https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
Digital badge ประกาศนียบัตรโลกออนไลน์
กลับš


Digital badge ประกาศนียบัตรโลกออนไลน์


เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า โลกในยุคที่เราทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างไม่จำกัดรูปแบบ บางคนอาจจะได้รับความรู้ทักษะบางอย่างจากโลกออนไลน์มากกว่าคนที่เรียนในโลกออฟไลน์อย่างสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เสียอีก เพราะไม่มีสิ่งใดมายืนยันความรู้ความสามารถของเราเหมือนในประกาศนียบัตร ทั้งที่จริงแล้วผลลัพธ์ที่ต้องการจากการเรียนก็คือความสามารถที่พิสูจน์ได้จากการทำงานไม่ใช่กระดาษที่ได้รับจากสถาบันการศึกษา แต่ถ้าองค์กรให้ความสำคัญกับใบประกาศก็ต้องเสียเวลาในการส่งพนักงานไปเรียนและมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น หรือรับพนักงานที่มีใบประกาศซึ่งไม่สามารถยืนยันความสามารถและผลงานในอนาคตได้อยู่ดี

Digital badge เป็นเหมือนสัญลักษณ์การเรียนรู้ในโลกดิจิตอล ที่เราอาจจะไม่ต้องไปเรียนที่สถาบันไหนแล้วได้รับใบประกาศมาแสดงตัวว่าเรามีความรู้และทักษะอะไร ตอบสนองชีวิตดิจิตอลของผู้คนในยุคปัจจุบันที่สามารถจะเรียนรู้ได้ทุกหนทุกแห่งเพียงแค่มีมือถือเราก็อาจเรียน Excel จาก YouTube เรียนเล่นหุ้นจาก Facebook ทั้งที่เรามีความรู้แต่กลับไม่มีสิ่งใดมายืนยันได้ว่าเรารู้เหมือนกับตอนที่ไปเรียนในมหาวิทยาลัยหรือสถาบันที่สอนเรื่องนั้นเป็นเรื่องเป็นราว ด้วยปัญหาดังกล่าวจึงมีการพัฒนา Badge system ขึ้นมา และให้ผู้ที่ผ่านการเรียนได้ Digital badge เพื่อรองรับการเรียนรู้แบบออนไลน์ในหลักสูตรที่ได้รับรอง

ดังนั้น Digital badge จึงมีความสำคัญขึ้นมากในปัจจุบัน หลายองค์กรเริ่มยอมรับและใช้ Badge system มาเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งในการพัฒนาตนเองของพนักงาน หลายสถาบันการศึกษาก็เริ่มปรับตัวมีหลักสูตรสำหรับผู้เรียนที่ไม่ต้องการการนั่งเรียนในห้องเรียนแบบออฟไลน์ หลักสูตรที่เน้นทักษะเฉพาะเรื่องในระยะเวลาสั้น หลักสูตรที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ต้องเสียเวลากับขั้นตอนอนุมัติหลักสูตรจากหน่วยงานราชการ และที่สำคัญคือเป็นหลักสูตรที่สามารถให้ Digital badge แก่ผู้เรียนได้ทันทีภายหลังเรียนจบ

ในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกามีแพลตฟอร์ม Badge system เกิดขึ้นหลายแพลตฟอร์ม ที่ใช้ในการ “เก็บทักษะชีวิต” ให้กับทุกคนควบคู่กันไปได้ตั้งแต่ขณะเรียนในสถาบันการศึกษาปกติ ไปจนกระทั่งหลังเรียนจบเข้าทำงานแล้ว เราสามารถเก็บ Badge ทักษะต่าง ๆ ได้ไปเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ และ Badge เหล่านั้นจะถูกผนวก หรือ “ติดป้าย” ลงบนประวัติบนโลกออนไลน์ของเราทันที
สำหรับในประเทศไทย สิ่งที่รับรองการเรียนรู้อย่าง Digital Badge อาจจะยังไม่สามารถแทนใบประกาศหรือปริญญาบัตรได้ในเร็ววันนี้ และจะได้รับการยอมรับให้ใช้ในระบบการทำงานในองค์กรได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับองค์กรนั้น แต่ก็มีมหาวิทยาลัยที่ใช้ Badge system ในหลายหลักสูตร เช่น Open source ชื่อดังอย่าง Khan academy ที่พร้อมจะตอบสนองความต้องการความรู้หรือทักษะบางด้านที่พนักงานหรือองค์กรต้องการ โดยไม่มีความจำเป็นต้องเรียนรู้แบบเต็มหลักสูตรเหมือนในมหาวิทยาลัย และยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ทันต่อเวลาและความต้องการเร่งด่วนเฉพาะหน้าของบางธุรกิจได้อีกด้วย

