>
Thriving in the Post Covid-19 Era: Organizations & Workforce
September 26, 2021

Thriving in the Post Covid-19 Era: Organizations & Workforce

เตรียมมา 3 เรื่อง ปีที่แล้วพูดเรื่องเทรนด์ มีเทรนด์อะไรเปลี่ยนไป 1. เทรนด์ที่เปลี่ยนไป 2. 5 เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ตอนนี้ 3. สิ่งที่สำคัญ 3 เรื่อง ผู้บริหาร พนักงาน ต้องเตรียมตัวปรับตัวให้เข้าสถานการณ์ โลกเปลี่ยนแปลงไป ทุกสิ่งทุกอย่างปิด เราไม่เคยเจอแบบนี้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้น วันนี้โลกชัตดาวน์ สายการบิน การเดินทางหยุดนิ่ง โรคระบาดสร้างการช็อกโลก เกิดอะไรขึ้นบ้าง? สถานการณ์คนตกงาน รอเงิน รอความช่วยเหลือ รอติดโควิด รอตรวจ รอเตียง โรงพยาบาลเต็ม รอเตา ทำไงผ่านสถานการณ์ไปได้ด้วยกัน?

หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น องค์กรพยายามปรับตัว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในยุโรปหรืออเมริกาเองก็บอกว่า แม้แต่ในอเมริกา ช่วงนี้ก็ต้องกลับมาใส่หน้ากากกันใหม่ บางรัฐมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการปรับตัวในองค์กรอย่างมาก

องค์กรเห็นแล้วว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทำให้กลยุทธ์ที่เคยว่างเอาไว้ ต้องปรับ พนักงานทำงานจากบ้าน หลายองค์กรเห็นว่าควรเอาเทคโนโลยีมาใช้ เร่งเรื่องของกระบวนการทำงานอัตโนมัติ องค์กรย้ายเนื้องานไปอยู่บนคลาวด์มากขึ้น

ปีที่ผ่านมาพบว่า มีคนตกงาน 340 ล้านคน เทรนด์ที่พูดกันปี 2020 เรื่องการแข่งขัน สร้างแพลทฟอร์ม เรื่องความไว้วางใจ ทำไงเขาจะดูแลลูกค้า เอาควอนตัมมาเก็บข้อมูล และเรื่องของทักษะการทำงานที่บ้าน เปลี่ยนไปหมดในปี 2021 มี 5 เทรนด์ ไม่มีอันไหนซ้ำกับปีที่แล้ว องค์กรหรือคนก็มีการปรับตัว

เทรนด์ที่ 1 ความไม่เท่าเทียมกันแต่ละประเทศ โครงสร้างพื้นฐาน ระบบให้บริการภาครัฐเห็นได้ชัด ไอบีเอ็มทำงานกับบ้าน 19 เดือนแล้ว หลายประเทศพิมพ์เงินออกมา ดูแลพนักงานตกงานทำงานที่บ้าน องค์กรเริ่มเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา เมื่อถึงสถานการณ์แบล็กสวอนอีเวนต์ คาดไม่ถึง ต้องเตรียมตลอดเวลา องค์กรใหญ่ๆ แม้แต่ดิสนีย์ ผลกระทบเกิดขึ้นต้องเลย์ออฟพนักงานสวนสนุก องค์กรอื่นพักงาน ให้พนักงานเลือกลาออก ผู้นำต้องเตรียมความพร้อม

เทรนด์ที่ 2 การทำงานจากบ้าน ช่วงแรกๆ ก็ชอบ ไม่ต้องเดินทาง แต่การทำงานจากบ้าน งานไม่ได้น้อยลง นั่งติดโต๊ะตั้งแต่เช้า กระทบสุขภาพและภาวะจิตใจ

เทรนด์ที่ 3 Supply chain มีผลกระทบรุนแรง ทำให้บางโรงงานปิดตัวลง ทำยังไงพยายามให้ทุกอย่างสามารถกำหนดหรือนำเทคโนโลยีมาใช้ได้

เทรนด์ที่ 4 การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ หลายองค์กรจะแพ้หรือชนะ หรือผ่านพ้นขึ้นกับการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ สร้างการแข่งขันให้เกิดขึ้น ผลสำรวจพบว่า 400% ขององค์กรที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ สามารถก้าวข้าม หรือรับมือสถานการณ์ตึงเครียดได้ วันนี้โลกเสมือนกลายเป็นโลกจริง เกิดการยอมรับมากขึ้น ฟิตเนสออนไลน์ทำให้ราคาถูกลงจาก 3,000 บาทเหลือเพียง 89 บาท เล่นวนไป

