>
“สิทธิปฏิเสธ” การติดต่อหลังเลิกงาน
May 16, 2023

“สิทธิปฏิเสธ” การติดต่อหลังเลิกงาน

พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 8 ) พ.ศ. 2566 ที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566 และจะมีผลวันที่ 17 เมษายน 2566 ได้ให้สิทธิแก่ลูกจ้างที่ทำงานจากที่บ้านหรือจากทางไกลในมาตรา 23/1 วรรค 3 คือ
“เมื่อสิ้นสุดเวลาทำงานปกติตามที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกัน หรือสิ้นสุดการทำงานตามที่นายจ้างมอบหมาย ลูกจ้างมีสิทธิปฏิเสธในการติดต่อสื่อสารไม่ว่าในทางใด ๆ กับนายจ้าง หัวหน้างาน ผู้ควบคุมงานหรือผู้ตรวจงาน เว้นแต่ลูกจ้างได้ให้ความยินยอมโดยทำหนังสือไว้ล่วงหน้าก่อน”

หัวใจสำคัญของสิทธินี้ คือ หลังเวลาเลิกงาน หรือ พนักงานที่ WFH ได้ทำงานที่มอบหมายเสร็จเรียบร้อยแล้ว พนักงานจะมีสิทธิในการปฏิเสธการติดต่อสื่อสารในทุกช่องทาง ยกเว้น

  • พนักงานให้การทำความยินยอม และ
  • การยินยอมนั้นต้องทำเป็นหนังสือจากลูกจ้าง


เหลืออีก 3 วัน หากบริษัทยังไม่ได้ทำหนังสือให้พนักงานยินยอม วันที่ 18 เมษายน เมื่อกลับมาทำงานตามปกติ บริษัทจะต้องเตรียมใจ ดังนี้

  1. เมื่อพ้นเวลาการทำงานที่กำหนดไว้ เช่น 17.00 น. พนักงานที่ทำงาน Work From Home มีสิทธิปฏิเสธการติดต่อสื่อสารไม่ว่าช่องทางใด ๆ ซึ่งในโลกการทำงานปัจจุบันมีหลายช่องทางทั้งโทรศัพท์ทั้งทาง Line ทั้งทางอีเมล์เป็นต้น
  2. ถ้าบริษัทเร่งขอให้ความยินยอมตอนนี้ โดยการสื่อสารไม่เพียงพอ พนักงานมีสิทธิไม่ให้ความยินยอมได้ เพราะเรื่องนี้เป็นสิทธิที่มีกฎหมายรองรับอย่างชัดเจน ดังนั้น หากพนักงานไม่ยินยอมย่อมทำได้ และบริษัทก็ไม่สามารถจะบังคับได้หรือเพราะกฎหมายไม่ได้เปิดช่องเอาไว้
  3. บางบริษัทอาจจะอยากผูกเรื่อวการใช้สิทธิปฏิเสธการติดต่อสื่อสารหลังเลิกงานกับเรื่องอื่น ๆ ในกระบวนการ HR เช่น การประเมินผลงาน  การให้ผลตอบแทน  เพื่อเป็นการบังคับทางอ้อม ซึ่งก็จะทำไม่ได้ เพราะจะเข้าข่ายกลั่นแกล้ง การถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ที่พนักงานสามารถร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่แรงงานได้


ดังนั้น หากบริษัทที่ให้พนักงาน Work From Home ยังไม่ได้ทำหนังสือให้พนักงานยินยอมการติดต่อหลังเวลาเลิกงาน หรือ หลังทำงานจบเบ็ดเสร็จแล้ว บริษัทควรจะต้อง

  1. เปิดโอกาสให้พนักงานได้ใช้สิทธิ โดยไม่ส่งสัญญาณว่า เขากำลังทำผิด หรือ บริษัทจะเอามาประเมินผลงาน
  2. กำหนดแนวทางร่วมกันกับผู้บริหารว่า จะกำหนดแนวทางในหนังสือยินยอมอย่างไร
  3. ร่างหนังสือยินยอมที่ให้มีความสมดุลทั้งประโยชน์บริษัทและประโยชน์ของพนักงานตามที่ได้ผู้บริหารกำหนดไว้ในข้อสอง
  4. ทำการสื่อสารให้พนักงานได้เข้าใจ ด้วยความเห็นอกเห็นใจกัน ก่อนให้พนักงานให้ความยินยอม


และข้อพึงระวังที่บริษัท ”ไม่” ควรทำ คือ ยกเลิกการให้สิทธิพนักงานที่ WFH ทันที เพื่อจะให้พนักงานได้สิทธิในการปฏิเสธนี้
Tag:
No items found.
Share this post:
ดิลก ถือกล้า

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024