https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
SPECIAL HNY2024 CARD จาก #PMAT ชวนคุณเตรียมพร้อมยกระดับ จาก HR Conventional สู่ HR Business Leader
กลับš
 
SPECIAL HNY2024 CARD จาก #PMAT
ชวนคุณเตรียมพร้อมยกระดับ จาก HR Conventional สู่ HR Business Leader


อีกไม่ถึง 10 วัน เรากำลังนับถอยหลังสู่ปีใหม่ 2024 ก่อนสิ้นปีมักเป็นเวลาที่เราคิดทบทวนสิ่งที่ผ่านมา ร่วมถึงคิดเตรียมการสำหรับปีหน้า แม้จะเข้าใกล้ฤดูการของการเฉลิมฉลอง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบริบทรอบตัวที่ทุกอย่างผลักดันให้เราต้องคิดให้เร็ว ทำให้เร็ว ดึงเราให้ไม่ประมาทต่อเหตุการณ์ในอนาคต

PMAT ขอชวนคุณมาถอดเนื้อหาจากงาน Thailand HR Day 2023 ในหัวข้อ “Breaking HR Conventional: 2024 Landscape of HR Business Leaders and HR Professionals” ส่งมอบเป็นการ์ดปีใหม่สำหรับชาว HR เพื่อเป็นอาวุธทางความคิดในการเตรียมพร้อมรับสิ่งใหม่ๆ โละสิ่งเดิม ๆ ที่ตกรุ่นออกไป

คำว่า “Happy New YeaR 2024” ถ้าสังเกตุให้ดี จะมีพยัญชนะ H และ R ปิดหัวปิดท้าย ตีความหมายแบบเข้าข้างพวกเดียวกันได้ว่า HR เป็นวิชาชีพที่ delivery ความสุขให้กับคนทำงาน (happy) ทำให้ชีวิตแฮปปี้ๆ แบบมี work life balance แม้หลายครั้งชีวิตจะท้าทาย เพราะ balance เอียงไปบ้าง แต่มันก็เป็นรสชาติของชีวิต ตราบเท่าการทำงาน ยัง work fit

วิชาชีพ HR ที่ต้องอยู่กับของใหม่ทุกวัน (new) เพราะภูมิทัศน์ธุรกิจเปลี่ยน การสร้างคนให้มีภูมิต้านทาน ทนต่อแรงเสียดทานจากทุกเรื่องราวซับซ้อนใหม่ๆ จึงเป็นเรื่องจำเป็น

และสุดท้าย ทุกๆ สิ้นปีสำหรับชาว HR คือ ปีแห่งฤดูกาลใหม่ๆ (year) ของการเปลี่ยนแปลง ในโลกที่ไม่เหมือนเดิม ตั้งแต่มิอากาศก็ไม่มีวันกลับมาเหมือนเดิม เหมือนกับฤดูหนาวของเดือนธันวาคม 2566 ที่แดดแรงอย่างน่าตกใจ จนอดคิดไม่ได้ว่า เรากำลังข้ามช็อตจากปีใหม่สากล ไปเป็นปีใหม่แบบไทยๆ ในเดือนเมษายน อยู่หรือเปล่า ไปจนถึง วิธีคิดของผู้คนที่ต่างไปจากเดิม การแข่งขันในแวดวงธุรกิจที่มีกระบวนท่าใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

เพื่อให้การทำงานของ HR สนุกกับความท้าทาย เราขอชวนคุณ ถอดรหัสแก่นคิด 3 มุมมองของ HR มือโปร จาก 2 ธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ ทรู, ไทยเบฟ และ มุมมองจากนายก PMAT
ถึงจะต่างที่มา แต่ก็มีหัวใจเดียวกัน คือมุ่งหวังให้บรรดา HR ได้เปลี่ยนลุคตัวเอง จาก conventional สู่ HR Business Leader เพิ่มความ SMART แม้จะเผชิญบริบที่ซับซ้อนย้อนแย้ง

