>
Tools to Develop Transactional Manager to Transformational Leader
November 9, 2020

Tools to Develop Transactional Manager to Transformational Leader

สภาวการณ์นี้ Transformational Leader คือกุญแจสำคัญในการนำองค์การไปสู่ความสำเร็จความท้าทายของชาว HR จึงอยู่ที่จะใช้เครื่องมืออะไรในการพัฒนาให้เกิดภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในองค์การ

ความท้าทายในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเป็นประเด็นที่วงการบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้ความสนใจเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกขององค์การเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การจัดการเชิงรุกย่อมดีกว่าการตั้งรับ หากทรัพยากรมนุษย์ในองค์การไม่สามารถนำพาองค์การก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงไปได้องค์การอาจล้มหายไปตามวัฏจักร

โลกการแข่งขันที่ท้าทาย ต้องการผู้นำที่กล้าเผชิญความท้าทาย และสิ่งที่ท้าทายวงการ HR คือ จะพัฒนาผู้นำที่กล้าเผชิญการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร? เครื่องมือสำคัญในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงคืออะไร ? เป็นคำถามที่ทุกองค์การต้องการแสวงหาคำตอบ วันนี้ People Magazine ได้รับเกียรติจาก คุณเนาวรัตน์ บำรุงจิตต์ มาให้ทัศนะต่อประเด็นนี้

ความแตกต่างของผู้นำแบบแลกเปลี่ยน (Transactional Manager) และ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง(Transformational Leader) ให้ชาว People Magazine ได้ทราบ

คุณเนาวรัตน์: เรื่องนี้มีการพูดถึงและได้รับความสนใจในแวดวง HR และการจัดการมาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ในบทความ Transformational Leadership Background Literature Review เขียนโดย Prof. Dr. Didier Cossin และ Dr. Jose Caballero ได้อธิบายไว้อย่างละเอียด โดยสรุป Transformational Leadership เป็นสิ่งที่พูดถึงมาก่อน ปี 1984 โดยเป็นช่วงที่มีความตระหนักว่าองค์การ จะต้องเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ไม่แน่นอนและมีความผันผวนเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสังคมการเมืองและเศรษฐกิจ องค์การจึงต้องมีการปรับตัวอย่างมีพลวัต จำเป็นต้องมีผู้นำที่มีประสิทธิภาพเพื่อผ่านการเปลี่ยนแปลงไม่เช่นนั้นจะเป็นเรื่องยากสำหรับองค์การ ที่จะรักษาความสำเร็จ กลยุทธ์ของบริษัทจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องมีการแก้ไขปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การภาวะผู้นำจึงเป็นสิ่งที่นำไปสู่​​วิวัฒนาการของวัฒนธรรมองค์การ ภาวะผู้นำในลักษณะที่ต้องการนี้คือ TransformationalLeadership ที่แตกต่างไปจาก Transactional Manager ที่เป็นผู้นำในลักษณะที่มุ่งให้ผลประโยชน์ตอบแทนกับลูกน้อง เป็นรางวัลหรือวัตถุสิ่งของที่มีค่าตามที่ลูกน้องต้องการ โดยมีเงื่อนไขของการแลกเปลี่ยนคือ ผู้ตามต้องทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด ส่วน TransformationalLeadershipจะเน้นการใช้สิ่งที่มีลักษณะเชิงนามธรรมในการจูงใจผู้ร่วมทีมมากกว่า เช่น การใช้วิสัยทัศน์ (Vision) ค่านิยมร่วม (Shared values) และการสร้างความสัมพันธ์ต่อกัน (Consideration) การพยายามทำให้กิจกรรมต่างๆ ที่ทำมีความหมายเชิงคุณค่า การสร้างความเข้าใจและความรู้สึกร่วมของผู้ตาม และพาทีมไปสู่ จุดมุ่งหมายร่วมกันที่สุด

เครื่องมือหรือแนวทางอะไรที่จะเปลี่ยนจาก Transactional Leadership ไปสู่การเป็น Transformational Leadership

คุณเนาวรัตน์: องค์ประกอบของการทำให้เกิด Transformational Leadership คือ

1. Draw Blueprint โดย Strategy Business Blueprint จะนำไปสู่แนวทางในการเพิ่มผลกำไรและการเติบโตขององค์การ ในส่วนนี้วัดได้จาก Productivity ที่สูงขึ้น ส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนที่ต่ำลง โดยต้องใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเป็นตัวขับเคลื่อนโดยผู้นำควรมี   Leadership code ตามที่ Dave Ulrich ได้เสนอไว้ประกอบด้วย Strategist, Executor, Talent Management, Human Capital Developer และ Personal Proficiency

