Power คือความสามารถที่จะสร้างผลกระทบต่อผู้อื่นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการคืออิทธิผลหรืออำนาจที่สามารถทำได้โดยการบังคับ การจ่ายเงินหรือการดึงดูดและการโน้มน้าวใจ พลังในการเปลี่ยนแปลงสังคมหรือองค์กรมี 2 รูปแบบ
Hard Power พลังอันแข็งแกร่งที่มีคำสั่ง การบังคับและบทลงโทษสามารถให้ผลลัพธ์เชิงลบได้
Soft Power คือความสามารถในการได้รับผลลัพธ์ที่ต้องการจากการดึงดูดแทนการบังคับหรือการจ่ายเงินซื้อมาซึ่งเป็นวาทกรรมทางการเมืองในยุโรป จีน และสหรัฐอเมริกาที่มีรากฐานมาจากการทูตระหว่างประเทศ โดยโจเซฟ ไนย์ บุคคลแรก ๆที่เป็นริเริ่มแนวคิดเรื่อง "Soft Power" ในหนังสือที่เขาเขียนขึ้นเมื่อปี 1990 เรื่อง Bound to Lead: The Changing Nature of American Powerที่สามารถเปลี่ยนความคิด ทัศนคติ ค่านิยม และพฤติกรรมทั้งภายในและภายนอกประเทศได้เกิดจากบุคคลที่มีชื่อเสียง อาหาร วัฒนธรรม ศิลปะ สื่อ และความบันเทิง ในรูปแบบวรรณกรรมละคร ภาพยนตร์ ดนตรี การแสดง ความสนใจของสื่อและมีการผลักดันประเด็นทางสังคมอย่างต่อเนื่องเพื่อดึงดูดความสนใจของมวลชนและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่จับต้องได้
Soft Power กับงาน HR มีบทบาทสำคัญและอยู่ในงานหลายส่วนมากกว่าที่คิดไม่ว่าจะเป็นเมื่อเวลาที่บริษัทต้องการสรรหาผู้มีความสามารถระดับสูงการใช้ศาสตร์และศิลป์แบบ "นุ่มนวล" ที่ดึงดูดใจแทนที่จะบีบบังคับให้คนเก่ง ๆ มาทำงานด้วย นี่ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในการใช้ SoftPower ในองค์กร ในโลกธุรกิจก็คือการสร้างความสัมพันธ์ ความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ
ด้วยแนวทางนี้บริษัทหรือหัวหน้างานสามารถมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้สมัครและพนักงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ (เช่น ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติสูงขึ้นที่อยากร่วมงานกับองค์กรพนักงานส่งมอบงานที่มีคุณภาพสูงขึ้น) ดังนั้น หากบริษัทต่างๆและเหล่าหัวหน้างานสามารถใช้ soft power ได้ดีก็จะสามารถมีอีกหนึ่งวิธีการที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรผ่านการดึงดูดและสร้างผลกระทบในระดับตัวบุคคลของพนักงานมากขึ้นได้
บทบาทของ HR ดั้งเดิมที่ถูกมองว่าเป็นผู้คุมกฎบันทึกเวลาทำงาน หักเงิน และลงโทษ บทบาทเหล่านี้ก็กำลังเปลี่ยนไปให้ HR หันมาเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจและศักยภาพเพื่อขับเคลื่อนผลงานให้กับองค์กรมากขึ้นเป็นการสร้างสมดุลระหว่าง Hard Power และ Soft Power เปลี่ยนให้ HR กลายเป็นตำแหน่งงานที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์อย่างมากต่อการกำหนดทิศทางของบริษัทและการดึงดูดคนเก่งๆ ให้เข้ามาร่วมงานด้วย ซึ่งยังมีความสำคัญอีกหลายประการ อาทิ
1.การปรับโครงสร้างองค์กร