Badge system เป็นส่วนหนึ่งของงานพัฒนาคนและ Real - time HR ถ้าเราเชื่อในความแรงของอัตราเร่งการเปลี่ยนแปลง ทักษะที่เราคิดว่าจำเป็นมากขณะนี้ ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าก็อาจมีทักษะอื่นที่จำเป็นกว่ามาทดแทน ดังนั้น Competency ที่กำหนดไว้เมื่อปีที่แล้ว หรือแผนพัฒนาพนักงานที่วางไว้ล่วงหน้าเป็นปีก็อาจไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ยกตัวอย่างเช่น บริษัทมีโปรแกรมเมอร์ที่ใช้ภาษา PHP ได้ ไม่กี่เดือนต่อมาองค์กรอาจต้องการให้ใช้ C# ไม่กี่สัปดาห์ต่อมาแค่ C# ก็ไม่พอแล้ว ต้องการให้ใช้ PYTHON คำถามคือพนักงานของเราต้องเขียนให้ได้ทุกภาษาตั้งแต่ตอนสมัครเข้ามาทำงานกับเราหลังเรียนจบเลยไหม? แล้วเราต้องส่งให้พนักงานไปเรียนต่อเพื่อให้ได้ทักษะภาษาคอมพิวเตอร์เหล่านั้นมาใช้ในอีกหลายเดือนถัดมาที่บริษัทอาจเปลี่ยนทิศทาง IT ไปแล้วก็ได้ใช่ไหม? ทั้งที่พนักงานเรียนจบมาก็แทบจะไม่ได้ใช้งานแล้ว นี่คือความสำคัญของ Badge system และการยอมรับ Digital badge ในการพัฒนาคนในองค์กร
ดังนั้น Digital badge system จึงตอบโจทย์ได้ทั้ง Lifelong learning และ Real - time HR

ปัจจุบันนี้มีหลากหลายสถาบันที่เปิดให้เรียนรู้แบบได้ Digital badge ผ่านเว็บไซต์ เช่น Coursera ที่มีหลักสูตรจากทั้ง University of Illinois, Johns Hopkins, Stanford, และ US San Diego เพียงแค่ลงทะเบียนก็สามารถเลือกเรียนหลักสูตรต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายและเพิ่มขึ้นทุกปี บางหลักสูตรมีการเปิดให้โต้ตอบกับอาจารย์ มีการบ้านที่ต้องทำส่ง หรือมีการสอบไล่ บางหลักสูตรเพียงแค่เข้าไปนั่งฟังให้ครบตามจำนวนเวลาที่กำหนด ทุกหลักสูตรจะมีใบรับรองและ Digital badge ให้ทันที โดยใบรับรองนั้นเราสามารถเลือกพิมพ์จากเว็บไซต์หรือให้ส่งไปรษณีย์มาที่บ้านก็ได้ด้วย


 Coursera.org อีกหนึ่ง Open source ที่ให้เลือกเรียนได้หลากหลาย

MIT Open Course Ware ก็เป็นอีกหนึ่งหลักสูตรออนไลน์จาก MIT หรือแม้แต่ Microsoft ก็มีหลักสูตรออนไลน์สำหรับการเรียนรู้โปรแกรมต่าง ๆ ของ Microsoft ในหลากหลายระดับตามความจำเป็นในการทำงานของแต่ละคน พร้อม Badge หรือใบรับรองให้เลือกได้ตามต้องการ

 หลักสูตร MITx จาก edx.org

ลองย้อนกลับมาดูที่องค์กรของเราหรือตัวเราเองดูว่า เรายังยึดติดและเชื่อถือใบประกาศที่รับรองความสามารถในอดีต มากกว่าการแสดงความสามารถและผลงานในปัจจุบันของพนักงานหรือไม่ จะเห็นได้ว่าโลกการเรียนรู้ได้ปรับเปลี่ยนและมีระบบรับรองประสิทธิภาพที่น่าเชื่อถือมากขึ้นอย่างมากมายแล้ว จนแทบจะกล่าวได้ว่าเหลือเพียงสิ่งเดียวที่จะแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่มาติดขัดและขัดขวางการเรียนรู้ของพนักงานได้ก็คือการยอมรับของผู้มีอำนาจในการตัดสินใจในองค์กรเท่านั้นเอง

บทความโดย คุณถนอมรัตน์ ฟองเลา