2. Global Mindset แนวคิดสู่ความเป็นสากล ซึ่งประกอบด้วย 360-Degree Feedback, Coaching, Motoring, Network, Job Assignment และ Action Learning สุดท้ายคือ

3. Implement การนำไปสู่การปฏิบัติจริงโดยผู้ที่ต้องการเปลี่ยนไปสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง

กระบวนการทำให้เกิด Transformational Leadership ด้วยการใช้กระบวนการ Action Learning กำลังได้รับความสนใจรบกวนคุณเนาวรัตน์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้

คุณเนาวรัตน์: Action Learning อาจจะถูกใช้ในความหมายภาษาไทยว่า การเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ หรือ การเรียนรู้จากการลงมือทำ ทั้งหมดคือการให้ความหมายว่า การถสอนงานหรือการพัฒนาคนในองค์การด้วยวิธีการที่มากกว่าการสอนผ่านการเรียนในบทเรียนหรือเรียนในห้องเรียน เมื่อพูดถึง Action Learning ต้องกล่าวถึง Michael Marquardt ซึ่งเป็นProfessor Of Global Human resource Development ที่ George Washington University และเป็นผู้อำนวยการสถาบัน The Global Institute Of Action Learning โดยสรุป Marquardt ให้ความหมายของ Action Learning ผ่านองค์ประกอบ 6 ประการ คือ

1) A problem (project, challenge, opportunity, issue, task) เริ่มจากการระบุปัญหา (โครงงาน ความท้าทาย โอกาส งาน)ที่มีความสำคัญเร่งด่วนและเป็นความรับผิดชอบของกลุ่มที่ต้องแก้ไข และสามารถสร้างองค์ความรู้ พัฒนาทักษะ ทีม และองค์กรได้

2) An action learning group or team การจัดตั้งกลุ่ม Action Learning มีสมาชิก 4-8 คนที่ควรมีความหลากหลายด้านภูมิหลังและประสบการณ์ เพื่อให้เกิดมุมมองที่หลากหลาย

3) A process that emphasizes insightful questioning and reflective listening กระบวนการที่เน้นการถามและการรับฟัง การถามเน้นการค้นหาปัญหาที่แท้จริง สะท้อนกลับ และจำแนกทางแก้ไขที่เป็นไปได้

4) Taking action on the problem การลงมือแก้ปัญหา โดยสมาชิกในกลุ่มต้องมีอำนาจในการสั่งการให้เกิดการลงมือปฏิบัติ

5) A commitment to learning กระบวนการ Action Learning ให้ความสำคัญกับการให้คำมั่นในการเรียนรู้ มากกว่าการแก้ปัญหาให้องค์กร เพราะต้องการเน้นย้ำในเรื่องการเรียนรู้ การพัฒนาในเรื่องการตัดสินใจและการลงมือกระทำของทีม

6) An action learning coachผู้ฝึกสอนมีบทบาทในการช่วยกลุ่มเพื่อให้เกิดการสะท้อนสิ่งที่พวกเขากำลังเรียนรู้ ช่วยให้กลุ่มมุ่งถึงสิ่งที่พวกเขากำลังจะบรรลุผล และสิ่งที่พวกเขาพบว่าเป็นอุปสรรค

เมื่อนำกระบวนการ Action Learning มาใช้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อระดับบุคคล ทีม และองค์การ อย่างไรบ้าง

คุณเนาวรัตน์: ในส่วนของประโยชน์ของ Action Learning ในการศึกษาของ Marquardt รวบรวมประโยชน์หลักๆไว้ 4 ประการ คือ

Solve Complex, Urgent Problems สามารถการแก้ปัญหาซับซ้อนได้อย่างเร่งด่วนทำให้กลุ่มมองเห็นปัญหาร่วมกันและได้ร่วมกันนำเสนอวิธีการใหม่สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว และผ่านการพิจารณาวิธีการที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา สุดท้ายแล้วจะนำมาสู่กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญห

Develop Skilled Leaders สามารถนำไปสู่การพัฒนาทักษะของผู้นำ

Action Learning มีความแตกต่างจากการฝึกอบรมทั่วไปทำให้เกิดองค์ความรู้ด้านสังคมและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง องค์การมีแนวโน้มที่ต้องการสร้างผู้นำเชิงกลยุทธ์ผู้นำจึงต้องมีความสามารถในการจัดการเชิงรุกกับเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Quickly Build High-Performing Teamsนำไปสู่การสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพสูงอย่างรวดเร็วทีมที่เกิดขึ้นจากการกระบวนการ Action Learning  มีประสิทธิภาพสูงเนื่องจากได้รับการสอนจากโค้ชและผ่านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมอย่างต่อเนื่อง สามารถเกิดกลุ่มที่พัฒนาความชัดเจนของการสื่อสารและการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี

Corporate Learning Culture นำไปสู่การเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรและสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ เนื่องจากAction Learningเป็นรูปแบบการเรียนรู้ในสิ่งที่สมาชิกพยายามที่จะเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ในฐานะส่วนบุคคลและในรูปแบบกลุ่ม โดยการปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมภายนอกและภายใน และส่งมอบการเรียนรู้และความรู้ที่มีอยู่ถ่ายโอนไปยังส่วนอื่นๆ ขององค์กร อย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างของความสำเร็จในการนำ Action Learning ไปใช้ได้แก่ Novartis ผู้นำระดับโลกในการดูแลสุขภาพใช้ Action Learning พัฒนา ทักษะความเป็นผู้นำและเสริมสร้าง Boeing นำAction Learning มาใช้ในการสร้างGlobal Competencies รวมทั้ง Constellation Energy, Caterpillar และ Sonyเรียนรู้แนวทางในการสร้างทีมการจัดการโครงการ Six Sigma และการกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์และการพัฒนานโยบายขององค์กรจากการนำ Action Learningมาใช้ Action Learningทำให้คนของGEเรียนรู้และใช้ทักษะใหม่ ๆในการทำงาน เช่นการทำงานเป็นทีมการแก้ปัญหาการจัดการการเปลี่ยนแปลง การแก้ปัญหาข้อขัดแย้งทางการสื่อสาร

องค์การส่วนใหญ่ที่นำ Action Learning แล้วประสบความสำเร็จเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มีระบบการบริหารงานในลักษณะองค์การข้ามชาติ หากองค์การในประเทศไทยต้องการนำ Action Learning มาใช้ สุดท้ายนี้คุณเนาวรัตน์มีแนวทางในการแนะนำอย่างไรบ้าง

คุณเนาวรัตน์:  Action Learning เป็นเครื่องมือในการปรับเปลี่ยนองค์การ โดยไม่ได้มีเงื่อนไขเรื่องความแตกต่างของ ลักษณะของคน เข้ามาเป็นปัจจัยหลัก กระบวนการ Action Learning ต้องการคนที่มีความหลากหลายมารวมตัวกันเพื่อบรรลุสิ่งที่ต้องการเรียนรู้และแก้ไขเพื่อบรรลุสิ่งที่องค์การต้องการร่วมกัน ดังนั้นการนำ Action Learning ไปใช้ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมองค์การแบบเอเชียหรือตะวันตกจึงไม่ใช่ประเด็นที่จะนำไปสู่ความสำเร็จหรือล้มเหลว ถึงแม้ว่า วัฒนธรรมการทำงานของเอเชียจะเน้นความสัมพันธ์ (Relationship) ระหว่างเพื่อนร่วมงานในลักษณะเข้ามาสนใจชีวิตส่วนตัวกันและกัน ส่วนตะวันตกเน้นในเรื่องของผลงาน (Preferment) โดยไม่เอาชีวิตส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวพันธ์ในองค์การก็ตาม ปัจจัยที่จะทำให้ Action Learning เกิดความสำเร็จได้ คือการเลือกสมาชิกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Action Learning Team โดยต้องคำนึงว่าสมาชิกที่ถูกเลือกเข้ามาในทีม มีคุณสมบัติตรงกับสิ่งที่ทีมต้องการ มีความหลากหลาย การนำพนักงานในต่างแผนกกันเข้ามาร่วมทีมกันย่อมได้แนวคิดที่หลากหลายมากกว่า นอกจากการเลือกคนเข้ามีแล้วปัจจัยอื่นอาทิ การมี Action Learning Coach ที่ดีซึ่งมีหน้าที่เป็นเหมือน Leader รูปแบบหนึ่งของทีม จะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จเพราะ Coach จะมีบทบาทในการให้คำแนะนำทีมในการวิเคราะห์ปัญหา ดึงศักยภาพของทีมออกมาเพื่อร่วมกันเสนอแนวทางการแก้ปัญหา และเรื่องของการกำหนดระยะเวลาในกระบวนการ Action Learning เป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน ควรมีระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ของทีมขณะเดียวกันต้องมีห้วงเวลาที่ไม่ทำให้การแสวงหาการแก้ปัญหากินเวลานานเกินไปและไม่สามารถนำแนวทางแก้ปัญหาที่ค้นพบมาใช้ได้ทันการณ์

