https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
สรุปจากสารประโยชน์ : Adaptive Leadership Growing Forefront Leaders in the Hyper Disruptive ERA
กลับš
 [#ThailandHRTech2023]
Everything Everywhere Augmented
14-15 June 2023 @ Royal Paragon Hall


สรุปสารประโยชน์จาก [#ThailandHRTech2023 Conference]

Topic: Adaptive Leadership Growing Forefront Leaders in the Hyper Disruptive ERA
วิทยากร คุณชุติมา สีบารุงสาสน์
ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาองค์กรและบริหารงานบุคคล


การพัฒนาผู้นำมีความท้าทายหลายประการ ซึ่งรวมถึง:

1. การสร้างทายาทสืบทอดตำแหน่ง: อีกหนึ่งปัญหาที่พบในองค์กรในช่วงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์หรือการเปลี่ยนแปลงบนระบบการบริหารองค์กร การค้นหาและเลือกผู้นำที่เหมาะสมที่จะรับภารกิจใหม่และสืบทอดความรู้และประสบการณ์ในการบริหารจากบุคคลที่ถือตำแหน่งสูงก่อนหน้านั้น จะเป็นที่ท้าทายเนื่องจากต้องคำนึงถึงความสามารถในการนำ ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวองค์กร และการสร้างความไว้วางใจให้กับทีมและสมาชิกในองค์กรใหม่ที่ถูกสืบทอดตำแหน่ง
2. ความรู้และความสามารถของผู้นำ: การเตรียมคนให้พร้อมในยุคของการเปลี่ยนแปลง (disruption) เป็นที่ท้าทายอีกเรื่องหนึ่ง ผู้นำต้องมีความรู้และความเข้าใจที่เพียงพอในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่ รู้จักใช้เครื่องมือดิจิทัลในการบริหารและการตัดสินใจ และสามารถพัฒนาตนเองให้มีความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้
3. การกำหนดการวัดผลการปฏิบัติงาน: เป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำเนินงานขององค์กร ในยุคดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลง การวัดผลในเรื่องของผลิตภาพ (productivity) และการเปลี่ยนแปลง (transformation) เป็นที่ท้าทาย เนื่องจากต้องมีการกำหนดตัวชี้วัดที่เหมาะสมในการวัดผลในการใช้เทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การกำหนดเป้าหมายและการวัดผลที่ถูกต้องและตรงกับบริบทของการเปลี่ยนแปลง จะเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้นำต้องจัดการให้เกิดได้อย่างเหมาะสม


ปัจจัยอื่นๆที่ทำให้การพัฒนาผู้นำขาดความต่อเนื่อง หรือขาดประสิทธิภาพ ซึ่งหากไม่แก้ไขจะทำให้ไม่สามารถพัฒนาผู้นำได้ คือ

1. ขาดการโปรโมชั่นและการสนับสนุน: การพัฒนาผู้นำอาจไม่ได้รับความสำคัญเท่ากับการสนับสนุนในการปฏิบัติงานของพนักงานทั่วไป โครงการเช่นการฝึกอบรมหรือโปรแกรม new manager onboarding อาจไม่มีหรือไม่ได้รับการให้ความสนับสนุนอย่างเพียงพอ ทำให้การพัฒนาผู้นำขาดความต่อเนื่องและไม่มีการสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงสำหรับการเติบโตเป็นผู้นำในองค์กร
2. การพัฒนาที่ไม่ครบถ้วน: โครงสร้างการพัฒนาผู้นำอาจไม่ได้รับการออกแบบเพื่อให้เป็นระบบที่ครอบคลุมและครบถ้วน บางครั้งการพัฒนาอาจเป็นชิ้นๆ แยกต่างหาก แทนที่จะมองในมุมของเส้นทางการพัฒนาที่ต่อเนื่องและครอบคลุมทั้งการพัฒนาทักษะทางเทคนิคและทักษะการบริหารจัดการ
3. การปรับเปลี่ยนความรู้และทักษะที่ไม่เหมาะสม: การพัฒนาผู้นำควรให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนความรู้และทักษะที่เหมาะสมกับบริบทและการเปลี่ยนแปลงในช่วงนั้น การไม่ปรับเปลี่ยนและปรับปรุงทักษะที่เหมาะสมอาจทำให้การพัฒนาผู้นำขาดประสิทธิภาพในการเติบโตเป็นผู้นำที่เหมาะสม
4. ข้อบกพร่องในการวัดผล: การวัดผลกิจกรรมต่างๆ ในองค์กรอาจมีข้อบกพร่อง มีความยุ่งยากในการวัดผลการพัฒนาผู้นำทำให้ไม่สามารถประเมินผลได้อย่างแม่นยำและเชื่อถือได้ การวัดผลที่ไม่ชัดเจนหรือไม่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จของการพัฒนาผู้นำอาจทำให้ขาดประสิทธิภาพในการติดตามและปรับปรุงความสามารถของผู้นำในองค์กร

