คุณอาร์ม-อัษฎาวุธ จิตตเสถียร ซีอีโอแห่ง Human Soft ได้แบ่งปันในเวที Thailand HR Tech 2025 ว่าการลาออกของพนักงานมีต้นทุนที่ไม่ใช่แค่ค่าใช้จ่าย แต่ยังเป็น “ต้นทุนของเวลา” และ “โอกาส” ที่องค์กรต้องสูญเสียไป กว่าจะเจอพนักงานใหม่ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2-3 เดือน และการแบกรับงานที่ค้างคา
📈 AI จึงนำข้อมูล เช่น เพศ อายุ รายได้ อายุงาน รวมถึงพฤติกรรมในที่ทำงาน เช่น การมาสาย การขาดงาน การทำโอที และประสิทธิภาพการทำงาน ช่วยทำนายการลาออกได้แม่นยำถึง 83% แปลว่าในทุกๆ 10 คนที่ระบบคาดการณ์ว่าจะลาออก มีถึง 8 คนที่ลาออกจริง เบาะแสสำคัญที่บ่งชี้แนวโน้มการลาออก ได้แก่
☑️ การมาสายเฉลี่ย 79 ครั้งใน 6 เดือน มากกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า
☑️ ขาดงานโดยไม่แจ้งเฉลี่ย 5.8 ครั้ง มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปถึง 3 เท่า
☑️ อายุงานน้อยกว่า 1 ปี มีแนวโน้มเปลี่ยนงานสูง
☑️ การทำ OT ลดลง สะท้อนถึงการลดความผูกพันกับงาน
☑️ สถานภาพโสด มีแนวโน้มลาออกมากกว่าผู้ที่แต่งงานแล้ว
คุณอาร์มแนะนำว่าสัญญาณเตือนเหล่านี้ช่วยให้ HR เข้าใจสถานการณ์และลงมือก่อนปัญหาจะเกิดขึ้นจริงด้วยการรับมือ 4 แนวทางกับพนักงานที่เสี่ยงต่อการลาออก
🔹 พูดคุยแบบไม่เป็นทางการ – ฟังอย่างเข้าใจโดยไม่ต้องรอถึงการประเมินรอบปี
🔹 สังเกตพฤติกรรมเปลี่ยนไป – เช่น ไม่เข้าประชุม หรือหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ
🔹 ตรวจสอบความสัมพันธ์ในทีม – พูดคุยกับหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงาน อาจพบต้นเหตุที่แท้จริง
🔹 เตรียมแผนสำรอง – โดยเฉพาะกรณีที่พนักงานคนนั้นมีบทบาทสำคัญ
🌎 ถึงเวลาเปิดโลกกว้างเพื่อยกระดับให้ HR พัฒนาคนในองค์กรด้วยสุขภาวะที่ดี เสริมสร้างความยั่งยืนกับผู้นำ นักวิชาการ และนักพัฒนาคนจากหลากหลายภาคส่วนในงาน PMAT 60th Anniversary Celebration “The People & HR Legacy”
📅 วันที่ 12–13 พฤศจิกายน 2025
📌 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)
🌐 ลงทะเบียนได้แล้ววันนี้! https://60th.pmat.or.th