ภาวะผู้นำเป็นสิ่งที่สามารถนำพาองค์การผ่านช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงไปได้ โดยเฉพาะในโลกปัจจุบันที่การเปลี่ยนแปลงเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความมีพลวัตรขององค์การ หลายองค์การที่ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงคือองค์การที่ยอมรับการหยุดนิ่งและรอวันล่มสลายขององค์การ เมื่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้โดยผ่านกระบวนการ Action Learning หน้าที่สำคัญของนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ คือ ผลักดันให้กระบวนการนี้ได้รับการยอมรับในระดับนโยบายขององค์การและนำมาสู่การปฏิบัติได้จริง ซึ่งต้องฝากให้เป็นการบ้านต่อไปสำหรับชาว HR ทุกคน ได้คิดพิจารณาและลงมือทำต่อไป

Tag:
No items found.
Share this post:
KHON

Related Knowledge Hub

Join for free and get personalized recommendations, updates and offers.
No items found.
Global trend to VUCA World
แนวโน้มการจ้างงานใหม่ของทั้งโลกจะอยู่ที่เอเชีย ในยุโรปจะมีแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่คนชั้นกลางประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์จะอยู่ในเอเชีย เพราะฉะนั้นเอเชียจึงเป็นย่านที่น่าสนใจในการลงทุน ทำการค้าและอุตสาหกรรม ในเอเชีย ประเทศที่น่าสนใจมากที่สุด คือ ฮ่องกง แต่ตอนนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้น จากจุดเล็ก ๆ เรื่องการเลือกตั้งทำให้ลุกลามไปเป็นใหญ่และยังไม่จบสิ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยาวนาน ส่งผลต่อการค้าการทำธุรกิจ ถ้าพิจารณาทั่วโลกจะพบว่ามีความขัดแย้งแบบนี้ทั้งในประเทศฝรั่งเศส อียิปต์ อังกฤษ ถ้าหากธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี แล้วก็มีการประท้วงขึ้นมา เราจะทำอย่างไร และในสมัยนี้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการนัดประท้วงผ่านทาง facebook นัดหมายผ่านทาง twitter ให้มารวมตัวกัน และแสดงให้โลกเห็นผลกระทบของการประท้วงผ่านทาง youtube จะเห็นได้ว่า Social Technology เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมของการแข่งขันการทำธุรกิจ ประกอบกับ Social movement ทำให้หลายเรื่องไม่สามารถควบคุมได้ คาดการณ์ไม่ได้ เกิดอย่างรวดเร็วรุนแรง และถ้าเราไม่สามารถควบคุมให้ดี ผลเสียที่จะเกิดแก่ธุรกิจย่อมจะมากขึ้น
December 18, 2025
No items found.
AI จะมาแย่งงานคน HR ได้หรือไม่
กระแสของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ได้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เห็นความฉลาดที่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คนเราจะทำได้ ทั้งทำได้มากกว่า เร็วกว่า แม่นยำกว่า ได้สร้างให้เกิดความรู้สึกทั้งความตื่นเต้นกับความมหัศจรรย์ของ AI และความวิตกกังวลว่า เราจะถูก AI แย่งงาน เกิดความกังวลไปทุกๆสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้เเต่งาน HR
March 27, 2025
No items found.
ใช้ AI โดยยังให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ด้วย PRIDE
ปฏิเสธไมได้ว่า การนำ AI มาใช้ในองค์กรกำลังกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เป็นทางรอดไม่ใช่ทางเลือกขององค์กร แต่ข้อที่เป็นความกังวลคือ การใช้ AI อย่างไรที่ไม่ทำให้คนในองค์กรรู้สึกถูกด้อยค่าความเป็นมนุษย์ด้วยความสามารถที่เหมือนจะด้อยกว่า AI
December 19, 2024