คุณศรินทร์รา วงศ์ศุภลักษณ์ Group Chief Human Resources Officer บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ให้น้ำหนักกับ simplification, modernization และ digitalization ว่าเป็น new normal ของการสร้างคนให้เติบโต ไปพร้อมกับทิศทางองค์กรที่ชัดเจน ลดความเวิ่นเว้อ ทำองค์กรให้มีประสิทธิผล ไม่อุ้ยอ้าย
โดยที่ mindset ของ HR ช่วงเปลี่ยนผ่านจาก HR Conventional มาสู่ HR Business Leader จะต้องเรียนรู้ได้ทุกอย่าง (learn it all mindset) ไม่ใช่รู้ไปหมดทุกอย่าง (know it all mindset) เพื่อจะได้ก้าวข้ามจากสิ่งที่เป็นอยู่ พอเรียนรู้แล้วก็เอาไปต่อยอดแบบ steal with pride กลายเป็นนวัตกรรมล้ำๆ ที่เอาไปขยายผลได้

ขณะเดียวกัน เป้าหมายหลักของ “การเรียนรู้” ไม่ใช่เพื่อการเก่งคนเดียว แต่เพื่อฟอร์มทีมให้เก่งไปด้วยกัน หน้าที่ HR professional จึงต้อง co-create กับพนักงาน และ collaborate กับผู้อื่น สร้างให้กลายเป็นวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งภายในองค์กร โดยมี mindset เสริมในเรื่องของ resilience ล้มแล้วลุก, persistence วิริยะ และ determination มุ่งมั่นจนสำเร็จในสักวัน



สำหรับ HR skillset ที่พลาดไม่ได้ในยุคแห่งความซับซ้อนย้อนแย้ง คือ critical thinking & data driven เพราะโลกสมัยนี้ เป็นโลกของข้อมูล ถ้าตั้งโจทย์ไม่เป็นจากข้อมูลที่มี ข้อมูลก็จะสูญเปล่า ต้องรู้ว่าได้ข้อมูลมาแล้ว จะเอาไปทำอะไร และจะไปแชร์กับผู้บริหารได้อย่างไร

ในความเป็นจริง critical thinking จะนำไปสู่ people data driven ต้องไปด้วยกัน ถือเป็น technical skill แบบหนึ่ง

ขณะที่ HR toolset เป็นการใช้ชุดเครื่องมือง่ายๆ ไม่ต้องลงทุนมาก แต่ได้ประสิทธิภาพไม่แพ้เครื่องมือที่เป็นระบบใหญ่ๆ อย่างเช่น pulse survey, speak up, true igniter, case study และ 360 องศา จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ HR ได้คนดีและคนเก่งมาทำงาน จากบางเครื่องมือที่ดูเชยๆ แต่ก็ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย

โดยในวาระสำคัญของ HR agenda 2024 นี้ สำหรับ HR business leader แล้ว purpose driven organization เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เรามีเป้าหมายอะไร ต้องมุ่งไปทางนั้น เพราะงาน HR คือ การสร้างคนให้ประเทศไทย

ด้าน ดร.เอกพล ณ สงขลา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มทรัพยากรบุคคลบมจ. ไทยเบฟเวอเรจ มองว่า 3R ได้แก่ run, reflect, really เป็นการสะท้อนภาพการทำงานของ HR Business Leader ที่ยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงมาไว เราต้องวิ่งให้ทัน วิ่งเหมือนแข่งแรลลี่ และใช้สติคุ้มกันตัวเอง



ไทยเบฟเป็นองค์กรไทย ที่ทำธุรกิจแบบสากล จึงใช้ collaboration mindset เน้นประสานพลังทุกภาคส่วน ไม่มีความคิดจะทำทุกอย่างคนเดียว แต่มุ่งสร้างทีมให้สำเร็จไปด้วยกัน ภายใต้คุณค่า performance และ harmony

ขณะเดียวกันในกลุ่มของ HR skillset จะให้น้ำหนักกับคำว่า coaching ถือเป็นทักษะที่ต้องเรียนรู้ ช่วยสร้างสรรค์ศักยภาพให้องค์กร สร้างสรรค์ความสุขความยั่งยืนให้พนักงาน และตัวของ HR เอง coaching จะช่วยปลดล็อกศักยภาพของคนทำงาน ทำให้คนทำงานมีพลัง และเลือกทางเดินอย่างมีความสุข หล่อหลอมมาหลายปีจนกลายเป็น coaching culture ที่ได้รับการยอมรับเป็นสากล และได้รางวัลจากสถาบัน “มาแชล โกลด์สมิธ” โดยสามารถผลักดันผู้บริหารทุกระดับ ให้มาสนใจเรื่องของโค้ชชิ่ง พัฒนาต่อยอด จนสามารถขยายเป็นวงกว้างในระดับสังคม

