนวัตกรรม การประสานงาน และการปฏิบัติ อีกทั้งยังเสริมบทบาทของสมาชิกในทีมต่อทีมอืน ๆ อีกด้วยการเรียนรู้ร่วมนเป็นทีมนี้มีปัจจัยทีสําคัญ คือ ความพึงพอใจในทีม ซึงสามารถสร้างได้โดยการเปิดกว้างทางความคิด (openness) และมีสิ่งที่ KM เรียกว่า Social Capital ได้แก่ Love, Care, Trust, Safety ในมุมมองแนวความคิดสร้างคุณค่าของทีมให้อยูเหนือกว่าคุณค่าของบุคคลและสร้างทีมให้เป็นที่ผสมผสานกันของสมาชิก

3. การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) การเรียนรู้โดยการปฏิบัติจะสอนให้คนเรียนรู้โดยผ่านการแก้ปัญหา และการพัฒนาแนวทางการแก้ปัญหาไปสู่แนวทางการแก้ญหาใหม่ซึ่งต้องอาศัยการศึกษาจากการปฏิบัติงาน กรอบแนวคิดพื้นฐานเรืงอง Action Learning มีลักษณะดังนี้

· เป็นการเรียนรู้ จากประสบการณ์ (ก่อให้เกิด Tacit Knowledge)

· เป็นการเรียนรู้ โดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กบผู้อืน (ใช้เครื่องมือ KM ที่ชื่อ Socialization)

· เป็นการเรียนรู้ โดยการให้ผู้ร่วมงานวิจารณ์และแนะนํา (ใช้เครื่องมือ KM ที่ชื่อ Dialogue)

· เป็นการเรียนรู้ โดยนําเอาคําแนะนําจากผู้ร่วมงานไปปฏิบัติ (ใช้เครื่องมือ KM ที่ชื่อ KM Peer Assist)

· เป็นการเรียนรู้ โดยการทบทวนร่วมกับผู้ร่วมงานถึงสิ่งที่ได้นําไปปฏิบัติว่าได้รับความรู้จากการเรียนรู้ในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ (ใช้เครื่องมือ KM ที่ชื่อ After Action Review)

4. การเรียนรู้และทํางานร่วมกันในลักษณะเป็นเครือข่าย เป็นลักษณะของความสัมพันธ์ในแนวราบมากกว่าแนวดิ่ง ความเชื่อมโยงระหวางคนที่เข้ามาสัมพันธ์ก่อนเป็นเครือข่ายนีคือ การเรียนรู้จากประสบการณ์ของกันและกันมีการแลกเปลียนความคิด และ/หรือ ทรัพยากรระหวางกันตามความสมัครใจ มีการช่วยเหลือกนและสื่อสารกันอยางสม่าเสมอ แต่ไม่มีการบังคับบัญชาสั่งการ ไม่มีโครงสร้างอํานาจ ดังนั้น จุดร่วมของคนที่เข้ามาเชือมโยงเป็นเครือข่ายจึงได้แก่ การมีแนวความคิดคล้ายคลึงกน มีความสนใจหรือทํางานในเรื่องเดียวกัน มีการแลกเปลียน เรียนรู้ การติดต่อสื่อสารถึงกันเป็นระยะรวมทั้งอาจมีการระดมพลังร่วมขององค์กร ทั้งหมดนี้ ใช้เครื่องมือ KM ที่ชื่อ CoP (Community of Practice)

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการจัดการความรู้ (Knowledge Management) เป็นเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาคนและองค์การ เป็นเครื่องมือที่จะสร้างการเรียนรู้ขององค์การให้ยั่งยืนต่อไปในอนาคต

Tag:
No items found.
Share this post:
สราวุธ พันธุชงค์

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024