เมื่อองค์กรต้องมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ตามการใช้ Soft Power มีบทบาทสำคัญมากที่จะทำให้พนักงานและผู้บริหารคนสำคัญหรือแม้กระทั่งบอร์ดบริหารเห็นด้วยและยอมเปลี่ยนแปลงอย่างนุ่มนวลชักชวนไม่ใช่บังคับ แต่ด้วยการแสดงให้เห็นข้อดีของกลยุทธ์ใหม่ และสร้างให้เกิดการอยากทำตามด้วยตัวเองเมื่อพนักงานเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำและเชื่อในวิสัยทัศน์ก็มีแนวโน้มที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงด้วยความเต็มใจ
2.การแก้ไขข้อขัดแย้งให้บรรลุเป้าหมาย
ในโลกธุรกิจและการทำงานความขัดแย้งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และในหลายครั้งการมีความขัดแย้งบ้างถือเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำ ดังนั้นการใช้ Soft Power ในการไกล่เกลี่ยและแก้ไขข้อขัดแย้งสามารถส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่กลมเกลียวกันและมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายเดียวกันของบริษัทได้
3.การสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์กร
ความผูกพันในองค์กรมีความสัมพันธ์กับหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานเป็นปัจจัยสำคัญ Soft Power จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดี การทำงานร่วมกันที่สนุกสนานและมีแรงบันดาลใจได้
การจะทำสิ่งเหล่านี้ให้สำเร็จจำเป็นต้องมีทักษะและศิลปะในการโน้มน้าวใจคน ดังนี้
1. ทักษะการสร้างความสัมพันธ์
ในการสร้าง Soft Power ความสัมพันธ์เป็นพื้นฐานที่สำคัญทั้งภายในและภายนอกองค์กรหากเรามองกรณีของศิลปินเกาหลีเป็นตัวอย่างจะเห็นว่ากลุ่มนี้มีแฟนคลับที่ต้องหมั่นสร้างความสัมพันธ์ขยันไลฟ์สดพูดคุยตอบคำถามอย่างใกล้ชิดและจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีชื่อเรียกกันและกันที่ต่างจากคนทั่วไปเพื่อแสดงถึงความเป็นกลุ่มเดียวกันในองค์กรก็เช่นกันและไม่ใช่แค่เพียงภายในองค์กรเท่านั้นยังรวมถึงการสร้างแบรนด์นายจ้างและการสื่อสารไปยังบุคคลภายนอกอีกด้วย
2. ทักษะการเป็นผู้นำโดยทำเป็นตัวอย่าง
Soft Power จำเป็นต้องมีผู้นำมีผู้เริ่มต้นแนวคิดหรือการกระทำ ซึ่งมักเริ่มต้นจากผู้บริหารด้านบนเป็นตัวอย่างให้กับองค์กรโดยปฏิบัติตามค่านิยมและวัฒนธรรมที่ต้องการปลูกฝังบริษัทที่มีเจ้าของเพียงคนเดียว หรือมีซีอีโอที่เป็นที่รู้จักเป็นหนึ่งในตัวอย่างของการสร้าง Soft Power ในรูปแบบนี้ในบริบทขององค์กรธรรมชาติของมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคมมักจะเลียนแบบคนรอบข้างเพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มดังนั้นการปลูกฝังสภาพแวดล้อมเชิงบวกที่มีประสิทธิผลจะทำให้พนักงานมีความสุขและส่งมอบผลงานได้ดีขึ้น
3. ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
ทั้ง HR หัวหน้างานและผู้บริหารระดับสูงยังต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดีไม่ว่าจะใช้ถ่ายทอดแนวคิดที่ซับซ้อนไปยังพนักงานระดับต่าง ๆ หรือการสื่อสารวิสัยทัศน์ต่อภายนอกองค์กร คุณลักษณะต่างๆ เช่นความเห็นอกเห็นใจและการเยียวยา ล้วนเป็นคุณลักษณะที่ผู้ที่ต้องการสร้าง Soft Power จำเป็นต้องมี จะไม่มีผิดมีถูก หรือ "ใช่" หรือ "ไม่"แต่กลับกันผู้นำแบบ Soft Power มักจะ "บอกเพิ่มเติม"โดยไม่ทำให้ใครรู้สึกถูกดูถูกเยาะเย้ยหรือเหยียดหยามแบบการใช้ Hard Power ปรับปรุงนโยบายที่เต็มไปด้วยคำสั่งที่เข้มงวดและคำสั่งจากบนลงล่างในที่ทำงานให้พนักงานมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น