สำหรับ HR toolset ที่บริษัทมองว่าจะเป็นแบบอย่างที่ดี ของการพัฒนา HR ในระดับ business leader ได้ก็คือ assessment และ action based learning ซึ่งเป็นเครื่องมือง่ายๆ จับต้องได้ วัดผลได้ จากการประเมินพฤติกรรม การประเมินศักยภาพคนเก่ง เพื่อย้ายงานไปเติบโตในที่ใหม่ๆ สามารถเอาข้อมูลเหล่านี้ มาประกอบการตัดสินใจ ฝึกฝนคนให้เก่งจริง จากการลงมือทำจริงๆ ต่อยอดการเรียนรู้ และเปลี่ยนผ่านตัวเองไปกับองค์กร

ไทยเบฟมองว่า HR agenda 2024 ที่บรรดา HR จะผลัดใบไปสู่ความสำเร็จ เป็นเรื่องของ transformation คือการเปลี่ยนผ่านคนและองค์กรไปด้วยกัน เพื่อสร้างความสำเร็จแบบยกแผง

คุณสุดคนึง ขัมภรัตน์ นายกสมาคม PMAT ใช้นิยาม 3 คำ ในระยะที่ HR กำลังเปลี่ยนผ่านตัวเองไปสู่ปีใหม่ และเผชิญความท้าทายใหม่ๆ คือคำว่า ขาด เกิน พอ

“ขาด” ทักษะที่ขาด ทักษะบางอย่างที่ขาดในโลกปัจจุบันและอนาคต แบบ hard skill คือ ดิจิทัลมาแน่ๆ เราหนีไม่พ้น จะใช้อย่างไรให้เป็นประโยชน์กับตัวเองกับองค์กรให้มาก ด้านของ soft skill ในฐานะที่เราทำงานด้านคน ต้องเข้าใจคน เป็นเรื่องสำคัญที่ขาดหายไป HR professional ทุกคน ต้องกลับไปดูว่า HR และคนในองค์กร ขาดไปหรือไม่

“เกิน” ทักษะบางอย่างมันถดถอย เริ่มไม่จำเป็นต้องใช้ ต้องกลับไปดูบริบทองค์กร แต่ทั่วๆ ไป ถ้าทักษะอะไรที่ AI, automation มาทดแทนได้ ก็ต้องระวังไว้ว่ากำลังเป็นส่วนเกิน

“พอ” HR ต้องมีคำนี้ ไม่งั้นก็จะว้าวุ่นเลย ปัจจุบันสถานการณ์โลก มีหลายเรื่องที่ทำให้ใจฟูได้ คำว่าพอ ในที่นี้คือ ความรู้ เพราะเทคโนโลยีดี โลกเปลี่ยนเร็ว โลกแคบขึ้น องค์ความรู้หาได้ง่ายขึ้น พอเพียงกับทุกคน อยู่ที่เราเสาะหา หรือเรียนรู้เอง

ในโลกยุคใหม่ที่การทำธุรกิจและการดูแลสิ่งแวดล้อม ถูกปั่นเป็นเนื้อเดียวกัน HR mindset จึงต้องขยายเลนตัวเองจากที่ดูแลคน ไปดูแลพันธุ์พืช สัตว์ และทรัพยากรธรรมชาติด้วย เรียกว่า green mindset ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็น 1 ใน 3Ps คือ people, profit, planet ที่ถูกพูดถึงมานานแล้ว



นอกจากนี้ mindset กลุ่มเสริม เช่น diversity เป็นอีกคำฮิต ที่ HR ชอบพูดกัน แต่การหยิบไปใช้ ไม่ค่อยมี เพราะบ้านเราไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องสีผิว แต่ลึกๆ แล้วทุกคนต่างมีอคติโดยไม่รู้ตัว การใช้ทักษะ self-awareness ถือเป็นเครื่องมือปรามตัวเองที่ดี จะได้ไม่หมิ่นเหม่ต่อการไปบูลลี่คนอื่น ที่ต่างไปจากเรา