ทุกเหตุการณ์หลัก ยังคงต่อเนื่อง แม้โควิด-19 จะหายไปแล้ว แต่เรื่องการปรับเปลี่ยนจะเห็นได้ชัด

เหตุการณ์แรก Digital Transformation โควิด-19 เป็นตัวเร่งการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ แง่ความเร็ว หันมาลงทุนกับการเอาดิจิทัลมาใช้สูงมาก การเอาเทคโนโลยีมาใช้ ไม่ใช่เลือกเอา แต่หยิบเอา top 5 มาประยุกต์ใช้ เรื่องกระบวนการผลิตอัตโนมัติ

ขณะเดียวกัน อเมริกาเตรียมความพร้อมการทำงานระยะไกล ให้พนักงานทำงานจากบ้านได้ การบริหารแรงงานวันนี้ การทำงานร่วมกันแต่ไม่เจอตัว จะทำยังไง?

กรมสรรพากรเป็นตัวอย่างที่ดี ของการใช้เทคโนโลยีมาเปลี่ยนมายด์เซ็ต (ชุดความคิด) เอาผู้บริหารมาทำเวิร์กชอป เอาคอนเซ็ปต์ out side in มาช่วยขับเคลื่อนระบบการให้บริการ ทำให้ตรงเป้า ตรงกลุ่ม ตรงใจ เน้นบริการที่รวดเร็ว ฉับไว ช่วงเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด กรมสรรพากรเตรียมความพร้อม ทำให้ไม่สะดุดงานบริการเสียภาษี

เหตุการณ์ที่ 2 สิ่งที่เกิดขึ้นเวลาผู้บริหารเอาเทคโนโลยีมาใช้ คนในองค์กรไม่พร้อม ถ้าเราจะทำให้การเปลี่ยนแปลงประสบความสำเร็จ หลักๆ ต้องทำ 3 เรื่อง คือ 1. พัฒนาความสามารถ 2. หัดลองผิดลองถูก 3. เปลี่ยนแปลงปรับตัว

ในวันที่องค์กรเอาเทคโนโลยีมาใช้ ความท้าทายขององค์กร เรื่องความซับซ้อนขององค์กรเอง ทักษะพนักงานที่ไม่เพียงพอ การทำงานล้นมือ จะไม่เกิด ถ้าเอาเทคโนโลยีมาใช้ และมีพนักงานที่มีความพร้อม ซึ่งทำให้อีก 2 ปีข้างหน้าองค์กรที่ได้ปรับปรุงเรื่องการให้บริการ  จะทำให้พนักงานพึงพอใจเพิ่มขึ้นถึง 23%

ตัวอย่างสปอรติฟาย ออกกลยุทธ์ people driven เปลี่ยนวัฒนธรรม เปลี่ยนมุมมองการทำงานรองรับความแตกต่างของผู้ใช้งาน  ตั้งทีมเล็ก ๆ ที่เรียกว่าสปีดโบท ให้ทำงานคล่องตัวมากขึ้น ทำงานเร็วๆ ใช้คน 6-12 คน การขับเคลื่อนองค์กรเริ่มจากคำแรกคือ ทำไงให้ง่ายขึ้น ผู้ฟังปรับเลือกในสิ่งที่ชอบเองได้ โดยไม่ยัดเยียด

เปิดโอกาสให้พนักงานบริหารเวลาทำงานเอง ให้พนักงานแสดงความคิดเห็นได้ ไม่มีความคิดเห็นไหนผิด ให้พนักงานทำงานแบบลองผิดลองถูก ต่อให้สถานการณ์แย่ แต่สปอรติฟายเป็นองค์กรก้าวผ่านเตรียมความพร้อมให้พนักงานทำงานได้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

เหตุการณ์ที่ 3 ความเครียดเป็นต้นเหตุ เหมือนโดนสลัดอากาศปล้น พนักงานทำงานที่บ้าน ถ้าสถานการณ์กลับมาปกติ มีจำนวน 60% ของพนักงาน ขอทำงานที่บ้านหนึ่งวัน วันนี้ลูกค้าสั่งซื้อออนไลน์มากขึ้น ซัพพลายเชนหลายองค์กรเตรียมความพร้อมให้องค์กรลดต้นทุน มีกระแสเงินสด