ควรแก้ไขปัญหาเหล่านี้เพื่อพัฒนาผู้นำที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่องอาจเริ่มต้นด้วยการให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาผู้นำและสนับสนุนที่เหมาะสม และต้องมีการสร้างโครงสร้างการพัฒนาที่ครอบคลุมและต่อเนื่อง นอกจากนี้ควรเน้นในการปรับเปลี่ยนและปรับปรุงความรู้และทักษะที่เหมาะสมตามบริบทขององค์กรและการพัฒนาผู้นำในช่วงนั้น อีกทั้งควรปรับปรุงระบบวัดผลเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และการเปลี่ยนแปลงในองค์กร

ลักษณะของผู้นำยุคใหม่ ต้อง “เก่งคน เก่งงาน ทันโลก รู้ว่างานไหนควรต้องทำเอง งานไหนต้องทำงานผ่านคนอื่น ต้องมีความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจความหลากหลาย” โดยรวมควรมีคุณลักษณะดังนี้:

1. ความเข้าใจและความรู้: ผู้นำยุคใหม่ควรมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับงานและองค์กรที่เป็นที่รู้จักมากขึ้น เข้าใจว่ากิจกรรมใดที่ควรทำด้วยตนเองและกิจกรรมใดที่ควรมอบหมายให้ผู้อื่นดำเนินการ
2. ความเข้าใจและความหลากหลาย: ผู้นำยุคใหม่ควรมีความเข้าใจและเห็นใจต่อความหลากหลายทั้งในองค์กรและโลกภายนอก รู้จักปรับตัวและติดตามการเปลี่ยนแปลงในสภาวะที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
3. การพัฒนาผู้ให้บริการหรือคนในองค์กร: ผู้นำยุคใหม่ควรเน้นการพัฒนาคนโดยให้ความสำคัญกับงานและธุรกิจขององค์กร ให้โอกาสให้พนักงานเรียนรู้และเติบโตพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในองค์กร
4. การเรียนรู้และการพัฒนาต่อเนื่อง: ผู้นำยุคใหม่ควรสร้างการเรียนรู้และการพัฒนาที่ไม่หวงห้ามกับฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และสร้างวัดผลที่เหมาะสมให้เกิดการเรียนรู้และการเติบโตในองค์กร
5. การเรียนรู้เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน: ผู้นำยุคใหม่ควรเห็นหารเรียนรู้เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทีมและองค์กร และสร้างวัฒนธรรมที่สนับสนุนการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ระดับในองค์กร





#PMAT #HRTECH #HR #AIforBetterWorkBetterLife
#HumanResource #PEOPLEMANAGEMENT
#Digital Economy
_______________________
ติดตามข้อมูล ข่าวสารดีๆ ได้จาก PMAT ได้ที่
Facebook: pmatHRsociety
Line: @pmat
YouTube: https://www.youtube.com/@PMAT
Website: www.pmat.or.th
สมัครสมาชิก ติดต่อ: คุณดุจดาว 02 374 0855 ต่อ 21 มือถือ 061-783-4141
E-mail: member@pmat.or.th