ในส่วนของ HR skillset ในโลกที่ไม่มีใครสามารถอยู่ลำพังได้คนเดียว ทักษะ communication ถือเป็นอุปกรณ์เสริมในการสื่อสารกับผู้คนทุกภาคส่วน ให้เข้าใจตรงกัน และการสื่อสารที่ดี ไม่ใช่การพูดเยอะ พูดยาว แต่เป็นการสื่อสารความคิดที่เป็นระบบ ดูกลุ่มเป้าหมาย เพื่อออกแบบการสื่อสารที่ดี

ขณะที่ HR toolset ที่สำคัญในโลกที่ทุกอย่างไร้สาย คือการเลือกใช้เทคโนโลยี ที่มุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างคุณค่าในงาน HR โดยเทคโนโลยีที่ดี ไม่ใช่เทคโนโลยีราคาแพง เหมือนเสื้อผ้าแบรนด์เนม แต่เป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ และใช้งานได้จริง มองความคุ้มค่าในแง่การลงทุน ปรับเปลี่ยนได้ ไม่จำเป็นต้องเทอะทะเป็นงานระบบขนาดใหญ่

PMAT มองว่า เรื่องสำคัญของ HR agenda 2024 คือ การนั่งลงแล้วทำความเข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น และเข้าใจองค์กร เพื่อจะได้ move on ต่อแบบไม่หลงทิศหลงทาง

“เข้าใจตัวเอง” เป็นเรื่องที่ต้องทบทวนในสิ้นปี 2566 นี้ ถามตัวเองในงาน HR ที่ทำ เป็นอย่างไรบ้าง ถามตัวเองก่อนที่คนอื่นจะถาม ถามตัวเองว่า value ที่ใส่ให้องค์กร มันโอเคไหม อะไรทำได้ดี อะไรต้องปรับปรุง งาน HR เป็นงานที่มีคุณค่า เป็นงานหนัก เป็นงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ถามตัวเองว่าเก่งอะไร ที่ผ่านมาทำอะไรได้ดี อะไรต้องพัฒนาปรับปรุง

“เข้าใจผู้อื่น” ถามลูกน้องคนใกล้ตัว ในฐานะ HR leader ว่าเราเข้าใจเขาไหม เราต้องเข้าใจเขาอย่างที่เขาเป็น ไม่ใช่เข้าใจเขาอย่างที่เราเห็น

“เข้าใจองค์กร” เพราะองค์กรอยู่ได้ HR ถึงอยู่ได้ ถามองค์กรว่า โจทย์ธุรกิจคืออะไร อยากขับเคลื่อนเรื่องอะไร เพราะ HR บางทีคิดเองเออเอง ถามองค์กรเลย อยากได้อะไร แผนงานข้างหน้าคืออะไร จะได้ทำได้ตรงกับที่องค์กรต้องการ


สุดท้ายนี้ #PMAT ขออวยพรให้ทุกท่าน มีกำลังกาย กำลังใจ มีสติ ในการทำงานและใช้ชีวินในปีใหม่ 2024 ปีที่ความท้าทายมากมายหลายรู้แบบนอให้เราเผชิญ เราเชื่อว่าสำหรับเหตุการณ์ และ สารพัดสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2023 จะเป็นต้นทุนที่ทำให้ทุกท่านได้เรียนรู้อย่างมีภูมิต้านทาน

#PMAT พร้อมเคียงข้างทุกท่าน เราจะสร้างสรรค์การจัดการและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่เป็นเลิศร่วมกัน
โชดดีปีใหม่ 2024 เดินทางปลอดภัย ห่างไกลโรคภัย ขอให้ทุกท่าน ร่ำรวยความสุขและเงินทอง

#HNY2024 #THAILANDHRDAY2023 #PMAT #PEOPLEMANAGEMENT #HR
________________
ติดตาม ข่าวสารของ PMAT ได้ที่ www.pmat.or.th
Line official  https://lin.ee/ksKPctmC
FB https://www.facebook.com/pmatHRsociety