ตัวอย่าง ปตท.เทรดดิ้ง เอาเทคโนโลยีและเอไอเสริมประสิทธิภาพใหม่ ๆ เน้นกระบวนการช่วยพนักงานลดขั้นตอนการทำงาน ลดโหลดการทำงานจากบ้าน ลดลงได้ 5 เท่า ภายใน 3 ปี ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 17 ล้านบาท

เหตุการณ์ที่ 4 ไม่มีองค์กรอะไรทำงานคนเดียวโดดๆ อีกต่อไป ทำไงเราเตรียมตัวให้พร้อม มองให้เป็นโอกาส

ตัวอย่าง Airbnb ได้รับผลกระทบเยอะ จนซีอีโอต้องประกาศว่า เราจะกลับมาใหม่ ถึงแม้ว่าโรคระบาดมีต่อเนื่อง วันนี้ประชาชนไม่ได้ใช้ Airbnb แต่เชื่อมั่นในเรา ผู้บริหารเชื่อว่า การนำเอาเทคโนโลยีมาช่วย ไม่ใช่แค่พนักงาน แต่เทคโนโลยียังครอบคลุมถึงแนวคิดภูมิทัศน์ ที่สามารถเอามาปรับใช้กับการทำงานทุกภาคส่วน ทำงานร่วมกับธนาคาร ให้บริการต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวก ขยายขอบเขตการทำงานกับธุรกิจทุกภาคส่วน ทั้งอสังหาริมทรัพย์ ธนาคาร เอ็นจีโอ เอสเอ็มอี แล้วมองทุกอย่างเป็น eco system สร้างความเชื่อมั่นลูกค้า

เหตุการณ์ที่ 5 เริ่มความยั่งยืนมาใช้กับกลยุทธ์องค์กร เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าแคลิฟอร์เนีย น้ำแข็งขั้วโลกละลาย วิกฤติอากาศเป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องแก้ไข ไม่ใช่แค่โรคระบาด เทคโนโลยีจึงสำคัญ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ก๊าซเรือนกระจก ดักจับคาร์บอน เอาเทคโนโลยี เอาเอไอมาเร่งหาดักจับคาร์บอนในพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ใช่แค่เอาเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กร แต่มาใช้ในการรวบรวมข้อมูลสภาพอากาศ ดาวเทียม สร้างแพลทฟอร์มขึ้นมา

ตัวอย่างของ Gig Economy เติบโตมาจาก 3 อย่างคือ 1. สังคมออนไลน์ งานฟรีแลนด์ 2. เศรษฐกิจแบ่งปัน เอาของที่มีมาให้คนอื่นใช้ และ 3. ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ มีคนทำงานกลุ่มใหม่ แมกเคนซี่บอกว่า มีฟรีแลนซ์ 68 ล้านคนทั่วโลก แต่ยังไม่มีกฎหมายรองรับอาชีพอิสระ

มีงานวิจัยในออสเตรเลียบอกว่า คนอายุ 18-19 ปี เริ่มเข้าสู่การทำงาน 70% ของงานถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี ทำไงรองรับงานใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น องค์กรต้องมอง 3 เทรนด์ 1. เอาออโตเมชั่นมาใช้ ทำให้คนทำงานที่ไหนก็ได้บนโลก ทำอะไร ทำที่ไหน ทำยังไง เป็น 3 เรื่องที่ต้องคิด เด็กรุ่นใหม่ ความมั่นคงไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งงานที่เดียวอีกแล้ว

โดยสรุปแล้วต้องเตรียมความพร้อม ผู้นำต้องพร้อม โฟกัส มีความคิดสร้างสรรค์ เห็นอกเห็นใจ เอาเทคโนโลยีมาใช้ ทำงานกับพนักงานที่นั่งที่ไหนก็ได้ แต่อย่าทำอะไรคนเดียว ถ้าจะผ่านโควิด-19 ไปได้ ต้องดูประโยชน์หลัก ๆ จัดลำดับความสำคัญ เอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ข้อมูลอะไรที่ใช้ซ้ำ ๆ อย่าสิ้นเปลืองแรงงานคน โยนให้เทคโนโลยีทำซะ

ถอดความจากงาน L&D Forum 2021: "Next Normal of Human Development: Post-Covid19 is the age of new learning experiences"

Tag:
No items found.
Share this post:
KHON

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024