4. ทักษะการใช้ข้อมูลเชิงลึก
Soft Power มีเบื้องหลังด้วยการใช้ข้อเท็จจริงและตัวเลขเพื่อสนับสนุนและวางแผนให้เกิดการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุดในการสร้างผลกระทบบไม่ว่าจะเป็นความเข้าใจเกี่ยวกับผู้สมัครงานหรือข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพนักงานในการโน้มน้าวดึงดูดใจหากไม่มีข้อมูลประกอบการโน้มน้าวที่ดีพอ โอกาสที่จะไปผิดทางก็จะเพิ่มมากขึ้น
5. ทักษะการสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ
หลายองค์กรไปไม่ถึงเป้าหมายก็เพราะพนักงานไม่ไว้ใจผู้บริหารที่พูดแต่ไม่ทำจริงหรือทำไม่สม่ำเสมอนั่นเองดังนั้น ความสม่ำเสมอ เป็นหัวใจหลักของการสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจผู้นำหรือ HR ที่มีความสม่ำเสมอในสิ่งที่พูดและทำ ย่อมได้รับความไว้วางใจ ทำให้พนักงานเกิดความมั่นใจและมั่นคงดังนั้น ไม่ว่าจะสื่อสารนโยบายใหม่หรือการให้ความสำคัญกับพนักงานก็ย่อมต้องมีความสม่ำเสมอ และ align กันในทุกระบบและนโยบาย เพื่อให้พนักงานไว้วางใจ
6. ทักษะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ จะทำให้เกิด Soft Power ที่น่าสนใจและทรงพลัง ซึ่งส่วนมากจะเกิดจากรูปแบบกิจกรรมและการสื่อสารหลายองค์กรสร้างวัฒนธรรมองค์กรได้ดี เพราะมีเทคนิคการทำสื่อที่น่าสนใจ น่าดึงดูดคนอยากทำตามมากกว่าที่แปะประกาศให้คนอ่านผ่านๆ ไปเท่านั้น แต่มีการคิดแคมเปญร่วมสนุกมีการอุปมาอุปไมยเกี่ยวกับพฤติกรรมต้นแบบที่อยากให้คนทำตามมีการให้รางวัลกับคนที่ปฏิบัติตามอย่างสร้างสรรค์ เป็นต้น
Soft Power สามารถนำมาใช้อย่างสร้างสรรค์เพื่อความอยู่ดีมีสุขในระยะยาวของพนักงานในองค์กรคำพูดหรือการกระทำของคนดังหรือผู้นำที่มีอิทธิพลสามารถสร้างแรงกระเพื่อมในคุณค่าทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และมนุษย์ได้หรือแม้แต่ผลกระทบในวงกว้างก็ยังสามารถทำได้ เช่น การอภิปรายในประเด็นที่มีความอ่อนไหวทางสังคมเช่น เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม หรือกระบวนการทางกฎหมาย Soft Power ยังช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างงาน ขยายธุรกิจและดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศด้วยการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศองค์กรก็เช่นกัน
Source:
https://www.futuretaleslab.com/articles/softpower
https://learning.linkedin.com/resources/workplace-learning-report
https://www.linkedin.com/pulse/art-influence-leveraging-soft-power-corporate-chief-staff-fuentes/
https://www.cea.or.th/en/single-softpower/cea-soft-power
https://www.shrm.org/resourcesandtools/hr-topics/behavioral-competencies/relationship-management/pages/how-to-soft-power-your-way-to-a-senior-leadership-role.aspx